Giao hàng miễn phí, hài lòng “thượng đế” vùng xa
Không còn khoảng cách về mặt địa lý, mọi người dân từ các tỉnh thành nhỏ đến vùng sâu vùng xa Việt Nam đều đã có thể mua sắm như bất kỳ người dân thành phố lớn nào, ngay tại nhà mình. Tuyệt hơn, món hàng được chọn sẽ được giao đến tận nhà người mua, bất kể ở đâu, hoàn toàn miễn phí.
Chị Đ.T.Thịnh, một giáo viên vùng cao ở huyện Bác Ái-Ninh Thuận. Nơi chị dạy và định cư cách khá xa tỉnh lỵ và đường đi khá khó khăn. “Mình ở trên núi, chỉ muốn có cái tivi đẹp và lớn để coi các chương trình giải trí cho đã. Vừa rồi, định gom góp mua một cái, nhưng đi đến chỗ trung tâm điện máy của huyện, cách nhà mình hơn 20km thì thấy giá cao quá mà lại bị tính thêm phí vận chuyển. May sao, chồng chị biết đến trang mua sắm trực tuyến Lazada, với vài lần kết nối và lựa chọn, gia đình chị đã mua được một chiếc tivi rất ưng ý và bất ngờ hơn hết là phí vận chuyển hoàn toàn miễn phí vì chiếc tivi của chị có trọng lượng dưới 15kg. “Hiện đại hay thật, chỉ cần có internet giờ thì mình cứ muốn mua cái gì cứ vào trang ấy mà đặt, cũng như ở cửa hàng chứ gì, thay vì phải đợi đến dịp lâu lâu đi xuống tỉnh lỵ”.
Trong hành trình để thương mại điện tử trở thành phương thức mua hàng tiện dụng cho mọi gia đình, chính sách mới của Lazada từ ngày 10/7, miễn phí mọi cước vận chuyển trên toàn quốc cho các sản phẩm có trọng lượng dưới 15kg, không kể đến giá trị hàng hóa đã kéo gần lại những khách hàng vùng sâu vùng xa với TMĐT. Những yếu tố lớn khiến những trang bán hàng vẫn chưa đi sát vào những vùng sâu xa, các tỉnh thành nhỏ là việc người dân chưa quen và tin việc mua hàng qua mạng, thêm vào đó là “nỗi mặc cảm” vùng sâu, vùng xa chắc không ai giao hàng, không ai nhận đơn hàng, hoặc nếu nhận thì phải trả thêm chi phí vận chuyển có khi chiếm đến 20% tổng giá trị đơn hàng. Tâm lý ấy từ bây giờ, sẽ bị xóa bỏ với dịch vụ giao hàng miễn phí không kể đến làng chài, hay núi cao của Lazada. Khách hàng vùng xa khi thấy được rằng, họ chính là thượng đế, có quyền và khả năng mua tất cả mọi loại hàng hóa mình cần qua vài cái chạm tay trên smartphone và là đối tượng được các nhà bán hàng lẫn Lazada chăm sóc và dồn tất cả tâm huyết.
Những cửa hàng nhỏ tại vùng xa hay cả các tỉnh nhỏ, đều không đủ hàng hóa đáp ứng tất cả nhu cầu người dùng. Với những hàng hóa đặc biệt, giá cả có thể đội lên rất nhiều lần so với thực tế. Chị Thịnh nói “Mình muốn dùng mỹ phẩm, hay các loại dầu nóng… nhưng không dám mua gần nhà, vì các mỹ phẩm ấy thật khó để định chất lượng, còn nếu đặt họ lấy về giúp thì giá sẽ rất cao. Nói chung, bất tiện khi ở vùng xa là các sản phẩm tiện nghi rất khó tiếp cận”. Chính sách giao hàng miễn phí của Lazada cùng việc mở rộng dải sản phẩm phục vụ trên trang và ứng dụng này đã giúp rất nhiều người khỏi băn khoăn đó. Với độ phổ biến ngày càng cao của các thiết bị, mạng internet và nhiều người biết hơn về mua hàng trực tuyến, Lazada giúp khách hàng cả nước tiếp cận nguồn hàng tốt, giá rẻ và giao tận nhà miễn phí bằng cửa hàng trực tuyến khổng lồ của mình. Không còn phân biệt khách hàng vùng xa hay khách hàng thành phố, khoảng cách sống tiện nghi được thu hẹp lại, những nhà sản xuất và bán hàng chỉ tập trung tạo sản phẩm tốt đúng nhu cầu mọi người. “Thật không ngờ, trên Lazada, họ bán từ kim khâu đến xe máy, thời trang đến nội thất, hình ảnh, giá cả rõ ràng, như đi vào một siêu thị khổng lồ để lựa, sẽ có người đưa đến nhà cho mình khá nhanh. Mình không ngại việc muốn mua thứ gì vì phải đi xa và lo việc vận chuyển như trước nữa”. Có lẽ, đó cũng là mục tiêu của TMĐT, một nền thương mại mà mọi khách hàng đều nhận được sự đối xử công bằng, hài lòng, thấy mình là “thượng đế” mà không kể đến nơi sinh sống.