Đường đến 1 tỉ USD của đậu nành Việt
Theo Tetra Pak, mức tiêu thụ sữa đậu nành ở Việt Nam sẽ gia tăng từ 780 triệu lít lên mức 900 triệu lít trong vòng 3 năm tới.
Với 84,3%* thị phần dẫn đầu thị trường sữa đậu nành Việt Nam, Vinasoy đã chuẩn bị kỹ lưỡng trên con đường hướng đến mốc doanh thu tỉ USD.
Thị trường đi xuống, Vinasoy tăng tốc
Sau nhà máy Bắc Ninh hoàn thành năm 2015, những cánh tay rô bốt ở nhà máy Vinasoy Bình Dương giai đoạn 1 đang làm việc không ngơi nghỉ để kịp hoàn thành những chuyến hàng mới cho khu vực miền Nam, nâng tổng công suất Vinasoy lên 390 triệu lít/năm và là sự xác tín cho quá trình tăng tốc mạnh mẽ.
Đi ngược với bối cảnh chung là ngành hàng FMCG tăng trưởng chậm lại thấy rõ, Vinasoy vẫn tăng trưởng đều đặn. Báo cáo Market Pulse của Nielsen về ngành hàng sữa và các sản phẩm từ sữa cho thấy tốc độ tăng trưởng đang chậm lại đáng kể, từ mức 8,9% trong quý I về mức 4,2% trong quý III năm nay. Vinasoy lại có tốc độ tăng trưởng 7% vẫn cao hơn mức bình quân của ngành, thị phần vẫn dẫn đầu ở mức 84,3%, tăng 1,3 điểm phần trăm so với năm 2016. Đây là những con số mơ ước với bất kỳ doanh nghiệp FMCG nào hiện nay. Trong báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2017 của Đường Quảng Ngãi cho thấy, lợi nhuận gộp của ngành hàng sữa đậu nành vẫn ổn định, quanh mốc 1.000 tỉ đồng.
Nhớ lại năm 2005, Vinasoy đã từng đứng trước quyết định “sống hay chết”. Tầm nhìn với hạt đậu nành đã giúp công ty đứng vững trong thời kỳ khó khăn nhất. Từ doanh nghiệp vốn ít ỏi, Vinasoy giờ đạt doanh thu hơn 4,000 tỷ đồng.
Với năng lực hiện dẫn đầu thị trường, Vinasoy tin rằng sữa đậu nành vẫn còn tiềm năng rất lớn trong dài hạn khi các hộ gia đình vẫn chưa sử dụng sữa đậu nành hộp giấy (65% ở thành thị và 50% ở Nông thôn).
Vấn đề là, Vinasoy sẽ giải bài toán cho giai đoạn tiếp theo thế nào?
Chạy đua đến tương lai
“Tại sao Việt Nam không nhập nguyên liệu đậu nành hay sữa đậu nành với giá rẻ hơn?” Câu hỏi này lần nữa được đặt ra khi trước bối cảnh hội nhập, khi mà các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm chế biến, vốn là lợi thế cạnh tranh của các quốc gia xung quanh sẽ tràn vào thị trường đáng kể.
Hơn ai hết, chính Vinasoy hiểu rất rõ điều này. Nhập về thì khá dễ khi đã có vốn ban đầu, song điều khó ở đây là làm sao để tạo ra sự khác biệt về lợi thế và năng lực cạnh tranh cho chính doanh nghiệp. Ông Ngô Văn Tụ, Giám đốc Điều hành Vinasoy chia sẻ, không ít lần ông đi nghiên cứu ở các thị trường có quy mô sữa đậu nành phát triển, đặc biệt là Thái Lan. Lời giải sau những chuyến đi đó chính là phải tạo ra sự khác biệt mới cho mình.
Nếu như công nghệ, máy móc và tiêu chuẩn quốc tế được chọn ngay từ những ngày đầu sản xuất sữa đậu nành, thì bước đi tiếp theo chính là sự chuẩn bị về nguyên liệu.
Hạt giống đậu nành vốn được xem là “Gót chân Asin” của ngành sữa đậu nành vì ảnh hưởng đến chất lượng của sản phẩm sữa.Vì vậy, vị thế của Vinasoy được ông Tụ xác định là dựa vào khả năng kiểm soát chặt chẽ 100% nguồn nguyên liệu có nguồn gốc rõ ràng và hoàn toàn không biến đổi gen với cả nguồn đậu nành mà công ty đang sử dụng.
Một bước đi xa hơn của Vinasoy hướng đến việc làm chủ nguyên liệu trong tương lai chính là áp dụng công nghệ cao để tạo những giống đậu nành mới không biến đổi gen, năng suất cao, dinh dưỡng và hương vị tự nhiên. Tầm nhìn này được thực hiện từ năm 2013 bằng trung tâm nghiên cứu giống đậu nành, hợp tác vùng trồng nguyên liệu với nông dân, hiện sở hữu 1.588 nguồn gen quý hạt đậu nành trong và ngoài nước.
Hiểu rõ về gen trong đậu nành giúp Vinasoy lai tạo được những giống đậu nành có năng xuất vượt trội, hiện nay đã đạt 2,8 tấn/ha (so với giống địa phương chỉ 1,5 tấn/ha) và trong vụ tới, năng suất sẽ tiếp tục được nâng lên khoảng 3 tấn/ha (ngang tầm với năng suất đậu nành thế giới). Không chỉ vậy, những giống đậu nành mới này còn có những chất dinh dưỡng quý cho sức khỏe con người như Omega3, Omema 6... Cái “gốc” này cho phép Vinasoy mở rộng thêm nhiều danh mục sản phẩm khác nhau. Đồng thời tạo ra sự khác biệt, cũng chính là lợi thế cạnh tranh cho Vinasoy.
Năm 2017 được xem là một năm nhìn lại của Vinasoy, ông Tụ kể, không ra mắt sản phẩm mới, không phô trương, mà âm thầm chuẩn bị cho những bước đi dài hơi hơn, dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2018. Rõ ràng, đi chậm lại nhưng Vinasoy đang chạy đua đến tương lai.
20 năm qua giúp Vinasoy ghi tên mình trên bản đồ đậu nành Việt Nam với giá trị hơn 200 triệu USD doanh thu cùng năng lực sản xuất Top 5 thế giới. Vinasoy đang đứng trước ngưỡng cửa mới với giấc mơ chinh phục con số 1 tỉ USD trong giai đoạn 10 năm tới.
Hành trình lớn đôi khi bắt đầu từ những câu chuyện nhỏ, tham khảo hành trình 20 năm Vinasoy tại: http://20nam.vinasoycorp.vn/
*Theo số liệu đến tháng 11/2017 của Công ty nghiên cứu thị trường The Nielsen. Việc tính toán các thông số trên của Vinasoy dựa trên một phần dữ liệu được báo cáo của Nielsen trong phạm vi dịch vụ Nghiên Cứu Đo Lường Bán Lẻ của ngành hàng Sữa đậu nành uống liền, về mặt doanh thu và sản lượng (theo định nghĩa của Nielsen) trong vòng 12 tháng liên tục tính đến tháng 11/2017, cho thị trường Việt Nam. Bản Quyền ©2017, Công ty Nielsen.