“Buôn có bạn, bán có phường” thời Thương mại điện tử

(Dân trí) - Thương mại điện tử hiện đang là xu hướng kinh doanh đầy tiềm năng trên thị trường. Liệu các phường, hội buôn bán trong kinh doanh truyền thống dưới thời Thương mại điện tử có còn tồn tại?

Thời nay, chỉ cần vài cú nhấp chuột hay chạm nhẹ màn hình điện thoại, hàng hóa được mang đến tận nhà, người mua không cần nhọc công tìm đến những con phố, khu chợ nổi trội với một hoặc một vài mặt hàng điển hình. Không chỉ có vậy, người mua còn dễ dàng so sánh giá, tìm thấy “món hời” hơn nhanh chóng và dễ dàng.

Người kinh doanh online giờ đây hầu như khó được hỗ trợ từ những hình thức phường hội buôn bán kiểu cũ - nơi mà họ được tương trợ, giúp đỡ nhau trong việc định giá, giữ giá, vay mượn hàng hoặc thậm chí giới thiệu khách hàng cho nhau.

Áp lực kinh doanh online cũng đến từ việc doanh số chững lại vì gặp phải nhiều đối thủ phá giá, đưa ra những ưu đãi hấp dẫn hơn, không tận dụng được các công nghệ hỗ trợ việc nắm bắt nhu cầu không ngừng thay đổi của khách hàng.

CLB Nhà bán hàng Lazada được hưởng ứng tham dự với các thành viên đa dạng về độ tuổi và kinh doanh đa dạng về mặt hàng.
CLB Nhà bán hàng Lazada được hưởng ứng tham dự với các thành viên đa dạng về độ tuổi và kinh doanh đa dạng về mặt hàng.

Sự ra đời tiên phong của những hình thức như CLB Nhà bán hàng Lazada do chính sàn giao dịch thành lập thực sự đã mang đến nhiều thay đổi tích cực cho người kinh doanh. Phường hội thời mua bán trực tuyến như CLB Nhà bán hàng Lazada không còn bị giới hạn bởi ngành nghề, địa điểm xa gần. Thành viên của “phường hội” kiểu mới vừa gặp gỡ trực tiếp để chia sẻ kinh nghiệm, vừa tận dụng các kênh liên lạc hiện đại như nhóm Facebook hay thậm chí cả livestream (trực tiếp trên các mạng xã hội) để trao đổi, giải đáp các vướng mắc giữa nhà bán hàng và đơn vị chủ quản sàn giao dịch.

Các kiến thức như cách chụp sản phẩm để đạt yêu cầu, cách đăng sản phẩm mới, cách tăng doanh số, hệ thống và công cụ quản lý đơn hàng đều được xây dựng thành những bài học, những buổi trao đổi sinh động và hữu ích. CLB Nhà bán hàng Lazada còn được cấp quyền truy cập các chương trình huấn luyện và đào tạo bài bản trực tuyến, từ cơ bản đến nâng cao giúp các thành viên tự học thông qua các nguyền tài nguyên online.

Anh Trần Lâm (áo đỏ, giữa) được các thành viên tín nhiệm bầu chọn làm Nhà Lãnh Đạo Thành Phố của CLB Nhà bán hàng Lazada
Anh Trần Lâm (áo đỏ, giữa) được các thành viên tín nhiệm bầu chọn làm Nhà Lãnh Đạo Thành Phố của CLB Nhà bán hàng Lazada

Không chỉ tận dụng được các nền tảng công nghệ hiện đại vào việc kết nối, nâng cao kỹ năng cho những người kinh doanh, loại mô hình phường hội kiểu mới như trên còn tạo ra nhiều giá trị về mặt tinh thần cho thành viên tham gia. Là nhà bán hàng kỳ cựu được các thành viên khác bầu chọn trở thành lãnh đạo cho CLB nhà bán hàng Lazada tại TP Hồ Chí Minh, anh Trần Lâm chia sẻ: Trong suốt 2 năm kinh doanh trên Lazada, quan sát thấy phần đông các nhà bán hàng xung quanh mình còn chật vật, loay hoay trong việc quản lý gian hàng, anh luôn mong muốn chia sẻ kiến thức của mình với họ nhưng chưa có cơ hội.

Giờ đây, trong vai trò mới ở CLB Lazada, vừa tự kinh doanh, vừa giúp đỡ, chỉ dẫn các thành viên khác, một ngày của anh Lâm dù tất bật hơn hẳn nhưng anh luôn cảm thấy hào hứng và nhiều ý nghĩa. Anh Lâm còn cho biết thêm: Không chỉ giúp đỡ những nhà bán hàng khác, bản thân anh cũng học hỏi được rất nhiều từ anh em bạn bè đang cùng kinh doanh trên Lazada. Bên cạnh trau dồi kinh nghiệm, CLB của anh còn được tạo nhiều điều kiện để tham gia miễn phí các buổi dã ngoại, từ thiện … để tăng sự gắn kết.

Kinh doanh trực tuyến luôn đầy ắp những cơ hội lẫn khó khăn. Tuy nhiên, với sự ra đời của những hình thức hỗ trợ thiết thực như trên, người bán hàng online hoàn toàn có thể chủ động nắm bắt những quyền lợi của mình, thêm kinh nghiệm, mở rộng mạng lưới cho cả công việc lẫn cuộc sống.