Bánh kẹo Việt "so găng" cùng... AEC

Tết Bính Thân 2016 sẽ là trận chiến đầu tiên của các doanh nghiệp Việt Nam sau khi cộng đồng kinh tế Đông Nam Á (AEC) hình thành.

Ngành bánh kẹo, một trong những mũi nhọn của sản xuất trong nước đang phải đối mặt gay gắt với hàng nhập ngoại vào mùa xuân hoàn toàn hội nhập đầu tiên.

Chuẩn bị, chuẩn bị và chuẩn bị

Mùa Tết với ngành bánh kẹo thường bắt đầu khá sớm, khoảng từ cuối tháng 10, đầu tháng 11 năm trước thì những sản phẩm mới đã được tung ra, chính sách giá, hệ thống phân phối đã được sẵn sàng và hầu hết các nhà máy đã lượng định trước được lượng hàng hóa sẽ bán ra trong dịp kinh doanh lớn nhất năm này.

 


( Ảnh: nguồn Internet)

( Ảnh: nguồn Internet)

 

Đại diện của doanh nghiệp liên doanh Topcake - Ông Lê Trung Nghĩa - Giám đốc Bán hàng Toàn quốc chia sẻ: “Với Topcake nói riêng, các doanh nghiệp bánh kẹo trên thị trường nói chung, chất lượng sản phẩm luôn là yếu tố quan trọng hàng đầu. Bên cạnh đó, để sản phẩm được người tiêu dùng đón nhận, chúng tôi còn chú trọng mặt thiết kế bao bì, thực hiện thường xuyên chương tình bán hàng mùa cao điểm, phát triển dịch vụ mua hàng tiện lợi thông qua internet, giao hàng tận nhà miễn phí để mang lại những điều tốt nhất cho khách hàng”. Hơn hết, nhiều doanh nghiệp còn chú trọng quảng bá thương hiệu. Topcake là một trong số ít doanh nghiệp có đại sứ thương hiệu trong năm 2016.

 

Bánh kẹo Việt "so găng" cùng... AEC - 2

Đại diện siêu thị Coopmart, hệ thống chủ lực luôn nêu cao ngọn cờ ủng hộ hàng nội địa cho biết, hiện nay toàn bộ các đơn hàng tết đã được đặt. Và như mọi năm, toàn bộ hệ thống vẫn ưu tiên cho các doanh nghiệp đạt danh hiệu hàng Việt Nam chất lượng cao, đặc biệt là nhóm hàng giỏ quà Tết gói sẵn.

Là địa phương tập trung đông dân nhất, Sở Công Thương TP.Hồ Chí Minh cho biết, năm nay thành phố dự kiến tiêu thụ khoảng 18.000 tấn bánh, kẹo, tăng từ 10 - 20% so với Tết 2015. Sở Công Thương cũng đánh giá, thị trường bánh kẹo Tết sẽ có nhiều sản phẩm mới với mẫu mã đẹp, chất lượng tương đương hàng ngoại nhập. Trong đó, các mặt hàng bánh kẹo của các doanh nghiệp bình ổn thị trường sẽ được phân phối ở các hệ thống phân phối lớn như Saigon Co.op, Vinmart, Big C, Satra...

Và… thập diện mai phục

Nhưng dù cho sự chuẩn bị của “đội nhà Việt Nam” có chuẩn bị tốt như thế nào, thì năm nay, những đối thủ cạnh tranh ngoại nhập vẫn cứ liên tục “lấn sân”. Dễ thấy nhất là lượng bánh kẹo Thái Lan đang liên tục chào hàng tại khắp các chợ, siêu thị. Những ngày chuẩn bị hàng Tết, hàng loạt phiên chợ chuyên doanh hàng tiêu dùng Thái Lan được tổ chức rộng khắp các tỉnh thành. Họ không chỉ bán lẻ tới tận tay người tiêu dùng, mà còn siêng năng đến từng chợ để tiếp thị sản phẩm của mình.

Không “um sùm” như hàng Thái, nhưng bánh kẹo Malaysia và Indonesia cũng là những đối thủ đáng gờm. Từ vài năm nay, bảng hiệu và kệ trưng bày của các siêu thị đã được một doanh nghiệp Indonesia là bánh phô mai Napati phủ đầy. Nhiều loại mứt của Malaysia cũng đã treo bảng ở chợ Bến Thành, TP.HCM.

Song song với bánh kẹo Thái Lan, lượng hàng thực phẩm từ Trung Quốc cũng luôn chiếm một mảnh thị trường không nhỏ. Anh Nguyễn Hoài, một chủ sạp ở chợ Bình Tây, TP.HCM, chuyên bán sỉ bánh kẹo về khu vực miền Tây Nam Bộ cho biết: “Dù người tiêu dùng đang có khuynh hướng sợ các sản phẩm thực phẩm từ Trung Quốc, nhưng mà ít có sản phẩm nào đủ đẹp, đủ lấp lánh như bánh kẹo Trung Quốc, đặc biệt là các sản phẩm dành cho dịp Tết, vốn là lợi thế của các món hàng nhiều màu, lấp lánh và mới lạ”. Anh Hoài cũng cho biết, năm nay, lượng bánh mứt theo kiểu “nhà làm” cũng tăng trưởng một cách mạnh mẽ.

Năm nay, thị phần bánh kẹo còn bị chi phối bởi nhóm kinh doanh trực tuyến qua Facebook cũng như các ứng dụng bán hàng. Có hơn 4 triệu kết quả trên Google giới thiệu đủ loại hàng hóa từ Mỹ, Nhật, Úc, Hàn Quốc… được trả về nếu tìm từ khóa “bánh kẹo tết”.

Những ngày cận Tết, lực lượng quản lý thị trường cũng hoạt động rất vất vả để cố gắng kiểm soát tình hình kinh doanh, chống lại tình trạng hàng gian, hàng giả, hàng nhập lậu. Một “bí quyết” của các cửa hiệu kinh doanh là hay nhồi nhét những sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng hoặc gần hết hạn sử dụng vào những giỏ quà tặng kèm với những sản phẩm khác đang là đối tượng bị cơ quan chức năng rà soát cẩn thận nhất.

P.V

 

Bánh kẹo Việt "so găng" cùng... AEC - 3