Tung hứng với “đường cong”
(Dân trí) - So sánh ý kiến của Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội với những gì dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường, tranh cãi về chuyện đoạn từ Hố Mẻ đến Cống Chéo đường Trường Chinh cong hay thẳng tiếp tục sôi động. Có lẽ vì dân vẫn chỉ tin những gì tận mắt thấy…
Những ý kiến bình luận tin rằng đường không cong có vẻ như cũng dựa vào trực giác và kinh nghiệm của mình là chính. Chứ không phải là theo những luận giải rắc rối của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội để khẳng định: quá trình lập hồ sơ chỉ giới đường đỏ, dự án đầu tư xây dựng tuyến đường hoàn toàn phù hợp với quy định. Bởi cái chuyện nói “phù hợp với quy định” thật ra ít có sức thuyết phục lắm:
“Đường đang thi công theo đoạn, phải chặn lại để làm và phân làn theo tuyến tạm thời thôi mà” - Anh Kiệt: limslim05@yahoo.com.vn
“Đây là thi công nửa đường mà, lúc làm xong đường lại thẳng… Phải tìm hiểu rõ chút chứ :)” - Bình: saokhuya_1225@gmail.com
“Thực ra nó cũng không quá cong đâu. Ảnh chụp trên báo là đoạn đang thi công dở, mới được 1 làn xe thôi. Còn uốn cong thì mình nghĩ cũng không sao lắm, khi mà nếu giải tỏa về phía bắc đoạn từ cầu Phương Liệt tới Hố Mẻ thì chi phí giải phóng mặt bằng tăng rất cao do bên đó là nhà dân. Còn phía Nam thì quân chủng PKKQ đã sẵn sàng hiến đất, tốc độ giải phóng mặt bằng cũng nhanh hơn rất nhiều. Đường sá của Hà Nội (HN) không có quy hoạch trước, nên giờ làm đâu cũng mọc lên những con đường đắt nhất hành tinh. Mọi người không nên suy xét làm gì nhiều. Thiết kế xong rồi và đường cũng đang thi công rồi, giờ chỉ mong sao sớm hoàn thành để dân đỡ chịu cảnh ùn tắc hơn chục năm nay thôi” - Tùng: thanhtung.nbk@hotmail.com
“Trời đất, mọi người bình luận cái gì? Nó có bị nắn cong đâu mà bình luận thế? Ai sống gần và hay đi đường đó đều biết, họ phải uốn như vậy để tránh đoạn đang thi công thôi mà. Đất bên phần quốc phòng dễ thu hồi nên họ ưu tiên làm trước để kip tiến độ, chứ có gì ở đây đâu?... Thông tin không đầy đủ, thêm các bình luận chưa hiểu hết làm cho vấn đề phức tạp ra…?” - Hoài Nam: Ngay_mai20102003@yahoo.com
Phản bác từ phía những người không tin tưởng vào chuyện trước cong, sau sẽ thẳng nêu rất nhiều điểm đáng nghi vấn:
“Bạn mới là người không rõ đấy. Đoạn Hố Mẻ là bị chỉnh đấy, chẳng qua chưa thông toàn tuyến nên các bạn chưa rõ thôi, chứ nếu nhìn từ trên cao thì sẽ rất rõ. Đoạn ngã tư Tôn Thất Tùng - Trường Chinh - Lê Trọng Tấn, phía khu chung cư bị né ra và lấy về phía khu quân đội nhiều hơn đấy!” - Công Minh: olimbach88@yahoo.com
“Dân người ta phàn nàn rằng đường bị cong do quy hoạch không hợp lý, chứ không phải vì dân gây khó khăn. Vậy thì hãy trả lời thẳng thắn có cong không, quy hoạch đã hợp lý chưa? Trả lời lòng vòng làm gì!” - Trần Bảo Sơn: tranbaoson@yahoo.com
Dễ mà khó
Vâng, đúng là khi mọi chuyện còn chưa thật ngã ngũ, có tranh luận nữa thì có lẽ chỉ làm cho vấn đề có thể rất đơn giản trong mắt ai, lại trở nên phức tạp trong mắt ai khác nữa…Vậy thì cách dung hòa tốt nhất là chi bằng giải tỏa bức xúc, căng thẳng qua những màn tung hứng khá vui nhộn với “đường cong” (cũng có thể hiểu theo nhiều nghĩa):
“Oh oh la la, đường cong em đấy mà/Oh oh la la, ngọc ngà sexy lady…” – Long DQ: longdq88@gmail.com
“Hôm khánh thành, nên làm một sân khấu ngoài trời và mời Thu Minh từ trong Nam ra để hát ca khúc "Đường cong" của Nguyễn Hải Phong” - Đỗ Đẩu: daudo790@gmail.com
“Một đường cong cong/ Nối bao đường vòng… Quy hoạch xưa, ai cũng biết đường không cong. Rồi người ta xây lên, con đường mới hình thành. Tuy có cong, nhưng cũng chỉ cong bằng...ghi đông!” – Hung Anh: hungdhs1687@gmail.com
“Tui ở trong TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội công tác, có lái xe qua đoạn này. Tui tưởng đâu chỉ là đường tạm chứ. Nếu đường cong như zậy quá nguy hiểm, nhất là với những người lạ như tui. Đang say sưa ngắm viện bảo tàng và mấy khu nhà đẹp của quân đội thì đột ngột gặp ngay khúc cua trước mặt. Nguy hiểm quá!”- Chu Thanh Lu: chuthanhlu@yahoo.com
“Làm đường mà ngắm cho thẳng thì dễ quá, ai chả làm được. Đường làng quanh co bao đời nay, mà mấy bác nông dân bây giờ còn nắn thẳng lại được cơ mà. Đường đang thẳng mà chỉnh lại giống cái ghi đông xe mới là khó chứ: nào là phải thuyết phục mấy kỹ sư thiết kế (vì mấy người này hay làm theo bản năng, cứ thấy đường cong là vẽ lại cho thẳng), nào là phải qua hết ban này đến bộ kia thuyết phục người ta thông qua. Có như thế mới thấy UBND HN phải vất vả mất mấy năm mới ra được quyết định cuối cùng. Cảm ơn UBNN HN đã cho nhân dân một tác phẩm có lẽ là… có một không hai trên thế giới” - Thúy: phamngocthuy3@gmail.com
“Ưu đãi người có công là việc nên làm, nhưng khi cả XH cần thì những người có công cũng không nên vì những công trạng đã đóng góp cho tổ quốc mà quên lợi ích to lớn của cả cộng đồng. Việc uốn cong này nếu có thật mà vẫn không thay đổi, sẽ nảy sinh một tiền lệ nguy hiểm cho XH. Về sau sẽ có hàng ngàn con đường khác cũng phải nắn cong khi gặp đất của .... (Ai dám nói làm cán bộ "lo cho dân" là không có công với Tổ quốc?) Sở nói tiết kiệm 130 tỷ, tôi nghe cũng không ổn vì quãng đường cong thì sẽ dài ra >> tốn xăng, tốn thời gian... nếu nhân với 10 -100 năm là hàng ngàn tỷ. Hơn nữa bộ mặt Thủ đô tương lai sẽ gồm rất nhiều con đường uốn cong như trong công viên. Chúng tôi cho rằng có những cán bộ hình như đang cậy có công để cố giữ “mảnh đất vàng”. Sở thì lỡ làm cầu, lỡ vẽ... nên bao biện?! Chỉ có dân là thiệt thôi!” - Van Thien: tuanhaikpg@gmail.com
Chuyện ai cũng biết nguyên nhân mà không tiện (hoặc không thể) nói ra ở nước ta rất nhiều, vì việc sửa sai luôn là không thể khi “sự đã rồi”!?
“Trên cả nước chứ không chỉ HN, cứ nhìn vào chỗ đường cong là đã biết sức mạnh của … quyền lực. Nó có thể thay đổi cả quy hoạch, thiết kế... Cũng là tại chính sách bồi thường còn bất cập nhiều: người dân thì nhận tiền không đủ mua lại đất khác để ở, còn quan chức cũng sợ ''thiệt thòi''. Chứ mà sòng phẳng thì đường chẳng ''né'' làm gì cho mang tiếng cả đời ....cong. Nếu bồi thường mà ''sộp'' quá thì coi chừng đường sẽ… cong ngược lại cho mà xem!?” - Lê Xuân Thuỷ: lexuanthuy1962@yahoo.com
Kiều Anh