Bạn đọc viết:
Để đường Trường Chinh không còn đoạn “ghi đông”
(Dân trí) - Cho đến hôm nay, hầu hết nhân dân Thủ đô vẫn đang bày tỏ bất bình với cơ quan chức năng vạch chỉ giới đường đỏ, cho lập dự án, thiết kế, thi công đoạn đường Trường Chinh (Hà Nội) cong như chiếc ghi đông xe đạp khổng lồ. <br><a href='http://dantri.com.vn/xa-hoi/chinh-phu-yeu-cau-ha-noi-bao-cao-vu-nan-cong-duong-truong-chinh-864186.htm'><b> >> Chính phủ yêu cầu Hà Nội báo cáo vụ nắn cong đường Trường Chinh</b></a>
(ảnh: Quang Phong)
Một đại diện Ban quản lý dự án công trình (thuộc UBND thành phố Hà Nội) giải thích rằng đoạn đường Trường Chinh bẻ cong tiết kiệm được 130 tỷ VNĐ. Phát biểu sáng 15/4, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cũng cho rằng đoạn cong này làm “giảm chi phí và bớt ảnh hưởng cuộc sống người dân”… Ngược lại, một nhà khoa học cũng là chuyên gia về xây dựng lại cho rằng: nếu đoạn đường (Trường Chinh) đi thẳng, không bị bẻ cong, sẽ tiết kiệm tới cả ngàn tỷ VNĐ.
Chưa thấy có phân tích, kết luận chính thức ai đúng, ai sai. Nhưng theo tôi, đường Trường Chinh thuộc tuyến vành đai II của thành phố Hà Nội, mà lại có một đoạn bị bẻ cong (như chiếc ghi đông xe đạp khổng lồ nêu trên) thì rõ ràng làm giảm tốc độ cả dòng xe tại khu vực đấy!
Thực tế mới đây tôi trực tiếp lái xe ô tô (loại 4 chỗ ngồi) vào đoạn đường này, đã phải đi chậm hẳn lại. Chứ không phải “đoạn đường cong mềm mại, đường cong êm thuận” chẳng ảnh hưởng gì đến tốc độ xe chạy, như một vị giới chức Sở Quy hoạch kiến trúc Hà Nội giải thích đâu.
Đoạn đường Trường Chinh bị bẻ cong làm giảm tốc độ xe chạy, đồng nghĩa với việc hạn chế năng lực thông hành đường phố, rất dễ dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông trong giờ cao điểm. Đó là điều tối kỵ về mặt kỹ thuật đối với một tuyến đường vành đai Thủ đô.
Đấy là còn chưa kể nghi vấn “thủ kho to hơn thủ trưởng”, vì theo chúng tôi được biết thì Thủ tướng Chính phủ đã duyệt quy hoạch xây dựng Hà Nội (có xét đến các công trình an ninh, quốc phòng), trong đó có đường Trường Chinh chạy thẳng, chứ đâu có đoạn bẻ cong nêu trên?
Vậy tôi cũng nhất trí với nhiều ý kiến đề nghị các cơ quan có thẩm quyền chỉ đạo Hà Nội sớm làm lại đoạn đường Trường Chinh chạy thẳng, xóa đoạn “ghi đông” theo đúng quy hoạch xây dựng (đã được Thủ tướng Chính phủ duyệt), để góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông Thủ đô.
Đồng thời, có hình thức xử lý nghiêm minh như bắt buộc bỏ tiền túi ra đền (công, của, làm lại đoạn đường). Thậm chí có thể quy trách nhiệm hình sự vì gây ra hậu quả lớn như thế với những ai liên quan tới nghi vấn “bẻ cong” chỉ giới đường đỏ đường Trường Chinh.
KS Nguyễn Thành Lập