Phận XE, phận MŨ: Tít mù nó lại vòng quanh

(Dân trí) - Vẫn lại chuyện quanh chiếc xe máy, 2 Bộ GTVT và Công an quả là biết cách làm cho dân tình quanh năm hồi hộp, chẳng còn tâm trí đâu mà lo làm ăn. Cứ bên tung bên hứng, bên kiên quyết giữ, bên đề xuất rút…Vẫn kiểu tít mù nó lại vòng quanh!

(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Dễ làm, khó bỏ

 

Quá mệt mỏi vì chiếc xe dù 2 bánh hay 4 bánh cũng chỉ là phương tiện đi lại và vận chuyển, dẫu chẳng còn muốn nói thêm điều gì nữa vì kêu ca, than vãn, chất vấn, đặt câu hỏi… đã quá nhiều, nhưng người dân cũng chẳng thể không quan tâm. Song điều được nhiều bạn đọc mang ra mổ xẻ tiếp vẫn là sự tiền hậu bất nhất của những cơ quan chức năng, khi liên tiếp ban hành ra những văn bản tréo ngoe kiểu chỉ “cuốc vào” cho mình…

 

“Là một công dân VN, cá nhân tôi luôn nhiệt liệt ủng hộ mọi chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước. Tôi luôn nghiêm chỉnh chấp hành mọi văn bản, nghị định luật. Nhưng cũng chỉ mong các vị cán bộ có thẩm quyền ban hành luật hãy đặt mình vào vị trí người dân (dân nghèo) như chúng tôi, rồi hãy đưa luật vào cuộc sống. Có như vậy thì dân mới không mất lòng tin và tuân thủ pháp luật. Chứ cứ ban hành rồi lại gỡ bỏ, rồi lại xem xét ban hành…  thì chỉ tốn tiền và khổ dân thôi. Hơn nữa còn tạo thói quen ‘nhờn luật’, coi thường pháp luật trong dân…” – Quang Vuong: quangvuong_83@yahoo.com

 

“Trong khi nền kinh tế nước ta đang vô cùng khó khăn, thì hình như các nhà làm luật cứ ngồi một chỗ nghĩ ra đủ chiêu trò như giới showbiz vậy? Hết luật này đến luật khác ra đời nhưng lại bị bãi bỏ trong tích tắc. Không chỉ trong lĩnh vực giao thông, mà ngay cả ngành giáo dục, công an đều chỉ thấy thi nhau ban hành luật rồi lại bàn cách bãi bỏ… Luật pháp sao mà tôi thấy  bị họ cứ làm như… thơ con cóc vậy? Thích thì làm, không thích thì bỏ đi ư? Trách nhiệm sau đó thì không thấy ai nhận, ý kiến của người dân thì thường chẳng ai coi ra gì. Họ cứ thích áp đặt cái gì thì áp đặt? Tôi nghĩ, đã đến lúc cần làm luật theo cách thật sự dân chủ, cần trưng cầu ý dân trước khi ban hành một đạo luật nào đó bởi dù là luật gì thì cũng phải vì dân, chứ không thể thích thì làm, không thích thì bỏ đi như thế được” - Phùng Anh Quân:  quannd4283@gmail.com

 

“Tôi chưa thấy có đất nước nào mà nhiều quy định luật pháp lại đưa ra chồng chéo và… tạm bợ như thế. Ban hành luật rồi lại thu hồi, bãi bỏ… Phạt rồi lại không phạt, ban hành ra rồi lại… cân nhắc, bãi bỏ. Như vậy chẳng khác nào làm luật và ban hành luật ra… cho vui thôi sao? Thế thì cả nước sẽ "nhờn luật" mất thôi. Mà nguyên nhân suy cho cùng cũng do các nhà làm luật của ta hình như chỉ toàn ngồi một chỗ, nhìn sơ qua mọi chuyện để ban hành ra luật? Chứ họ chẳng cần nhìn sâu vào gốc rễ của mọi việc và tham khảo ý kiến dân tình, để có thể ban hành luật pháp sao cho có tính khả thi, xử lý triệt để được tận gốc các vấn đề cả???” - Lê Đỗ Chinh:  dochinh.hnb.adm@gmail.com

 

“Tôi ở Hà Nội, chấp hành chủ trương phạt xe ‘không chính chủ’, tôi có mua xe mang biển Hà Nội nhưng đã qua nhiều chủ .Tôi đã làm đủ thủ tục nộp hồ sơ sang tên đổi chủ, theo qui định thì trong vòng 30 ngày có kết quả, nhưng cho đến nay hồ sơ của tôi đã gần 3 tháng mà vẫn chưa thấy gì ??? Vậy với những trường hợp khác chắc còn phải đợi lâu hơn thì thời gian đâu mà làm thủ  tục sang tên đổi chủ? Làm công dân lương thiện chấp hành đúng pháp luật mà cũng không dễ gì!!!” - Hoang Thomas:  thomashoang82@yahoo.com.vn

 
(minh họa: Ngọc Diệp)
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
 

Đường thẳng, đường cong

 

Trước kiểu ban hành văn bản như kiểu… thơ con cóc thế này, người dân dẫu cũng có đôi chút vui mừng khi thấy Bộ GTVT ít ra cũng đã có động thái tích cực hơn khi đề xuất rút lại, nhưng nỗi buồn và sự chán nản không vì thế mà giảm đi…

 

“Đọc bài báo này vừa thấy vui mà cũng thấy buồn. Tại sao các bộ cứ họp đi họp lại mà mỗi vấn đề XE CHÍNH CHỦ và MŨ BH RỞM mà không nhất quán được? Vậy thử hỏi là trình độ của các vị ấy thế nào? Cứ họp rồi bàn và bàn, xong ra quyết định. Rồi lại thấy không khả thi, lại họp rồi lại bàn… Thử hỏi xem những khoản chi phí để họp và bàn cho những vấn đề đó, ai chịu??? Chả phải cũng là người dân phải chịu ư? Trước khi đưa ra vấn đề gì đó liên quan tới người dân thì xin các cấp quản lý hãy đặt mình vào vị trí người dân để thấu hiểu hết những khó khăn và thuận lợi của dân, rồi hãy đưa vào dự thảo để bàn luận thì mới có kết quả tốt đẹp nhất được. Dân VN còn nhiều người khổ cực lắm, xin các vị hãy để tâm tới người dân hơn rồi hãy đưa ra luật... ” - Nhe yeu:  hieuhoekt@gmail.com

 

“Kêu không làm khó cho dân ư? Tôi đang đi làm thủ tuc sang tên đổi chủ cho xe máy mà  hơn 05 tháng rồi mà vẫn chưa xong được (không lấy được đăng ký xe, mặc dù giấy tờ đã hoàn tất, biển số đã lấy, chỉ thiếu mỗi đăng ký xe). 5 tháng rồi mà lên lấy đăng ký chỉ nhận được câu trả lời CHƯA CÓ, với lý do: không thấy hồ sơ (hay thất lạc hồ sơ)... Mà thái độ phục vụ đâu có vui vẻ gì?… Thật kỳ lạ… Quá thất vọng với kiểu làm việc vẫn HÀNH  DÂN LÀ CHÍNH!!!” - Vo Mai Hoa: vmhhoattu1@gmail.com

 

“Phạt, phạt và phạt…. Thuế, thuế và phí…. Đó đều là những con đường ngắn nhất gây ra sự phản ứng của dân…. Tôi thật sự thất vọng với không ít quyết định kiểu áp đặt vô lý này của ta…. Ở nước ngoài chỉ cần phát biểu lỡ lời đã là nguy hiểm lắm rồi, đôi khi phải từ chức để chịu trách nhiệm với phát ngôn của mình.... Đây cũng chính là hệ quả của việc không tiếp thu ý kiến nhân dân đó…” - Lê Tiến Công:  Ltiencong@gmail.com

 

“Theo tôi thấy, những luật đưa ra mà không có tính khả thi thực hiện thì nên bỏ, vì đưa ra luật mà không được người dân tán thành thì để đó làm gì? Chúng ta muốn học cách quản lý xe như Mỹ...thì cũng phải xem xét xem phải bắt đầu từ đâu? Nếu như chúng ta muốn đất nước văn minh như họ đâu có phải một tháng là làm được... Tại sao khi làm đăng kí cho xe không làm như Mỹ đi (một bên là chủ sở hữu, một bên là người được chuyển nhượng sở hữu), sao cái gì cũng chỉ biết đổ lên đầu người dân vậy?” - Dung Pham:  doithay_hnbeer@yahoo.com.vn

 

Thương thay phận XE, buồn thay phận MŨ mãi vẫn như... gà mắc tóc!

 

Khánh Tùng