Thị trường ĐTDĐ: Motorola vượt mặt “đại gia” Samsung
(Dân trí) - Theo kết quả mới công bố của GfK, công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu thế giới có chi nhánh tại châu Á, thị phần điện thoại di động tại Việt Nam trong tháng 3/2006 đã có sự thay đổi đột biến. Đặc biệt nhất là sự đổi ngôi của 2 “đại gia” Samsung và Motorola.
Từ vị trí thứ 3 trong tháng 2/2006 với 18% thị phần, Motorola đã vượt lên vị trí thứ 2 với 22% thị phần, bỏ xa Samsung chỉ với 18% thị phần trong tháng 3.
Theo một quan chức của GfK Asia, công ty này đã tiến hành nghiên cứu các mẫu điện thoại di động bán chạy nhất dựa vào tiêu chí số lượng bán ra cho người tiêu dùng đầu cuối tại Việt Nam.
Thống kê của GfK cho thấy, thị phần trung bình của Motorola chỉ là 1,8%/năm trong năm 2004 và 10,8%/năm trong năm 2005. Theo sự đánh giá của các chuyên gia về điện thoại di động, việc Motorola vươn lên vị trí thứ 2 là “cú lội ngược dòng” ngoạn mục nhất năm 2006 tại thị trường Việt Nam.
Một trong những cú hích tạo nên sự đột phá của Motorola là nhờ sự thành công ở cả dòng điện thoại nghe nhạc (E 398 Hijacked by MTV); dòng điện thoại thời trang siêu mỏng (V3, V3i, U6, L6, L7... ) và dòng điện thoại phổ thông, giá rẻ (C118, C168, C257, C261, C139...). Trong một thời gian dài, sản phẩm V3 luôn luôn là hàng hot trên thị trường. Một chuyên gia nhận định, V3 đã góp phần giúp Motorola thay đổi thị hiếu trong giới trẻ về chú “dế” cầm tay.
Ông Bùi Văn Hoà, Giám đốc Toàn quốc Motorola Mobile Devices cho biết: “Chúng tôi thực sự vui mừng vì những nỗ lực không mệt mỏi của Motorola Việt Nam đã có kết quả. Thị phần của chúng tôi đã liên tục tăng từ cuối năm 2005 và đến nay đã khẳng định được vị trí trên trên thị trường ĐTDĐ Việt Nam”.
Trần Đức