1. Dòng sự kiện:
  2. Đánh giá sản phẩm

Quảng cáo truyền thống “se duyên” cùng Internet

(Dân trí) - Kinh doanh quảng cáo trên radio, truyền hình, báo giấy đã thay đổi khi Google và eBay mang hiệu quả của giao dịch trực tuyến đến với ngành công nghiệp quảng cáo truyền thống.

Google nhắm đến kinh doanh quảng cáo trên báo giấy và radio trong khi trang đấu giá eBay lại tạo ra một kênh trao đổi trực tuyến thí điểm mua bán quảng cáo trên truyền hình cáp với hi vọng công nghệ dựa trên nền web sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng lợi nhuận quảng cáo.

 

Thông thường, hầu hết quảng cáo vào giờ vàng được lên lịch và bán từ nhiều tháng trước đó. Tuy nhiên, đến phút cuối các đài truyền hình và radio vẫn còn những giờ phát chưa có người mua.

 

Mike Boggs, Giám đốc kinh doanh công ty quảng cáo Rainmakers International, cho biết: “3 năm trước, việc bán quảng cáo ở các đài địa phương là không thể vì phải gọi đến từng nơi. Nhưng với cách quản lý thông qua Internet như hiện nay, chúng tôi biết được giờ phát nào còn lại vào giờ cuối để mua và thực hiện chương trình một cách hiệu quả”.

 

Các chuyên gia cũng cho rằng việc quảng cáo trực tuyến mua lại quảng cáo truyền thống như báo in và radio không chỉ tìm lối ra cho “đất trống” mà còn khiến giá quảng cáo giảm xuống hợp lý hơn với các doanh nghiệp nhỏ.

 

Boggs hi vọng rằng có thể tạo ra một tác động tương tự trên truyền hình địa phương, đặc biệt là truyền hình cáp vì giá quảng cáo qua các phương tiện đó quá cao và thị trường này cũng rất khó thâm nhập.

 

Google và những thử nghiệm mới

 

Việc kinh doanh thử nghiệm quảng cáo trên tạp chí và công bố những kế hoạch cụ thể đến hơn 100 đơn vị quảng cáo cùng 60 tờ báo của trang tìm kiếm số 1 này đã tạo ra những thay đổi lớn trong ngành công nghiệp quảng cáo.

 

Riêng quảng cáo bằng âm thanh trên Google chỉ được bắt đầu từ năm ngoái, nhưng đến nay đã có 700 đài phát với số lượng rất lớn quảng cáo, dịch vụ được tích hợp công nghệ từ đài phát thanh dMarc. Có thông tin cho rằng Google cũng đang thoả thuận để bán quảng cáo chạy trên những đài phát thanh thuộc sở hữu của CBS và phân phối luôn phần nội dung.  Gần đây, giới quan sát cho rằng, Google đang để mắt đến quảng cáo ngoài trời và trên các tấm bảng quảng cáo.

 

Và liệu Google có ngắm nghía đến thị trường truyền hình? Holden Richard, Giám đốc phụ trách sản phẩm thuộc Bộ phận kinh doanh quảng cáo của Google, cho biết: “Chúng tôi có một nơi họp chợ rất tốt với hàng nghìn người quảng cáo nhắm đến hiệu quả và chi phí thấp. Môi trường hoạt động hữu hiệu này có nhiều công cụ, tiện ích cho phép mở rộng sang các thị trường quảng cáo khác”.

 

Google là cầu nối cho những doanh nghiệp nhỏ và vừa chỉ quảng cáo trực tuyến có cơ hội đến với các nhà xuất bản và truyền thông vốn dành cho những thương hiệu tên tuổi với ngân sách quảng cáo lớn.

 

Craig Cooperman, Giám đốc Marketing của trang Register.com cũng cho biết nhà cung cấp tên miền này chạy quảng cáo trên The Deseret Morning NewsThe Salt Lake Tribune, một phần thử nghiệm của Google. Các quảng cáo này nhắm đến những người tìm việc, gồm số điện thoại và địa chỉ web giúp Register.com theo dõi hiệu quả của nó trên Internet.

 

Cũng theo Cooperman thì sự linh hoạt của Google cho phép những đơn vị quảng cáo hướng chiến dịch của họ đến những thị trường mới và có nhiều chọn lựa trên tất cả các mục của tờ báo, quản lý tốt kế hoạch quảng cáo trên báo phối hợp với chức năng tìm kiếm.

 

Những quảng cáo trên Register.com được trợ giúp bởi Did-It, công cụ tìm kiếm cho phép khách hàng mua quảng cáo radio qua Google. Tổng giám đốc của Did-It, Bill Wise nói về sự hợp tác với nhà tìm kiếm số 1 hiện nay: “Ngoài chiết khấu giá đáng kể cho người quảng cáo, Google cũng đề xuất các đài phát đảm bảo lợi tức bằng cách phát triển mạng quảng cáo radio như đã thực hiện với quảng cáo tìm kiếm trực tuyến”.

 

Nhiều công ty quảng cáo và truyền thông e ngại sự gia nhập của Google vào thị trường quảng cáo ngoại tuyến sẽ chấm dứt sự thống trị và kiểm soát giá như trước đây. Tuy nhiên, Google cho rằng kênh tìm kiếm của họ chỉ hỗ trợ các nhà xuất bản, công ty và những người mua quảng cáo.

 

eBay, Yahoo nhập cuộc như thế nào?

 

Microsoft, Hewlett- Packard, Intel, Home Depot, Toyota Motor và một số hãng quảng cáo bao gồm cả Carat Group đánh giá cao eBay hơn Google khi tìm kiếm đối tác công nghệ quảng cáo trên các đài truyền hình cáp.

 

eBay sẽ thực hiện thí điểm mua bán eMedia trong quý 2 tới cho phép các đài truyền hình cáp bí mật đấu thầu quảng cáo qua Internet, chứ không thay thế cách mua truyền thống.

 

Trong khi đó, Yahoo không có kế hoạch gì để thúc đẩy mạng quảng cáo trực tuyến của họ nhắm đến bán quảng cáo offline, mặc cho họ có thế mạnh dựa vào mối quan hệ đối tác với 9 nhà xuất bản đại diện hơn 225 tờ báo ở Mỹ.

 

“Dù chưa có thoả thuận nào nhắm đến quảng cáo trên báo in, nhưng điều đó không có nghĩa là Yahoo bị loại trừ khỏi xu hướng thị trường này”, ông Eric Van Miltenburg, đại diện của Yahoo, cho biết.

 

Những khó khăn và thách thức

 

Theo ý kiến của các chuyên gia thì không ai muốn nhường lại bất kỳ quyền điều khiển nào về định giá cũng như lịch trình quảng cáo. Vì thế củng cố đội ngũ đại diện bán hàng và xây dựng chợ trực tuyến là những giải pháp bảo vệ sự tồn tại cũng như quyền lực của họ.

 

Điều này sẽ là một thách thức lớn với Google khi tiến đến lĩnh vực phát thanh. Hơn nữa, văn hóa dự trữ đất quảng cáo và giảm giá của các nhà xuất bản cũng là một rào cản đáng kể với Google.

 

“Tuy nhiên, cũng không nên lo lắng về khả năng bị loại khỏi cuộc chơi. Điều đó sẽ không xảy ra bởi nhu cầu về sáng tạo trong quảng cáo, sự tinh tế và thành thạo để có một chiến dịch hiệu quả là điều rất cần thiết”, nhà phân tích Greg Sterling nhận xét.

 

Ngoài Google, eBay còn khá nhiều công ty dùng công nghệ trên nền web để mua bán quảng cáo trên ti vi và radio như Softwave Media Exchange, làm việc với hơn 1.600 đài phát thanh đứng đầu ở thị trường Mỹ và tất cả các mạng cáp chính.

 

Bid4Spots có 2.300 đài phát ở Mỹ, cho phép thực hiện đấu giá các giờ quảng cáo mỗi tuần. Công ty này còn dự tính triển khai kinh doanh thời lượng quảng cáo trên Internet podcast (chương trình audio được cung cấp trên web).

 

Trong khi đó Spot Runner, được đầu tư bởi WPP, InterPublic Group, CBS và Lachlan Murdoch, dựa vào hệ thống trực tuyến để mua những giờ quảng cáo trên truyền hình. Công ty này có thư viện mẫu quảng cáo đáp ứng nhu cầu của khách hàng với chi phí thấp nhất, chưa đến 500 USD thay vì khoảng 400.000 USD cho một chương trình quảng cáo 30 giây.

 

Những người mới tiếp cận với Internet sẽ gặp nhiều khó khăn nhưng thực tế khá nhiều khách hàng đã chọn mua quảng cáo thông qua Google, Softwave Media Exchange và Bid4Spots. “Cái gì thích hợp nhất, tốt cho khách hàng và môi trường sẽ tồn tại. Việc thúc đẩy kinh doanh quảng cáo trên radio tốt hơn cho ngành công nghiệp này”, Bogg nhận định.

 

C.D.

Theo CNet