10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Lần đầu tiên làm lãnh đạo là một trải nghiệm khó khăn nhưng đầy hào hứng. Một lãnh đạo mới thường đặt nhiều mong đợi đối với bản thân và tràn đầy mong muốn nhanh chóng tạo ra những tác động tích cực cho tổ chức.
>>Tiếp thị thông qua người nổi tiếng
>>4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
>>10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

10 lời khuyên cho người mới làm sếp

Tuy nhiên, Debby Hopkins - CEO của quỹ đầu tư mại hiểm Citi khuyên các sếp trẻ cần nhớ điều quan trọng rằng: Đây là vị trí mới và bạn sẽ phải học từ đầu.

Trong bài viết trên tạp chí Fortune, Debby Hopkins đã chia sẻ 10 lời khuyên dành cho các cá nhân lần đầu tiên làm quản lý.

1. Tin vào bản thân

Bạn sẽ trải qua những ngày khó khăn và cảm thấy bản thân sẽ không thể nào thành công được. Khi đó, bạn hãy giữ sự tự tin về khả năng của bản thân mình. Bạn cần hiểu rằng bạn có được vị trí này vì bạn đã có những đóng góp rất lớn trong quá khứ. Chính điều đó đã đưa đến cho bạn một sứ mệnh khác, là trở thành một người lãnh đạo giỏi và công bằng.

2. Trao quyền

Những lãnh đạo mới thường sẽ có xu hướng giữ chặt vị trí quản lý của mình. Họ thường cho rằng chỉ làm tốt được mọi việc khi kiểm soát tất cả mọi thứ. Song, thực tế là bạn sẽ không đủ thời gian và sức lực để ôm hết mọi việc vào mình. Dấn quá sâu vào chi tiết thậm chí sẽ tạo ra nguy hiểm vì bạn không đủ thời gian để điều phối cho cả guồng máy chung. Vì vậy, trao quyền cho nhân viên là cách giúp bạn giải quyết các vấn đề.

Hãy tin tôi, tôi hiểu rõ cảm giác khó khăn thế nào khi chia sẻ quyền quyết định với nhân viên. Nhưng hãy nhớ, bạn đang không làm việc một mình. Đồng thời, khi ủy thác cho một ai đó thực hiện nhiệm vụ, bạn đừng bao giờ rút lại quyết định ủy thác khi họ làm chưa tốt. Thay vào đó, hãy cùng họ tìm ra những điểm yếu và sửa chữa chúng. Đó mới là cách giúp nhà quản lý gắn kết với nhân viên của mình.

3. Đặt câu hỏi

Hãy dành thời gian trao đổi một - một với nhân viên trực tiếp dưới quyền và hỏi họ rằng họ sẽ ưu tiên xử lý những công việc nào trước nếu ở vị trí của bạn. Thay vì giảng giải cho các nhân viên, hãy sử dụng các câu hỏi để hướng nhân viên cùng suy nghĩ đến bối cảnh công việc, các vấn đề, các giải pháp chung nên có... Điều này sẽ gia tăng sự tham gia của nhân viên vào công việc chung nhiều hơn.

4. Lắng nghe sâu

Hãy luyện tập lắng nghe sâu mà không xao nhãng hay cắt ngang dòng trình bày của người đối diện; luyện tập lắng nghe không định kiến để tiếp nhận những ý kiến khác biệt mà các thành viên trong nhóm chia sẻ với bạn.

Nếu lắng nghe tốt, bạn sẽ hiểu rõ được mong muốn thực sự của các thành viên trong nhóm. Từ đây, bạn có thể nhận biết các dấu hiệu xung đột có thể xảy ra trong nhóm và chuẩn bị để ứng phó với chúng.

5. Phân tích sâu phản hồi của khách hàng

Những ý tưởng tốt nhất thường đến thông qua trao đổi với nhân viên hoặc khách hàng. Hãy tìm cách gắn kết, lắng nghe sâu để có thể thiết kế các hoạt động, đưa ra những quyết định phản hồi phù hợp với các phản hồi đó.

6. Chấp nhận rằng bạn không biết hết mọi thứ

Nhiều lãnh đạo bị ám ảnh bởi cảm giác luôn luôn đúng. Đừng tự giả định rằng bạn biết hết mọi câu trả lời cho các vấn đề. Tôi đã học được rằng thu thập ý kiến từ các cộng sự là công cụ mạnh nhất để giải quyết các vấn đề chung.

Là một người lãnh đạo, kỹ năng quan trọng cần thiết là khả năng thu thập, kết nối các quan điểm để tìm ra được giải pháp phù hợp nhất.

7. Phát triển phong cách lãnh đạo riêng

Phát huy các thế mạnh đã đưa bạn đến vị trí này và xây dựng lối tiếp cận vấn đề của riêng bạn. Hãy thấu hiểu những nhân viên trực tiếp báo cáo với bạn - điều gì khơi dậy động lực cho họ, những cách hướng dẫn và phản hồi mà họ cần.

Bạn cũng cần chấp nhận sự thật là có nhiều nhân viên dưới quyền cố gắng để có thể thay thế vị trí của bạn. Đối với các nhân viên này, hãy trò chuyện với họ và cho họ biết rằng bạn vẫn rất quan tâm và sẵn sàng hỗ trợ họ thành công.

>>Phong cách lãnh đạo 5P của Mark Zuckerberg

8. Thường xuyên trao đổi

Nhân viên của bạn muốn nghe từ bạn. Đừng vì quá bị cuốn vào công việc mà quên mất việc chia sẻ các cập nhật trong tiến độ xử lý công việc chung.

Hãy xây dựng văn hóa chia sẻ trong văn phòng tại mỗi buổi họp chung. Hãy giúp các cộng sự của bạn hiểu rằng những đóng góp của họ được trân trọng như thế nào và dùng điều này như một cơ hội để lắng nghe những mong muốn từ các thành viên khác.

9. Xây dựng mục tiêu của bản thân

Xây dựng kế hoạch chi tiết cho 100 ngày đầu tiên với vị trí mới. Đây là cách rất tốt để bản thân có thể luyện tập thói quen trách nhiệm trong công việc.

10. Xây dựng mạng lưới đồng nghiệp mạnh mẽ

Gắn kết với tất cả các đồng nghiệp làm cùng tổ chức là điều bạn cần quan tâm. Hãy cố gắng bắt liên lạc với người tiền nhiệm, từng đảm trách vị trí của bạn. Tập trung vào xây dựng những mối quan hệ có ý nghĩa.

Những lời khuyên giá trị nhất và cả những ý tưởng mới thường đến từ những cá nhân bạn không hề ngờ tới được. Vì vậy, hãy mở lòng để trải nghiệm những điều này.
Theo Doanh nhân Sài Gòn
MỚI NHẤT
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài
20 lời khuyên giúp tìm kiếm nhân tài

Không có công ty nào có thể phát triển mãnh mẽ nếu thiếu sức sáng tạo. Cuốn sách “Tìm kiếm Steve Jobs kế tiếp” gồm những lời khuyên giúp doanh nghiệp thiết kế và tạo ra môi trường làm việc kích thích sức sáng tạo của con người, được viết bởi hai tác giả Nolan Bushnell và Gene Stone.

Thứ bảy, 14/03/2015 - 10:30

4 lý do không nên làm việc tại nhà
4 lý do không nên làm việc tại nhà

Sự phát triển của internet tạo ra khả năng kết nối rất cao. Chính điều này cũng làm tăng số lượng những công việc có thể làm tại nhà, hoặc khiến nhiều người càng nghĩ họ hoàn toàn có thể hoàn tất công việc khi không vào công ty.

Thứ sáu, 13/03/2015 - 07:11

Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương
Giữ nhân tài khi chưa thể tăng lương

Năm mới cũng là thời điểm thị trường việc làm bắt đầu sôi động. Những nhân viên không hài lòng với công việc hiện tại thường chờ đợi tới thời điểm đầu năm để tìm đến bến đỗ mới.

Thứ năm, 12/03/2015 - 09:04

Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu
Đối phó với 7 kiểu sếp khó chịu

Bài viết sau đây về giải pháp ứng phó với các kiểu sếp khó tính của Tiến sĩ Travis Bradberry đã nhận được sự ủng hộ tích cực khi thu hút hơn 300.000 lượt xem trên mạng xã hội LinkedIn. Ông cũng là tác giả nổi tiếng thế giới với quyển Emotional Intelligence 2.0, được dịch ra 25 thứ tiếng và phát hành ở 150 quốc gia.

Thứ tư, 11/03/2015 - 07:56

5 lợi ích của thất bại
5 lợi ích của thất bại

Thua cuộc, bị từ chối, bị bác bỏ là những trạng thái tồi tệ chẳng ai muốn trải qua trong đời. Tuy nhiên, nó là những “cánh cổng” mà bất kỳ ai cũng phải bước qua trên đường tìm kiếm vinh quang.

Chủ nhật, 08/03/2015 - 06:37

18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp
18 sai lầm cần tránh khi khởi nghiệp

Đây là những sai lầm mà bất cứ nhà khởi nghiệp nào cũng cần phải biết. Và theo Paul Graham, người sáng lập Y Combinator - chương trình hỗ trợ khởi nghiệp nổi tiếng, muốn khởi nghiệp thành công, bạn chỉ cần làm ngược lại những điều này.

Thứ bảy, 07/03/2015 - 02:01

Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi
Bí quyết lãnh đạo của một CEO 26 tuổi

Vào năm 2013, ở tuổi 24, Daniel Houghton lên nắm quyền điều hành thương hiệu mang tính biểu tượng du lịch Lonely Planet.

Thứ sáu, 06/03/2015 - 10:00

Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm
Alex Malley: Đừng quá lo nếu bạn chưa có kinh nghiệm

Chuẩn bị tốt cho mọi cơ hội trong tương lai chưa bao giờ là thừa cả.

Thứ tư, 04/03/2015 - 06:21

Không khó khăn, không chuột Mickey
Không khó khăn, không chuột Mickey

Walt Disney là nhà sản xuất phim, đạo diễn, người viết kịch bản phim, và là họa sĩ phim hoạt họa người Mỹ. Mọi người biết đến Disney qua những thước phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới, đặc biệt là ý tưởng về chú chuột biết đi có tên Mickey.

Thứ ba, 03/03/2015 - 06:55

7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai
7 tính cách cần có ở lãnh đạo tương lai

Một trong những điều khó khăn đối với một người lãnh đạo là nhận diện và phát triển những người kế nhiệm.

Thứ hai, 02/03/2015 - 09:40

Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh
Tony Robbins tiết lộ bí quyết làm giàu nhanh

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 01/03/2015 - 11:04

CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo
CEO Marissa Mayer và câu chuyện tiền lương tại Yahoo

Yahoo chao đảo trong cuộc chiến sinh tồn, và Giám đốc điều hành Marissa Mayer đã phải để mình bị cuốn theo vòng xoáy tài chính để níu giữ nhân tài bên cạnh việc cắt giảm chi phí - tác giả quyển sách “Marissa Mayer và cuộc chiến cứu Yahoo” Nicholas Carlson viết trên Business Insider.

Thứ sáu, 27/02/2015 - 10:13

ĐÁNG QUAN TÂM
Đội ngũ tiếp thị tương lai
Đội ngũ tiếp thị tương lai

Thế giới tiếp thị và quảng cáo đang thay đổi nhanh chóng. Cách người tiêu dùng tiếp nhận các nội dung tiếp thị và quảng cáo cũng đang thay đổi mỗi ngày. Để đạt hiệu quả cao nhất, doanh nghiệp cần theo xu hướng phát triển này để xây dựng đội ngũ tiếp thị của mình.

Thứ hai, 23/02/2015 - 06:12

Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?
Điều gì tạo nên tầm ảnh hưởng của Steve Jobs?

Steve Jobs được người ta ngưỡng mộ cả về tài năng công nghệ thông tin lẫn về kinh doanh, được xem là “nhạc trưởng nổi tiếng nhất về những vật tinh vi ở tỷ lệ siêu nhỏ” (theo tạp chí Time).

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:22

Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins
Bí quyết làm giàu nhanh của Tony Robbins

Không phải sử dụng ma thuật, cũng không phải chờ thời từ những tờ vé số, Tony Robbins tiết lộ 4 chiến lược cốt lõi giúp bạn lập tức thay đổi được tình hình tài chính của mình.

Chủ nhật, 22/02/2015 - 06:12

6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro
6 cảm xúc cần kiểm soát để tránh rủi ro

Một trong những sai lầm mọi người thường mắc phải là xem sự sợ hãi là yếu tố quan trọng để đo lường sự rủi ro. Vấn đề là những cảm xúc này không phải là điểm tựa tin cậy cho những quyết định. Khi bạn càng xúc động nhiều, suy nghĩ của bạn càng bị xáo trộn và dễ có những dự đoán sai lệch về rủi ro, hoặc đưa ra những quyết định thiếu chính xác.

Thứ bảy, 21/02/2015 - 10:36

10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc
10 sự thật bất ngờ về người đàn ông giàu nhất Trung Quốc

Phát biểu tại hội thảo có tên “Một tầm nhìn, một ý tưởng với Jack Ma” tại Davos, Thụy Sĩ, người đàn ông giàu nhất Trung Quốc đã chia sẻ những trải nghiệm thời thơ ấu, quá trình phát triển Alibaba và quan niệm của ông về việc làm việc với Chính phủ.

Thứ sáu, 20/02/2015 - 08:59

Tiếp thị thông qua người nổi tiếng
Tiếp thị thông qua người nổi tiếng

Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh gay gắt hiện nay, người tiêu dùng thường bị “dội bom” bởi rất nhiều thông điệp tiếp thị và quảng cáo từ nhiều doanh nghiệp khác nhau

Thứ tư, 18/02/2015 - 08:30

4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp
4 điều "tối kỵ" chớ nên nói với đồng nghiệp

Dù có thân nhau tới mấy, nhưng có một số điều cơ bản “tế nhị” mà chúng ta không nên hỏi đồng nghiệp cùng làm.

Thứ ba, 17/02/2015 - 08:45

10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả
10 lời khuyên giải quyết công việc hiệu quả

Một “đặc điểm nhận diện” phổ biến ở những người thành công là số lượng công việc họ hoàn thành trong buổi sáng và trưa luôn nhiều hơn trong suốt cả ngày của đa số mọi người.

Thứ hai, 16/02/2015 - 09:43

Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett
Bí quyết tìm quản lý giỏi của Warren Buffett

Warren Buffet từng nói "Những thay đổi trong hoạt động quản lý cũng giống như những thay đổi trong hôn nhân, chúng đau đớn, tốn nhiều thời gian và đầy may rủi".

Chủ nhật, 15/02/2015 - 06:30

Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình
Khởi nghiệp là học từ thất bại của chính mình

Khi bắt tay vào xây dựng sự nghiệp, những người trẻ hay không còn trẻ này đều có chung một điểm: vô tư. Không cần biết phía trước là gì, thử thách ra sao, khó khăn thế nào, có ai cản đường hay không... họ cần mẫn, an nhiên trong suốt hành trình. Do vậy, mục tiêu của họ không là những con số mà là làm thế nào để tận hưởng từng ngày khởi nghiệp.

Thứ năm, 12/02/2015 - 10:29

5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo
5 yếu tố chi phối năng lực sáng tạo

"Sáng tạo như một cơ bắp, không phải là một năng lực được Chúa trời ban phát riêng cho một vài người nhất định. Chúng ta có thể rèn luyện để sức sáng tạo được phát triển mỗi ngày".

Thứ tư, 11/02/2015 - 09:08

Hành động là cốt lõi
Hành động là cốt lõi

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta có thể giúp các chủ doanh nghiệp không ngừng mở rộng quy mô công ty? Hãy tưởng tượng nếu chúng ta có thể giúp hơn 10% doanh nghiệp khởi nghiệp tăng quy mô. Hoặc xa hơn nữa, nếu chúng ta có thể giảm con số 90% doanh nghiệp khởi nghiệp thất bại xuống còn một nửa?

Thứ bảy, 07/02/2015 - 09:42