Tội ác của tham nhũng không chỉ là phá tiền

(Dân trí) - Một trong 10 đại án tham nhũng đã được TAND TPHCM đưa ra xét xử ngày 6.11, cái tên Công ty cho thuê tài chính II (ALC II) (trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp phát triển nông thôn Việt Nam) quá “nổi tiếng” với thành tích tham nhũng gây thiệt hại 530 tỉ đồng nay mới được dư luận nhìn cận cảnh hơn qua một phiên tòa.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Những trang cáo trạng mà đại diện Viện kiểm sát công bố cho thấy các bị can đã tham ô một cách táo bạo, liều lĩnh. Họ không từ bất kỳ thủ đoạn nào để có thể lấy tiền của nhà nước.

 

Đứng đầu của nhóm tham nhũng tại ALC II là ông Vũ Quốc Hảo – nguyên Tổng giám đốc. Xuyên suốt quá trình điều hành, ông Hảo chỉ có mỗi một việc là bày mưu tính kế để tham nhũng. Được giao nhiệm vụ quản lý điều hành một đơn vị nhà nước, nhưng vị tổng giám đốc này tham ô để lấy tiền làm ăn bên ngoài và tiêu xài cá nhân. Hậu quả là một doanh nghịêp sụp đổ hoàn toàn với đống nợ nần khủng khiếp.

 

Xin hãy lướt qua vài con số để thấy sự tham lam của những con sâu tham nhũng: Tham ô 80 tỉ đồng, lừa đảo chiếm đọat tài sản gần 61 tỉ  đồng… Động đến vụ nào họ cũng xơi tiền tỉ, có vụ nâng khống giá tiền mua thiết bị lên đến 1.300 lần để hưởng tiền chênh lệch, vụ nâng khống này khiến nhiều tay tham nhũng khác cũng phải gọi bằng “cụ”.

 

Mới chỉ một vụ tham nhũng, đã thấy tiền của bị phá khủng khiếp như vậy, thử hỏi, với hàng trăm, hàng ngàn vụ tham nhũng lớn nhỏ hiện nay, dân còn gì để ăn nữa và còn chi đất nước nữa.

 

Dương Chí Dũng, bầu Kiên (Nguyễn Đức Kiên) cũng sắp sửa hầu tòa, sẽ còn những con số tham ô, thất thoát gây sốc cho xã hội.

 

Tội ác của tham nhũng không chỉ là phá hàng trăm, hàng nghìn tỉ đồng, mà là phá hoại nền kinh tế, là những cản ngại cho tiến trình phát triển của đất nước trong các lĩnh vực khác.

 

Ngành y tế nhiều năm kêu khản cổ không có tiền xây bệnh viện để phục vụ nhân dân tốt hơn, để xóa tình trạng quá tải bệnh viện, để không còn nhiều bệnh nhân nằm chung giường. Chiếc bánh ngân sách ít ỏi, chỉ một Vũ Quốc Hảo đã phá hàng trăm tỉ đồng, thử hỏi còn đâu tiền để xây bệnh viện?

 

Ngành giáo dục đưa ra cam kết giáo viên phải sống được bằng lương, xóa trường học tạm bợ bằng tranh tre nứa lá, nhưng bao nhiêu năm rồi tình hình vẫn không được cải thiện. Với số tiền của  Dương Chí Dũng  phá, cũng đủ xây  nhiều điểm trường cho vùng nông thôn.

 

Và con tàu Vinashin đã chìm cũng vậy, dù thay tên đổi họ, nhưng món nợ khổng lồ không tự nhiên mất đi mà nó vẫn còn đó, mỗi ngày phải trả tiền lãi tương đương 1 triệu USD. Tiền một năm trả lãi của Vinashin đủ để đóng một đội tàu đánh cá hùng hậu cho ngư dân ra khơi khai thác hải sản và tham gia bảo vệ chủ quyền đất nước.

 

Một điều khác, tiền tham nhũng đã bị tiêu xài hoang phung phí, được tẩu tán qua các cánh cửa khác nhau. Dù có xét xử và bỏ tù các ông trùm tham nhũng, thì số tiền thất thoát cũng không thể thu hồi lại được, may chăng chỉ là một phần nhỏ. Cho nên, vấn đề là ngăn chặn được tham nhũng chứ không chỉ là bắt được tham nhũng.

 

Nhưng đáng lo thay, cơ chế quản lý hiện nay quá dễ dàng cho tham nhũng nảy sinh. Tham nhũng như rươi nhưng bắt được chẳng bao nhiêu…

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!