"Mày có khai không, tao cho mày chết!"

(Dân trí) - Đó là lời của điều tra viên khi hỏi cung bị can Nguyễn Thanh Chấn. Không chỉ là lời nói, ông Chấn đã kể lại với báo chí nhiều chi tiết bị bức cung như một nỗi ám ảnh của đời người tù tội. Đã đến lúc làm rõ câu chuyện này, nếu có những điều tra viên có hành vi bức cung nhục hình thì phải xử lý theo pháp luật.

 

 (Ông Chấn vẫn còn nhớ như in những lần bị ép cung như thế nào)

 (Ông Chấn vẫn còn nhớ như in những lần bị ép cung như thế nào)

 
Con người có nhiều quyền, trong đó có quyền được bảo vệ thân thể. Dù họ là một nghi can phạm tội hình sự, thì cũng không ai có quyền xâm phạm đến thân thể của họ. Nếu như họ bị kết tội bằng một bản án có hiệu lực pháp luật, thì hình phạt cũng được thực hiện theo quy định của pháp luật, nhân danh nhà nước, không phải là một cá nhân.

 

Điều tra viên, trước hết phải nhìn nghi can là một công dân, không phải là tội phạm. Nguyên tắc suy đoán vô tội là một tiến bộ của nhân loại văn minh. Vì sao vậy? Bởi vì tỉ lệ người không phạm tội chiếm số đông, tội phạm rất ít.  Trong hàng ngàn người mới có vài người phạm tội hình sự. Nguyên tắc suy đoán vô tội là để bảo vệ số đông người vô tội.

 

Trở lại vụ án giết người liên quan đến Nguyễn Thanh Chấn. Nếu như ông Chấn bị oan sai thì cũng cần phải xem xét để xử lý đúng bản chất của sự việc. Trong hoạt động tố tụng, tư pháp, không ai có thể cam kết chính xác tuyệt đối, không có sai sót xảy ra. Tuy nhiên, án oan sai, nếu có, thì chỉ vì rủi ro, vì những nguyên nhân khách quan vượt khỏi những tiên liệu của con người và kỹ thuật của điều tra. Nhưng án oan sai do những người trong cơ quan tố tụng cố tình gây ra, sắp xếp, tổ chức kịch bản, mớm cung, ép cung cho nghi can nhận tội thì đó là tội ác. 

 

Đó là tội ác tước đi quyền tự do của người khác, thậm chí tước đi mạng sống của công dân. Hãy hình dung, nếu như ông Nguyễn Thanh Chấn không phải là con liệt sĩ để hưởng tình tiết giảm nhẹ mà chịu án tử hình thì oan thấu trời xanh và con người không có cơ hội để sửa sai.

 

Được biết, các điều tra viên trực tiếp điều tra ông Nguyễn Thanh Chấn 10 năm về trước đã bị triệu tập để làm rõ hành vi bức cung, nhục hình, xâm phạm hoạt động tư pháp. Với vụ này, cần khởi tố để xử lý theo pháp luật mới yên lòng dân.

 

Phải có bản án thích đáng với những người cố tình gây oan sai, để trong các phòng hỏi cung, sẽ không còn những câu mất nhân quyền như: “Mày có khai không, tao cho mày chết”.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

 

Dòng sự kiện: Án oan và bao nỗi đau