So với ông Hải, ông Chấn vẫn còn... may!

(Dân trí) - Đấy là cảm giác của mình sau khi đọc về vụ án của ông Vũ Thanh Hải (SN 1962), nguyên là Công chứng viên của Sở Tư pháp tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu mà Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu vừa phải xin lỗi.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)
 

Sự việc xảy ra từ năm 2004, liên quan đến một vụ công chứng tranh chấp ngôi nhà số 60, đường Lê Hồng Phong, thành phố Vũng Tàu. Ông Hải bị Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khởi tố tội "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Ngay sau khi biết tin mình bị khởi tố, ông Hải sốc nặng dẫn đến suy sụp tinh thần rồi phát bệnh.

Thương và hiểu chồng mình vô tội, vợ ông Hải là bà Hoàng Thị Vui xin nghỉ việc ở trường Chính trị tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu để đội đơn kêu oan và chữa bệnh cho chồng.

Tuy nhiên, do không chịu được sức ép tinh thần nên ông Hải đã thắt cổ tự vẫn tại nhà, để lại vợ và hai con nhỏ.

Bà Vui kể lại: “Lúc chồng tôi mất, tôi thực sự sốc nặng, chồng tôi vì bị oan sai mà tự tử. Tôi vẫn cố gắng động viên chồng cố trị lành bệnh để minh oan cho mình, nhưng anh ấy lại đi tìm sự giải thoát khác. Tôi công khai kịch liệt lên án các cơ quan tố tụng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã khởi tố oan cho chồng tôi, khiến gia đình tôi rơi vào cảnh bất hạnh”.

Do ông Hải đã chết, nên Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đình chỉ điều tra nhưng trong cáo trạng sau đó, VKSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vẫn xác định ông Hải "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Tuy nhiên, bà Vui tiếp tục gõ cửa khắp các cơ quan chức năng để minh oan cho chồng mình.

Sau 10 năm ròng rã gõ hết cửa này, cửa khác, ngày 10/1/2014, Viện KSND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức xác định ông Vũ Thanh Hải - Nguyên Trưởng Phòng công chứng nhà nước số 3 đã bị khởi tố oan.

Ngày 18/4, theo yêu cầu của gia đình, đại diện Viện KSND Bà Rịa – Vũng Tàu đã tổ chức xin lỗi tại quê ông Hải để người dân, gia đình, họ hàng giải tỏa sự tủi hổ chất chứa 10 năm qua.

Nghĩ về vụ ông Hải và ông Chấn, đành rằng mọi sự so sánh đều khập khiễng vì mỗi người chịu nỗi đau riêng, song nỗi oan khuất của ông Chấn tuy vô cùng lớn nhưng so với ông Hải thì vẫn còn... may!.

Tuy 10 năm tù tội nhưng ông Chấn đã được minh oan, sẽ được bồi thường và quan trọng nhất là ông Chấn còn sống. Còn ông Hải thì đau xót hơn, tuy không bị tuyên án tử hình như ông Chấn nhưng ông đã treo cổ tự tử mà mạng người và quyền được sống là điều quý giá nhất trên cõi đời này.

Ông Chấn bị tù 10 năm nhưng ông Hải thì không còn sống để “được” đi tù và 10 năm qua, dưới suối vàng linh hồn ông vẫn ngậm đầy oan ức.

Song, sẽ không còn gì để nói nữa nếu như những ai đã gây ra nỗi oan khuất tầy trời của ông Chấn và ông Hải không bị xử lý, thậm chí họ còn thăng quan tiến chức...

Chỉ có khi nào những ai gây oan sai cho ông Chấn và ông Hải bị xử lý theo đúng luật pháp thì khi đó mới có sự công bằng và dưới suối vàng, linh hồn ông Hải mới thôi khắc khoải, phải không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!

Dòng sự kiện: Án oan và bao nỗi đau