Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo

Nguyễn Khánh

(Dân trí) - Sau khi phương án kiến trúc Xứ Đông Đương được đưa ra cho cây cầu Trần Hưng Đạo với tổng mức đầu tư 8.900 tỷ đồng, đã có nhiều những ý kiến góp ý khác nhau, thậm chí trái chiều.

Trên cơ sở nghiên cứu của TEDI, tháng 8 vừa qua, Hội đồng tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo đã đánh giá, xếp hạng 3 phương án.

Trong đó, phương án 3 được nhiều thành viên lựa chọn nhất với 13/15 phiếu tán thành; phương án 1 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn; phương án 2 được 1/15 thành viên Hội đồng lựa chọn.

Ngay sau khi thông tin về phương án kiến trúc cây cầu được công bố, nhiều chuyên gia lên tiếng góp ý, phản biện. Đã có những ý  kiến cực gay gắt liên quan đến kiến trúc cây cầu này, đa số là phản đối. Trong khi đó, đại diện đơn vị thiết kế khẳng định sẽ cầu thị, lắng nghe, tiếp thu để làm sao hướng tới sản phẩm đẹp hơn, nhận được sự đồng thuận cao nhất.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội khẳng định, đến nay vẫn chưa "chốt" phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Đồng thời, thành phố sẽ tổ chức triển lãm, trưng cầu lấy ý kiến rộng rãi về các phương án thiết kế kiến trúc.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 1

Phương án 1 "Người chủ soái".

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 2

Phương án 2 "Cánh hạc bay".

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 3

Phương án 3 "Xứ Đông Dương".

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 4

Phối cảnh tổng thể của phương án 3 với phong cách kiến trúc "Xứ Đông Dương". KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam - cho biết ông rất ngạc nhiên khi người ta lại lấy tên "xứ Đông Dương" cho kiến trúc một cây cầu hiện đại được xây dựng ở thế kỷ 21.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 5

Phối cảnh nhìn từ giữa sông ở phương án 3. KTS Trần Huy Ánh - Ủy viên thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội băn khoăn về chiều cao quá thấp của cây cầu so với các cây cầu khác bắc qua sông Hồng.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 6

Phối cảnh mặt cầu vị trí giữa cầu. Kết cấu cầu chính: hệ dầm chủ dạng dầm hộp liên tục bê tông cốt thép dự ứng lực chiều cao thay đổi, bề rộng cầu B=31,0m. Kết cấu 2 trụ chính phía ngoài có phần tháp. 

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 7

Phối cảnh mặt cầu vị trí tháp đầu cầu.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 8

Phối cảnh góc nhìn từ bờ nam của cây cầu.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 9

Vị trí dự án: Điểm đầu ở ngã 5 Trần Hưng Đạo - Trần Thánh Tông thuộc địa bàn phường Phan Chu Trinh quận Hoàn Kiếm. Điểm cuối tại khu vực giao cắt với Quốc lộ 5A (đường Nguyễn Văn Linh), thuộc địa bàn phường Gia Thụy quận Long Biên. Chiều dài toàn bộ tuyến khoảng 5,5km.

Soi phương án kiến trúc gây tranh cãi của cầu Trần Hưng Đạo - 10