Vụ taxi lao như bay vào đuôi xe tải: Lái xe tải có phải chịu trách nhiệm?
(Dân trí) - Theo luật sư, nếu xác định nguyên nhân vụ việc do lỗi hỗn hợp hoặc lỗi hoàn toàn thuộc về xe tải, lái xe tải vẫn có thể phải chịu trách nhiệm hình sự và dân sự.
Những ngày qua, mạng xã hội xuất hiện nhiều tranh cãi liên quan tới vụ tai nạn sáng 5/5 xảy ra tại huyện Tân Lạc, tỉnh Hòa Bình. Theo nội dung đăng tải, xe tải do tài xế D. (45 tuổi, ở huyện Tân Lạc) điều khiển tới khu vực km116+800 Quốc Lộ 6, đoạn qua xã Phú Cường, huyện Tân Lạc, thì bất ngờ dừng lại, có dấu hiệu đi lùi. Cùng lúc, taxi do tài xế T. (50 tuổi, ở Hưng Yên) lưu thông phía sau cùng chiều di chuyển tới với tốc độ cao, tông mạnh vào đuôi xe tải.
Vụ việc khiến tài xế taxi tử vong tại chỗ, 2 phương tiện hư hỏng nặng. Vụ việc đang được lực lượng công an xác minh làm rõ.
Sự việc gây ra nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Trong đó, câu hỏi được nhiều người đặt ra là với tính chất va chạm xảy ra như trên, tài xế xe tải có thể phải chịu trách nhiệm trước pháp luật không?
Ô tô con lao như tên bắn vào đuôi xe tải đang lùi
Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Giám đốc Công ty Luật Hoàng Sa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội) đánh giá theo dữ liệu như trong clip, vụ việc có dấu hiệu của lỗi hỗn hợp bởi cả tài xế xe tải và taxi đều chưa đảm bảo nguyên tắc an toàn khi tham gia giao thông. Đối với tài xế xe tải là hành vi có dấu hiệu của việc dừng, lùi xe không đúng quy định trong khi tài xế taxi có dấu hiệu của việc thiếu quan sát, không làm chủ tốc độ.
Trích dẫn quy định tại Điều 16 Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 quy định về lùi xe, luật sư cho biết người điều khiển phương tiện khi lùi xe phải quan sát hai bên, phía sau xe; có tín hiệu và chỉ lùi xe khi đảm bảo an toàn.
Việc lùi xe không được thực hiện trên đường một chiều, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ hoặc trên đường cao tốc.
Còn theo Điều 18 Luật này quy định về việc dừng, đỗ xe, người điều khiển phương tiện khi dừng xe phải tuân thủ các nguyên tắc gồm có tín hiệu báo cho phương tiện khác biết khi ra vào vị trí dừng xe và không làm ảnh hưởng đến người đi bộ, các phương tiện tham gia giao thông đường bộ khác.
Việc dừng xe không được thực hiện tại các vị trí như bên trái đường một chiều; trên đoạn đường cong hoặc gần đầu dốc mà tầm nhìn bị che khuất; tại nơi phần đường có chiều rộng chỉ đủ cho một làn xe cơ giới hay trên lòng đường, vỉa hè trái quy định của pháp luật...
Đối với tài xế xe tải, dữ liệu clip cho thấy người này đã dừng xe đột ngột giữa lòng đường mà không thuộc trường hợp bất khả kháng, gây ảnh hưởng tới các phương tiện tham gia giao thông khác và có dấu hiệu của việc lùi xe không đảm bảo an toàn trên khu vực đường một chiều, tại khu vực cấm dừng, có dấu hiệu vi phạm các quy định về lùi xe và dừng xe tại Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024.
Còn với tài xế xe con, tài liệu hiện có cho thấy chiếc xe lao tới với vận tốc lớn, dẫn tới va chạm mạnh, hất văng 2 phương tiện ra xa. Bởi vậy, trong quá trình xác minh, lực lượng chức năng sẽ làm rõ dấu hiệu của việc không làm chủ tốc độ, thiếu quan sát dẫn tới tai nạn trong trường hợp này.

Luật sư Hoàng Trọng Giáp (Ảnh: Hữu Nghị).
Trong trường hợp kết quả xác minh cho thấy có dấu hiệu của lỗi hỗn hợp, tức cả xe tải và xe taxi đều có lỗi hoặc lỗi hoàn toàn thuộc về xe tải, dẫn tới tai nạn chết người, cơ quan chức năng sẽ xem xét trách nhiệm của tài xế xe tải về hành vi có dấu hiệu Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015.
Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, nếu bị xác định có lỗi, tài xế xe tải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho người bị thiệt hại trong phạm vi lỗi của mình gây ra.
Trách nhiệm của tài xế này chỉ được miễn trừ nếu kết quả xác minh cho thấy tai nạn xảy ra thuộc tình huống bất khả kháng, hoặc yếu tố lỗi hoàn toàn thuộc về tài xế taxi.