Thủ tục đổi Giấy phép lái xe tại Hà Nội: Bình mới rượu cũ, nuôi béo "cò"?

PV

(Dân trí) - "Cò kiếm hơn 500.000 đồng/người. Sáng tôi đến sớm hơn 6h xếp hàng nhưng đã một dãy ghế và gạch như thời bao cấp. Khoảng 7h thì mỗi ghế sẽ chèn khoảng 2-3 người vào. Cám cảnh!"

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, lượng người tới bộ phận một cửa của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội để làm thủ tục đổi giấy phép lái xe (GPLX) từ chất liệu giấy sang nhựa tăng cao. Để giải quyết nhu cầu của người dân, đầu giờ sáng và chiều, Phòng Quản lý phương tiện, Sở GTVT Hà Nội (số 16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình) phát số thứ tự giải quyết thủ tục trong ngày. Khi hết số thứ tự trực tiếp, đơn vị chuyển qua phát phiếu hẹn những ngày sau.

Theo ghi nhận của Dân trí sáng 21/2 tại số 16 Cao Bá Quát, từ 8h sáng, người dân đã ngồi kín sân để chờ làm thủ tục. Mỗi ngày, Phòng Quản lý phương tiện tiếp nhận khoảng 350-400 hồ sơ cấp đổi GPLX nhưng chỉ có thể giải quyết được 150-200 hồ sơ mỗi ngày. Điều này dẫn tới việc nhiều người dù xếp hàng chờ nhưng phải đợi sang hôm sau mới được giải quyết hồ sơ.

Thủ tục đổi Giấy phép lái xe tại Hà Nội: Bình mới rượu cũ, nuôi béo cò? - 1

Sáng 21/2, tại Phòng Quản lý phương tiện giao thông, Sở Giao thông vận tải Hà Nội (16 Cao Bá Quát, quận Ba Đình), hàng chục người dân xếp hàng chờ đợi đến lượt thực hiện các thủ tục đổi GPLX (Ảnh: Mạnh Quân).

Sau khi nội dung phản ánh cảnh Xếp hàng rồng rắn chờ đổi giấy phép lái xe ở Hà Nội  được đăng tải, nhiều độc giả bày tỏ sự ngán ngẩm trước cách làm việc trên. Chia sẻ về trải nghiệm không tốt của bản thân, anh Quang Phạm bình luận: "Cò kiếm hơn 500.000 đồng/người. Sáng tôi đến sớm hơn 6h xếp hàng nhưng đã 1 dãy ghế và gạch như thời bao cấp. Khoảng 7h thì mỗi ghế sẽ chèn khoảng 2-3 người vào. Cám cảnh!".

"Cổng Dịch vụ công Quốc gia đã có cấp đổi GPLX trực tuyến từ rất lâu, nhưng sau khi làm đầy đủ vẫn phải ăn chực nằm chờ, đến tận Sở GTVT vật vã chờ đợi. Tốn kém thời gian, công sức và tiền bạc, quá tội", người dùng Hoa Vu Chi viết.

"Chấp thuận đăng ký hồ sơ đổi GPLX quốc tế online mà chỉ giới hạn 100 bộ hồ sơ/ngày, quá số lượng thì không tiếp nhận. Thực sự cách làm việc này không phù hợp", độc giả Ngọc Lẫm Tạ bình luận.

"Tại sao Bộ GTVT không thực hiện điều này qua cổng thông tin điện tử của bộ mà lại làm động tác đi ngược yêu cầu của Chính phủ về công nghệ 4.0 như vậy?", anh Nguyễn Gia Lượng đặt câu hỏi.

Gay gắt hơn, người dùng có nickname Jacky Tran viết: "Kiểu cải cách nửa mùa, nửa nạc nửa mỡ, đã online thì cho online hết đi, đây vẫn còn bắt người ta rồng rắn xếp hàng như xếp hàng đợi lấy sổ gạo".

Trong khi đó, anh Phan Nguyen cho rằng cách làm như hiện tại hoàn toàn không có lợi ích gì cho người dân. Độc giả này gợi ý việc để người dân bốc số online, vừa giúp tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc, vừa tránh tình trạng "đục nước béo cò", "cò mồi" tại các cơ sở đăng ký, thực hiện thủ tục hành chính.

Bên cạnh những ý kiến trên, rất nhiều người cũng đặt câu hỏi về cách làm việc hiện tại của cơ quan quản lý mà cụ thể là Sở GTVT Hà Nội. Theo đó, việc đăng ký, khai báo đã được thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia nhưng việc lấy số thứ tự, lấy lịch hẹn lại phải thực hiện thủ công, gây tốn kém về công sức, thời gian và tiền bạc của người dân cũng như tạo điều kiện để các đối tượng "cò mồi" trục lợi từ hoạt động này.

"Công cuộc số hóa là rất cần thiết, song tôi muốn nó phải được thực hiện một cách toàn diện. Đăng ký online nhưng thực hiện công việc thì "offline" như trên không làm cho tốc độ xử lý công việc được đẩy lên là bao, lại gây ra tâm trạng ức chế, mệt mỏi cho người dân khi tới thực hiện công việc. Mong các cơ quan quản lý sớm chấn chỉnh, chứ nếu để như này, không khác nào câu chuyện "bình mới, rượu cũ" hết cả", độc giả Hoàng Linh bày tỏ quan điểm.

Hoàng Diệu (tổng hợp)

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm