Bài 8:

Quốc lộ “tử thần” liên tiếp cướp nhiều mạng người sẽ được hoá giải cấp bách

(Dân trí) - Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, Bộ trưởng Bộ GTVT đã chỉ đạo nhiều biện pháp gấp rút hoá giải ngay tình trạng này.

Bộ GTVT vào cuộc khẩn trương, quyết liệt

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có Thông báo kết luận của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tại cuộc họp về chủ trương đầu tư quốc lộ (QL) 31 đoạn từ huyện Lục Nam đi huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Theo đó, cuộc họp tại Bộ GTVT do trực tiếp Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể chủ trì với sự tham dự của Thứ trưởng Nguyễn Văn Công, lãnh đạo và chuyên viên các Vụ: Kế hoạch - Đầu tư, Kết cấu hạ tầng giao thông, Văn phòng Bộ, Cục quản lý xây dựng và Chất lượng CTGT và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.

Rùng mình ẩn hoạ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 31 xuống cấp trầm trọng

Sau khi nghe các báo cáo cụ thể, chi tiết, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể kết luận: Tuyến QL 31 đã được UBND tỉnh Bắc Giang kiến nghị Bộ GTVT về đầu tư, cải tạo, nâng cấp để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân và phục vụ việc phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Hiện nay, đoạn từ Km 17+800 đến Km 38+600 mặt đường nhỏ, hẹp, mật độ tham gia giao thông lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông và ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của nhân dân, đặc biệt là vào mùa thu hoạch vải, cam bưởi của huyện Lục Ngạn và Lục Nam. Để đáp ứng nhu cầu giao thông trong khu vực và nhu cầu cấp thiết để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bắc Giang trong giai đoạn hiện nay và thời gian tới, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thực hiện một số nội dung:

Thứ nhất, giao Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông, Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với các cơ quan của tỉnh Bắc Giang khẩn trương lập đoàn công tác để kiểm tra hiện trạng, khảo sát chi tiết tuyến QL31 đoạn qua tỉnh Bắc Giang từ Km17+800 đến Km38+600, đề xuất phương án dùng  nguồn vốn kinh tế sự nghiệp đường bộ Trung ương năm 2020 và 2021 để sửa chữa cấp bách các hư hỏng nền, mặt đường, hệ thống thoát nước, bổ sung biển báo, sơn vạch kẻ đường và các hạng mục cần thiết khác, báo cáo lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.

Quốc lộ “tử thần” liên tiếp cướp nhiều mạng người sẽ được hoá giải cấp bách - 1
Quốc lộ “tử thần” liên tiếp cướp nhiều mạng người sẽ được hoá giải cấp bách - 2

Lưu thông trên quốc lộ 31 mùa vải thiều "thót tim" không khác gì... diễn xiếc.

Thứ hai, Giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan đơn vị liên quan của tỉnh Bắc Giang khảo sát hiện trạng tuyến, khẩn trương tham mưu Bộ để tổ chức cuộc họp với lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND, HĐND, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang để thống nhất về chủ trương kiến nghị đầu tư, cải tạo, nâng cấp đồng bộ toàn tuyến QL31 thuộc địa bàn tỉnh Bắc Giang trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025; đồng thời nghiên cứu mở rộng thêm một số vị trí trên tuyến để phục vụ dừng, đỗ xe thuận lợi, đảm bảo an toàn giao thông.

Đau xót nhiều mạng người nằm xuống tuyến quốc lộ “tử thần”

Báo Dân trí đã có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, thông tin về tình hình cấp bách và để nghị khẩn thiết của tỉnh Bắc Giang với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Để “trải nghiệm” cảm giác chân thực nhất về thực trạng của tuyến giao thông huyết mạch này, PV Dân trí đã có cuộc “đánh vật” vào thủ phủ vải thiều Lục Ngạn trong những ngày đầu mùa vải. Mất gần 1 giờ đồng hồ cho khoảng 20km từ thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đến thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chưa khiến chúng tôi kinh hãi bằng nhiều pha… hút chết trong gang tấc.

Quốc lộ “tử thần” liên tiếp cướp nhiều mạng người sẽ được hoá giải cấp bách - 3
Quốc lộ “tử thần” liên tiếp cướp nhiều mạng người sẽ được hoá giải cấp bách - 4

Nhiều vụ tai nạn chết người liên tiếp xảy ra trên Quốc lộ 31 khiến người dân kinh hãi.

Lòng đường nhỏ hẹp ở mức thường chỉ 2 chiếc xe 4 chỗ tránh nhau đã phải nắn nót căn chỉnh vô lăng. Thế nhưng, vụ vải đã bắt đầu. Từng đoàn xe tải, xe đông lạnh cực khủng rồng rắn lao vun vút, tránh nhau nghiêng ngả, lắc lư. Xe máy, xe thô sơ gặp đúng lúc xe trọng tải lớn tránh nhau mà vẫn bình an lách được qua thật không khác gì cảnh diễn xiếc, ảo thuật.

Dường như để tăng thử thách độ thiện nghệ với người điều khiển các loại xe trên quốc lộ 31, mặt đường xuống cấp, bong tróc tạo ra “hệ thống” các loại ổ trâu, ổ voi, ổ khủng long dày đặc như… thiên la địa võng khiến tài xế chỉ mất tập trung vài giây lập tức sập bẫy, người như bắn khỏi ghế lái.

Ấn tượng kinh hãi nhất là cảnh hàng đoàn xe máy chở phía sau những thùng nhiều tạ vải thiều cao quá đầu tài xế, phải chật vật đua tốc độ, luồn lách trên đường. Chỉ trong tưởng tượng cũng không ai dám nghĩ đến cảnh tài xế bị sập vào một ùng vũng vốn la liệt khắp mặt đường rồi mất lái trước mũi xe tải, container chạy như mắc cửi.

Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ tháng 12/2018 đến nay, trên quốc lộ 31 đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm chết 24 người và bị thương 57 người.

Sau loạt bài phản ánh của Báo Dân trí, Văn phòng Chính phủ đã có Thông báo số 206/TB-VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký ngày 15/6/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.

Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trước mắt, Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa ngay một số đoạn tuyến đã xuống cấp trên Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, xong trong quý III năm 2020.

Tiếp đó, Bộ GTVT căn cứ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được giao để cân đối, ưu tiên bố trí đối với các quốc lộ 31, 37 và cầu đường bộ Cẩm Lý, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.

Anh Thế - Ngọc Hân