Bài 7:
Thủ tướng chỉ đạo hoá giải ngay quốc lộ “tử thần” cướp nhiều mạng người
(Dân trí) - Sau khi Báo Dân trí có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu Bộ GTVT có phương án hoá giải ngay, đảm bảo an toàn tính mạng nhân dân.
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo số 206/TB-VPCP do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Mai Tiến Dũng ký ngày 15/6/2020 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bắc Giang.
Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo: Trước mắt, Bộ GTVT sử dụng nguồn vốn bảo trì đường bộ để cải tạo, sửa chữa ngay một số đoạn tuyến đã xuống cấp trên Quốc lộ 31 qua tỉnh Bắc Giang, xong trong quý III năm 2020.
Tiếp đó, Bộ GTVT căn cứ nguyên tắc, tiêu chí phân bổ vốn đầu tư kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và tổng mức vốn kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 được giao để cân đối, ưu tiên bố trí đối với các quốc lộ 31, 37 và cầu đường bộ Cẩm Lý, báo cáo cấp có thẩm quyền theo quy định.
Báo Dân trí đã có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, thông tin về tình hình cấp bách và để nghị khẩn thiết của tỉnh Bắc Giang với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Để “trải nghiệm” cảm giác chân thực nhất về thực trạng của tuyến giao thông huyết mạch này, PV Dân trí đã có cuộc “đánh vật” vào thủ phủ vải thiều Lục Ngạn trong những ngày đầu mùa vải. Mất gần 1 giờ đồng hồ cho khoảng 20km từ thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đến thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chưa khiến chúng tôi kinh hãi bằng nhiều pha… hút chết trong gang tấc.
Lòng đường nhỏ hẹp ở mức thường chỉ 2 chiếc xe 4 chỗ tránh nhau đã phải nắn nót căn chỉnh vô lăng. Thế nhưng, vụ vải đã bắt đầu. Từng đoàn xe tải, xe đông lạnh cực khủng rồng rắn lao vun vút, tránh nhau nghiêng ngả, lắc lư. Xe máy, xe thô sơ gặp đúng lúc xe trọng tải lớn tránh nhau mà vẫn bình an lách được qua thật không khác gì cảnh diễn xiếc, ảo thuật.
Dường như để tăng thử thách độ thiện nghệ với người điều khiển các loại xe trên quốc lộ 31, mặt đường xuống cấp, bong tróc tạo ra “hệ thống” các loại ổ trâu, ổ voi, ổ khủng long dày đặc như… thiên la địa võng khiến tài xế chỉ mất tập trung vài giây lập tức sập bẫy, người như bắn khỏi ghế lái.
Ấn tượng kinh hãi nhất là cảnh hàng đoàn xe máy chở phía sau những thùng nhiều tạ vải thiều cao quá đầu tài xế, phải chật vật đua tốc độ, luồn lách trên đường. Chỉ trong tưởng tượng cũng không ai dám nghĩ đến cảnh tài xế bị sập vào một ùng vũng vốn la liệt khắp mặt đường rồi mất lái trước mũi xe tải, container chạy như mắc cửi.
Lãnh đạo Phòng CSGT Công an tỉnh Bắc Giang cho biết: Từ tháng 12/2018 đến nay, trên quốc lộ 31 đã xảy ra 55 vụ tai nạn giao thông làm chết 24 người và bị thương 57 người.
Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang bày tỏ: Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Đông của tỉnh Bắc Giang và các huyện lân cận của tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra tuyến đường phục vụ cho nhiệm vụ an ninh quốc phòng, là tuyến giao thông chính phục vụ phòng thủ chủ yếu để bảo vệ phía Bắc Hà Nội, phát triển giao thông kết hợp với củng cố các tuyến chiến lược phát triển quốc phòng, tăng cường khả năng cơ động cho các lực lượng quốc phòng đối với vùng Đông bắc tổ quốc.
Đặc biệt đây là tuyến giao thông chính phục vụ các hoạt động trường bắn quốc gia TB1 và phục vụ cho vận chuyển tiêu thu vải thiều khu vực huyện Lục Ngạn, là nơi có vùng vải thiều và vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất cả nước. Các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đang rất mong đợi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương quan tâm bố trí vốn để thực hiện dự án sớm ngày nào dân được nhờ ngày đó.
Thủ tướng chỉ đạo ưu tiên bố trí vốn đầu tư xây dựng cầu Cẩm Lý
Ngày 17/6, nhân dịp kỷ niệm 95 năm ngày báo chí cách mạng Việt Nam, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia tổ chức Lễ trao Giải thưởng “Báo chí tuyên truyền về an toàn giao thông năm 2019”.
Với loạt bài viết “Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại tỉnh Bắc Giang”, 2 tác giả Anh Thế - Ngọc Hân đã được trao giải ba.
Loạt bài phản ánh cây cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có lẽ là câu cầu hiếm hoi trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Và hiểm hoạ thì luôn trực chờ.
Sau 7 kỳ báo phản ánh của Báo Dân trí, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý khi bố trí được vốn. Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng.
Anh Thế - Ngọc Hân