Chủ nhật, 31/05/2020 - 06:18

Bắc Giang - Bài 6:

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều

Dân trí

Ùn tắc nhiều km, la liệt ổ “khủng long”, tai nạn chết người… là những nỗi kinh hoàng ám ảnh người dân về quốc lộ 31. Vào vụ vải thiều, mỗi ngày sẽ có tới 10 nghìn xe đi lại trên tuyến giao thông này.

Quốc lộ “tử thần” gieo mối lo “thắt ruột” cho thủ phủ vải thiều Lục Ngạn

Báo Dân trí đã có loạt bài phản ánh quốc lộ 31 xuống cấp, “cướp” nhiều mạng người, thông tin về tình hình cấp bách và để nghị khẩn thiết của tỉnh Bắc Giang với Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải. Thế nhưng, để “trải nghiệm” cảm giác chân thực nhất về thực trạng của tuyến giao thông huyết mạch này, PV Dân trí đã có cuộc “đánh vật” vào thủ phủ vải thiều Lục Ngạn trong những ngày đầu mùa vải. Mất gần 1 giờ đồng hồ cho khoảng 20km từ thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam) đến thị trấn Chũ (Lục Ngạn) chưa khiến chúng tôi kinh hãi bằng nhiều pha… hút chết trong gang tấc.

Rùng mình ẩn hoạ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 31 xuống cấp trầm trọng

Lòng đường nhỏ hẹp ở mức thường chỉ 2 chiếc xe 4 chỗ tránh nhau đã phải nắn nót căn chỉnh vô lăng. Thế nhưng, vụ vải đã bắt đầu. Từng đoàn xe tải, xe đông lạnh cực khủng rồng rắn lao vun vút, tránh nhau nghiêng ngả, lắc lư. Xe máy, xe thô sơ gặp đúng lúc xe trọng tải lớn tránh nhau mà vẫn bình an lách được qua thật không khác gì cảnh diễn xiếc, ảo thuật.

Dường như để tăng thử thách độ thiện nghệ với người điều khiển các loại xe trên quốc lộ 31, mặt đường xuống cấp, bong tróc tạo ra “hệ thống” các loại ổ trâu, ổ voi, ổ khủng long dày đặc như… thiên la địa võng khiến tài xế chỉ mất tập trung vài giây lập tức sập bẫy, người như bắn khỏi ghế lái.

Ấn tượng kinh hãi nhất là cảnh hàng đoàn xe máy chở phía sau những thùng nhiều tạ vải thiều cao quá đầu tài xế, phải chật vật đua tốc độ, luồn lách trên đường. Chỉ trong tưởng tượng cũng không ai dám nghĩ đến cảnh tài xế bị sập vào một ùng vũng vốn la liệt khắp mặt đường rồi mất lái trước mũi xe tải, container chạy như mắc cửi.

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 1
Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 2
Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 3

Lưu thông trên quốc lộ 31 mùa vải thiều "thót tim" không khác gì... diễn xiếc.

Bản thân chúng tôi đã có không dưới mấy phen phải phanh gấp, đánh cua giạt sang 2 bên đường mới tránh được tai nạn trong tích tắc. Nỗi khổ trên quốc lộ 31 không chỉ dừng lại ở ẩn hoạ tai nạn giao thông luôn thường trực mà sự nhích từng mét cũng khốn khổ không kém. Những điểm nóng giao thông ở khu vực người dân tập trung cân vải như phố Kim, nếu vào chính vụ vải, qua được vài trăm mét đường, lái xe có khi mất cả giờ đồng hồ.

Cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều chỉ thực sự kết thúc khi xe chúng tôi dừng trước trụ sở UBND huyện Lục Ngạn tại thị trấn Chũ. Tài xế vốn là tay lái lão luyện khi bước xuống xe cũng lắc đầu ngao ngán. Bởi vậy, chúng tôi đành phải trễ lịch hẹn theo giấy mời của lãnh đạo huyện Lục Ngạn trong cuộc gặp thông tin về tình hình vải thiều dù đã xuất phát ở Hà Nội từ mờ sáng.

Trả lời PV Dân trí về nỗi nhức nhối quốc lộ 31 kìm hãm sự phát triển kinh tế của vựa vải thiều lớn nhất cả nước, ông La Văn Nam - Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn không giấu nổi tâm tư vô cùng “sốt ruột”: Huyện Lục Ngạn có tuyến giao thông huyết mạch quan trọng nhất là quốc lộ 31 chạy từ TP Bắc Giang qua các huyện Lục Ngạn, Sơn Động sang huyện Đình Lập (Lạng Sơn) và huyện Tiên Yên, Ba Chẽ (Quảng Ninh). Quốc lộ này được làm từ những năm 1991 và nhiều năm nay đã xuống cấp trầm trọng. Đây là một trở ngại rất lớn mà cử tri và nhân dân Lục Ngạn nhiều lần đề nghị lên HĐND tỉnh, lên Quốc hội mong sớm được quan tâm, giải quyết. Hiện nay, trung bình mỗi ngày có 2 nghìn lượt xe chạy qua tuyến này, vào vụ thu hoạch vải thiều có tới 10 nghìn xe đi lại trong ngày. Phải nói thực lòng, bất cập của quốc lộ 31 hiện nay khiến chính quyền và nhân dân Lục Ngạn chúng tôi luôn trong nỗi lo “thắt ruột””.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn La Văn Nam gửi lời cảm ơn Báo Dân trí đã thông tin phản ánh thực trạng sự việc và chuyển tải được cả tâm tư nguyện vọng của nhân dân tại đây đến Chính phủ, Bộ GTVT với niềm hy vọng vào một tuyến quốc lộ huyết mạch sớm được nâng cấp, mở rộng thực sự giúp thủ vải thiều cất cánh chứ khống phải kìm hãm, bóp nghẹt kinh tế địa phương như hiện nay.

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 4

Lãnh đạo huyện Lục Ngạn trả lời PV Dân trí về nỗi nhức nhối trên quốc lộ 31.

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 5

Lục Ngạn đã phát triển, xây dựng các phương án du lịch mùa vải thiều. Tuy nhiên, quốc lộ 31 xuống cấp là trở ngại lớn với khách du lịch.

Để dẫn chứng cho mức độ quan trọng của tuyến huyết mạch quốc lộ 31, Chủ tịch huyện Lục Ngạn cho biết thêm: Năm 2020, huyện duy trì gần 15,3 nghìn ha vải thiều, trong đó vải chín sớm khoảng 2 nghìn ha. Diện tích vải thiều sản xuất theo quy trình VietGAP đạt 11 nghìn ha, GlobalGAP khoảng 100 ha. Dự báo, sản lượng năm nay đạt trên 85 nghìn tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 18- 20 nghìn tấn. Hiện toàn huyện đã thu hoạch, tiêu thụ được khoảng 415 tấn vải chín sớm, giá bán ở mức cao, trung bình từ 30-35 nghìn đồng/kg... Vải chính vụ thu hoạch từ giữa tháng 6 tới. Đến nay, đã có 3 doanh nghiệp đăng ký mã vườn trồng đủ tiêu chuẩn xuất khẩu vải thiều sang thị trường Nhật Bản.

Lục Ngạn đã phát triển, xây dựng các phương án du lịch mùa vải thiều và mùa cây có múi. Để xây dựng các tour, tuyến tham quan, huyện đã phối hợp với các sở, ngành tỉnh, doanh nghiệp du lịch xây dựng tour du lịch miệt vườn. Tuy nhiên, tất cả những dự định, kế hoạch, tâm huyết của chính quyền và nhân dân Lục Ngạn sẽ đứng bên bờ lao đao nếu Quốc lộ 31 vẫn be bét như hiện nay.

Tình hình đã quá cấp bách, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu xem xét khẩn

Trao đổi với PV Dân trí, ông Bùi Thế Sơn - Giám đốc Sở GTVT Bắc Giang bày tỏ: Quốc lộ 31 là tuyến giao thông huyết mạch, có ý nghĩa quan trọng, quyết định đến việc phát triển kinh tế - xã hội của khu vực phía Đông của tỉnh Bắc Giang và các huyện lân cận của tỉnh Lạng Sơn. Ngoài ra tuyến đường phục vụ cho nhiệm vụ an ninh quốc phòng, là tuyến giao thông chính phục vụ phòng thủ chủ yếu để bảo vệ phía Bắc Hà Nội, phát triển giao thông kết hợp với củng cố các tuyến chiến lược phát triển quốc phòng, tăng cường khả năng cơ động cho các lực lượng quốc phòng đối với vùng Đông bắc tổ quốc.

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 6

Giao thông hỗn loạn trên quốc lộ 31 từ đầu vụ vải thiều.

Đặc biệt đây là tuyến giao thông chính phục vụ các hoạt động trường bắn quốc gia TB1 và phục vụ cho vận chuyển tiêu thu vải thiều khu vực huyện Lục Ngạn, là nơi có vùng vải thiều và vùng cây ăn quả tập trung lớn nhất cả nước. Các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Bắc Giang đang rất mong đợi Thủ tướng Chính phủ và các Bộ, ngành trung ương quan tâm bố trí vốn để thực hiện dự án sớm ngày nào dân được nhờ ngày đó. 

UBND tỉnh Bắc Giang đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ. Vừa qua Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính có văn bản trả lời tỉnh Bắc Giang, làm rõ việc đầu tư các tuyến quốc lộ bằng ngân sách địa phương là không đúng Luật Ngân sách, do đây thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương, đồng thời kiến nghị tỉnh Bắc Giang đề xuất Bộ GTVT lập dự án, bố trí vốn để đầu tư cải tạo, nâng cấp các đoạn tuyến quốc lộ trên địa bàn.

Hút chết trong cuộc “đánh vật” vượt quốc lộ 31 vào thủ phủ vải thiều - 7

Bộ KH&ĐT và Bộ Tài chính cho biết việc đầu tư các tuyến quốc lộ bằng ngân sách địa phương là không đúng Luật Ngân sách, do đây thuộc nhiệm vụ chi của ngân sách Trung ương. Vì vậy, tỉnh Bắc Giang kiến nghị Chính phủ và Bộ GTVT nhanh chóng sắp xếp vốn nâng cấp, sửa chữa tuyến quốc lộ quan trọng này.

Trước tình hình cấp bách như vậy, ngày 09/4/2020, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ký Công văn số 79/UBND-GT gửi Bộ GTVT báo cáo rõ tình hình và bày tỏ sự khẩn thiết mong muốn Bộ GTVT quan tâm, bố trí vốn đầu tư, cải tạo nâng cấp quốc lộ 31 đoạn Km17+800 đến Km38+600 (từ thị trấn Đồi Ngô huyện Lục Nam đến thị trấn Chũ huyện Lục Ngạn) trong năm 2021; các đoạn tuyến còn lại tiếp tục đầu tư hoàn thiện trong giai đoạn đến năm 2025.

Văn phòng Chính phủ đã có Công văn số 2879/VPCP-KTTH do Phó chủ nhiệm Mai Thị Thu Vân ký gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT), Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT), Bộ Tài chính, UBND tỉnh Bắc Giang về việc đầu tư quốc lộ 31, đoạn từ huyện Lục Nam đi huyện Lục Ngạn (Bắc Giang).

Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với các Bộ: KH&ĐT, Bộ Tài chính khẩn trương xem xét kiến nghị của Tỉnh uỷ Bắc Giang tại văn bản nêu trên, đề xuất báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án xử lý cụ thể theo quy định.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế

Tin liên quan

Mới nhất

Đáng quan tâm