Ma trận biển báo giao thông: Căng mắt vì biển báo giao thông "núp"

Trung Thi

(Dân trí) - Bạn đọc Dân trí chia sẻ, trước thực trạng biển báo giao thông nhiều thông tin, "trốn" sau cây cối và biển quảng cáo… khiến lái xe khó quan sát dẫn đến một số trường hợp vô tình vi phạm.

Không thể đọc kịp

Gần đây, dọc quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa được cắm nhiều biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định. Theo các tài xế, việc đưa nhiều con số trên một biển báo sẽ khiến người đọc khó tiếp nhận thông tin, thực hiện.

"Hoa mắt như này mải đọc khéo tai nạn mất", bạn Ngân Nguyễn nêu ý kiến về biển giới hạn tốc độ 50km/h trong 4 khung giờ nhất định tại Khánh Hòa.

Ma trận biển báo giao thông: Căng mắt vì biển báo giao thông núp - 1

Biển báo giới hạn tốc độ với nhiều con số ở quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Khánh Hòa (Ảnh: Trung Thi).

Một số bạn đọc còn cho rằng, với hàng loạt con số trong một biển báo, tài xế muốn hiểu hết "phải dừng xe lại đọc, rồi mới đi tiếp".

Bạn đọc Nhat Lam nêu ý kiến, cần có một đợt tổng rà soát biển báo trên toàn quốc, nhận phản ánh của nhân dân và sửa lỗi kịp thời. Kết hợp nâng cao chất lượng biển báo, vị trí dễ nhìn hơn, đồng bộ với thực trạng giao thông và đặc biệt với vạch kẻ đường.

Bạn đọc Nguyễn Phi Anh chia sẻ: "Nghị định 168 nhân dân ai cũng ủng hộ. Tuy nhiên trước khi áp dụng cần cải thiện lại toàn bộ hệ thống biển báo và có thể không cắm biển bên phải đường nữa để tránh việc mải quan sát biển báo gây ra mất tập trung, ảnh hưởng an toàn giao thông khi lái xe".

Cũng theo bạn đọc Nguyễn Phi Anh, cơ quan chức năng cần treo các biển báo lên cao, ngang tầm mắt sẽ tốt hơn cho người lái xe. Đồng thời, tăng kích thước về cỡ chữ, cỡ số đối với các biển báo phụ được gắn thêm bên dưới và sơn mới lại toàn bộ hệ thống vạch kẻ đường.

Một bạn đọc giấu tên kiến nghị, các biển báo tốc độ cần cắm thêm bên trái nếu có trên 2 làn xe: "Ví dụ đường 2 làn xe, làn bên phải đang có một hàng xe dài chạy che mất biển, thì xe làn trái làm sao thấy biển để chạy tốc độ bao nhiêu, dẫn đến vô tình vi phạm", bạn đọc này chia sẻ.

Ma trận biển báo giao thông: Căng mắt vì biển báo giao thông núp - 2

Bạn đọc kiến nghị, các biển báo giới hạn tốc độ cần được treo lên cao, song song với mặt đường, có đèn led cảnh báo để tài xế dễ quan sát, thực hiện (Ảnh: Trung Thi).

Bạn đọc Quang Anh đề xuất, toàn bộ biển báo phải treo trên giá long môn (khung treo biển báo hiệu phía trên mặt đường), đưa ra giữa đường, sử dụng công nghệ đèn led để dễ dàng thay đổi theo khung giờ cũng như đảm bảo nhận diện 100% thời điểm trong ngày, nắng - mưa, sáng - tối đều thấy được. Có thể sử dụng hệ thống năng lượng mặt trời để sạc và lưu trữ pin.

Căng mắt vì biển báo giao thông "trốn"

"Hệ thống tín hiệu, biển báo, vạch kẻ không theo quy chuẩn rất nhiều. Tham gia giao thông mà phải căng mắt, suy tính để đi cho đúng còn mất tập trung gây nguy hiểm hơn", bạn đọc To Pho chia sẻ sau phản ánh của báo Dân trí về các biển báo giao thông lẫn vào biển quảng cáo, "trốn"sau cây cối.

Bạn đọc Dung Huynh cho rằng, trên đường vốn đã có nhiều biển báo, lại còn lẫn vào biển quảng cáo nên tài xế khó có thể đọc hết thông tin và thực hiện.

"Mỗi khi ra đường tôi cố lái xe theo đúng bảng chỉ dẫn giao thông, nhưng việc nhìn thấy hết biển báo này là một điều không thể. Vì vậy nhiều khi mình vi phạm mà không biết và tôi tin là có rất nhiều người cũng bị như tôi", bạn đọc Dung Huynh viết.

Ma trận biển báo giao thông: Căng mắt vì biển báo giao thông núp - 3

Biển báo giao thông lẫn vào biển quảng cáo ở thành phố Đà Nẵng (Ảnh: Hoài Sơn).

Bạn đọc Quoc Hung Chau cho rằng, cơ quan chức năng cần có động thái cấm treo biển quảng cáo gần biển báo giao thông.

"Mong có luật quy định rõ khoảng cách cần thiết giữa biển báo giao thông và biển quảng cáo", bạn đọc Quoc Hung Chau kiến nghị.

Còn theo bạn đọc Van Chau, cơ quan chức năng cần quyết liệt rà soát lại toàn diện các bất cập về hạ tầng giao thông, chấm dứt ngay những lỗi lặt vặt như "đèn nhấp nháy" hay "biển lấp ló", không rõ ràng.

"Hạ tầng đảm bảo mới có thể thực thi xử phạt nghiêm minh, giúp người tham gia giao thông tự nguyện, vui vẻ chấp hành, tránh gây khó khăn, ức chế. Suy cho cùng, nguyên tắc cộng đồng sinh ra là để dòng chảy cuộc sống trôi chảy, mọi người được sống trong xã hội trật tự, hạnh phúc. Hạ tầng không đảm bảo nhưng luật xử phạt quá nặng nề gây tâm lý căng thẳng, bất cân xứng", bạn đọc Van Chau nêu ý kiến.

Liên quan đến loạt bài "Ma trận" biển báo giao thông mà báo Dân trí thực hiện thời gian qua, đại diện Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, đơn vị đã tiếp nhận các thông tin mà báo phản ánh và giao cho các cơ quan được phân cấp kiểm tra, xử lý.

Vị này khẳng định, quá trình thực hiện cắm biển báo giao thông là phù hợp với các tiêu chuẩn, quy định nhưng trong thực tiễn có thể xảy ra các trường hợp bất cập mà báo Dân trí đã phản ánh.

Trong thời gian tới, Cục Đường bộ sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để có thể xử lý dứt điểm các bất cập này.