Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Hà Nội: Xung đột tiếp diễn tại Chung cư 28A Lê Trọng Tấn

(Dân trí) - Bỏ mặc các văn bản đề nghị của Công ty đầu tư phát triển hạ tầng, cùng ý kiến của 35 khách hàng “mắc kẹt” ở dự án chung cư 28A Lê Trọng Tấn, Hà Đông, chủ đầu tư vẫn kiên quyết không cho khách hàng xem căn hộ dù họ đã nộp 95% tiền.

Chung cư 28A Lê Trọng Tấn đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua
Chung cư 28A Lê Trọng Tấn đã đưa vào sử dụng nhiều tháng qua
 
Sau những thông báo bằng văn bản, ngày 5/7/2013, Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng đã tổ chức buổi đối thoại với 35 khách hàng bị “mắc kẹt” tại dự án chung cư 28A Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội do Công ty tư vấn xây dựng thủy lợi Hà Tây (gọi tắt là Công ty thủy lợi Hà Tây) làm chủ đầu tư.

Trong buổi làm việc, đại diện khách hàng đề nghị Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng thông báo rõ ràng cho khách hàng giải pháp, tiến độ giao nhà, cùng trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại do việc chậm giao nhà so với hợp đồng.

Trao đổi với khách hàng, ông Trần Tùng Lâm, Phó Giám đốc Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng khẳng định phía Công ty đang nỗ lực đàm phán để Công ty thủy lợi Hà Tây bàn giao nhà. Công ty Đầu tư phát triển nhà và Hạ tầng sẵn sàng chia sẻ 50% tiền thuế VAT (tương đương hơn 2 tỷ đồng), hoặc bảo lãnh tại ngân hàng 4 tỷ đồng, tương đương 10% giá trị hợp đồng để thực hiện nghĩa vụ chi trả nếu Tòa án tuyên Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng phải hoàn lại thuế.

Làm việc với Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng, đại diện khách hàng cho biết không có chủ trương kiện Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng ra Tòa án. 35 khách hàng đã chấp hành nghiêm túc các cam kết ghi trong hợp đồng, do vậy khách hàng yêu cầu Công ty cũng phải thực hiện nghiêm túc hợp đồng. Đại diện các khách hàng yêu cầu Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng ký bổ xung phụ lục hợp đồng, hoặc cam kết trách nhiệm đền bù thiệt hại do giao chậm.

Trong đơn kiến nghị gửi báo Dân trí ngày 10/7/2013, nhóm 35 khách hàng đang sống cảnh thuê nhà vật vờ yêu cầu Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng bằng mọi biện pháp giải quyết xong bất đồng với chủ đầu tư để bàn giao nhà trước ngày 15/7/2013. Đề nghị Công ty cho công khai những văn bản đã gửi chủ đầu tư, văn bản phản hồi của Công ty thủy lợi Hà Tây, kết quả giải quyết vụ việc để khách hàng yên tâm.

Để tổ công tác có cơ sở làm việc với Chủ đầu tư là Công ty thủy lợi Hà Tây, khách hàng kiến nghị Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng công khai tổng số vốn 35 khách hàng đóng góp, tiến độ và thời gian chuyển tiền cho chủ đầu tư. Trong đơn kiến nghị gửi báo Dân trí và Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng, khách hàng tái đề nghị chủ đầu tư sớm bố trí cho khách hàng tham quan căn hộ tại dự án 28A Lê Trọng Tấn, Hà Đông.

Liên quan đến văn bản đề nghị phương án giải quyết bất đồng giữa Công ty thủy lợi Hà Tây và Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng. Ngày 1/7/2013, Công ty đầu tư Phát triển nhà & Hạ tầng gửi công văn số 339 xác nhận việc chấp nhận chia sẻ với chủ đầu tư 50% tiền thuế VAT, tương đương 2.008.250.000 đ và Công ty thủy lợi Hà Tây sẽ làm thủ tục bàn giao nhà cũng như chuyển hợp đồng hợp tác kinh doanh sang Hợp đồng mua bán và xuất hóa đơn VAT.

Nếu chủ đầu tư không đồng ý phương án trên, Công ty đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng sẽ yêu cầu ngân hàng phát hành bảo lãnh một khoản tương đương 10% giá trị hợp đồng trong thời hạn 12 tháng nhằm bảo lãnh thanh toán khoản tiền hỗ trợ tương đương 5%, hoặc để thanh toán tiền thuế VAT trong trường hợp Tòa án tuyên Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng phải hoàn thuế. Trước đó, ngày 21/6/2013, Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng đã có văn bản đề nghị bố trí cho khách hàng đi tham quan căn hộ đã nộp 95% kinh phí nhưng không được chấp nhận.

Ngày 2/7/2013, ông Lê Xuân An, Phó Giám đốc Công ty thủy lợi Hà Tây đã có văn bản phúc đáp Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng với quan điểm mọi tranh chấp sẽ được thể hiện tại cơ quan tố tụng (tại Tòa án). Sau khi thống nhất với khách hàng, ngày 9/7/2013, Công ty Đầu tư phát triển nhà & Hạ tầng tiếp tục gửi văn bản lần 2 đến chủ đầu tư nêu ra phương án giải quyết bất đồng nhằm bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc trên.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương