Thứ sáu, 12/10/2018 - 11:58

Bài 5:

Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất

Dân trí UBND quận Ba Đình đã quyết định thụ lý để giải quyết đơn của ông Phạm Văn Viêm khiếu nại nại quyết định số 1418QĐ-UBND ngày 28/8/2018 của UBND quận Ba Đình về việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư đối với gia đình ông Viêm để thực hiện dự án xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc đoạn từ khách sạn La Thành đến Núi Trúc.
 >> Vụ thu hồi đất tại phường Kim Mã: Người dân làm phép so sánh để thấy sự thiệt thòi!
 >> Hà Nội: Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Ba Đình trả lời dân, luật sư phản biện!
 >> Đang xem xét kiến nghị về chế độ bồi thường, tái định cư của công dân phường Kim Mã

Theo đó, UBND quận Ba Đình vừa ban hành Quyết định số 1776/QĐ-UBND do ông Tạ Nam Chiến, Phó chủ tịch ký ngày 5/10 về việc thụ lý giải quyết khiếu nại của ông Phạm Văn Viêm, trú tại số 3 ngõ 294/4 phố Kim Mã. Thời gian thụ lý xem xét theo quy định của Luật Khiếu nại.

UBND quận Ba Đình giao nhiệm vụ cho tổ công tác thành lập theo Quyết định số 1245/QĐ-UBND ngày 27/7/2018 của UBND quận Ba Đình tiến hành xác minh đơn của ông Viêm; Kết thúc việc thẩm tra, xác minh có báo cáo trình UBND quận xem xét, trả lời theo quy định của Luật Khiếu nại.

Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất - Ảnh 1.
Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất - Ảnh 2.

Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất.

Theo đó, Chánh văn phòng HĐND và UBND quận, Chánh thanh tra quận, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng quận, Chủ tịch UBND phường Kim Mã, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội…chịu trách nhiệm thi hành quyết định của UBND quận Ba Đình.

Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Ba Đình bác bỏ kiến nghị của dân

Trước đó, Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Ba Đình vừa có Công văn số 802/BDA do ông Lê Trí Dũng, phó giám đốc ký trả lời các công dân phường Kim Mã.

Thứ nhất, dự thảo phương án bồi thương, hỗ trợ và tái định cư quận đã áp dụng bồi thường, hỗ trợ về đất theo đúng quyết định số 2337/QĐ-UBND ngày 13/5/2016 của UBND thành phố.

Đối với nội dung cử cán bộ làm việc với các hộ dân để thống nhất hệ số K do UBND thành phố đã ban hành hệ số K cho dự án và dự án xây dựng đường Liễu Giai – Núi Trúc đoạn từ Khách sạn La Thành đến nút Núi Trúc (đợt 2) là dự án thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng căn cứ Điều 62 Luật Đất đai 2013, Điều 1 quy định ban hành kèm theo quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 của UBND thành phố Hà Nội, đơn vị thực hiện công tác giải phóng mặt bằng không phải thực hiện thỏa thuận với các hộ dân.

Thứ hai, về nội dung đề nghị xem xét áp dụng những nghị định khác để các hộ không phải nộp 40% nghĩa vụ tài chính.   

Việc lập phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư phải căn cứ trên các quy định hiện hành. Căn cứ khoản 1, Điều 35, Quyết định số 10/2017/QĐ-UBND ngày 29/3/2017 trong phương án bồi thường, hỗ trợ nêu rõ số tiền nghĩa vụ tài chính phải nộp (nếu có).

Ngày 20/10/2015, Chính phủ ban hành Nghị định số 99/2015/NĐ-CP hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở thay thế Nghị định số 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 của Chính phủ. Đến nay, Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của chính phủ đang có hiệu lực thi hành.

Dự thảo phương án áp dụng Nghị định số 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ làm căn cứ khấu trừ nghĩa vụ tài chính là đúng quy định hiện hành.

Thứ ba, đề nghị được biết diện tích căn hộ tái định cư được đền bù theo tiêu chuẩn, khi mua nhà tái định cư phải nộp lệ phí trước bạ không? Sau khi mua nhà tái định cư có được cấp GCN QSH nhà ngay khi nhận hay không? Những văn bản về bảo hành, bảo trì khu tái định cư và những thủ tục hành chính khác do cơ quan nào chịu trách nhiệm.

Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất - Ảnh 3.
Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất - Ảnh 4.

Ban QLDA đầu tư xây dựng quận Ba Đình bác bỏ nguyện vọng của người dân.

Về vị trí tái định cư: UBND quận Ba đình đã ban hành quyết định số 103/QĐ-UBND ngày 22/1/2018 ban hành quy chế bắt thăm căn hộ tái định cư để thực hiện dự án xây dựng đường Liễu Giai - Núi Trúc đoạn từ Khách sạn La Thành đến nút Núi Trúc ( đợt 2), quy chế đã được niêm yết công khai tại trụ sở UBND phường Kim Mã. Theo đó các hộ dân thuộc dự án được bố trí tái định cư tại khu nhà 30T1 thuộc lô đất A14 khu đô thị Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy. Căn hộ tái định cư có diện tích lớn nhất là 82,8 m2 và căn hộ tái định cư có diện tích nhỏ nhất là 50 m2.

Theo đó, giá bán đất nhà tái định cư được xác định từ 17.803.000đ/m2 đến 24.946.000đ/mtùy từng vị trí căn hộ tái định cư.

Sau khi UBND thành phố ban hành Quyết định bán nhà tái định cư, Quyết định bán nhà tái định cư sẽ được bàn giao đến các hộ gia đình theo quy định các hộ gia đình sẽ được hướng dẫn liên hệ với đơn vị quản lýquỹ nhà tái định cư để được hướng dẫn làm thủ tục mua nhà và nộp các khoản nghĩa vụ tài chính theo quy định.

Thứ tư, khi không nhận nhà tái định cư mà tự lo nhà ở thì khoản tiền hỗ trợ có phải nộp thuế thu nhập cá nhân hay không? Đề nghị tăng đơn giá hỗ trợ nếu không lấy nhà tái định cư.

Ngày 8/11/2016, UBND thành phố ban hành Quyết định số 47/2016/QĐ-UBND phê duyệt hỗ trợ tự lo tái định cư bằng tiền đối với trường hợp được bố trí nhà tái định cư trong đó mức hỗ trợ được tính bằng 6.800.000đ/m2. Hiện nay quyết định vẫn đang có hiệu lực do vậy kiến nghị của các hộ tăng giá hỗ trợ là không có cơ sở xem xét.

Luật sư đưa ra nhiều căn cứ phản biện

Trao đổi về phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư mà các hộ gia đình mới đây nhận được, họ bày tỏ sự bức xúc và cho rằng bên cạnh việc khấu trừ nghĩa vụ tài chính của các hộ gia đình không đúng quy định pháp luật, giải quyết vấn đề tái định cư chưa thỏa đáng và đặc biệt là hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở để tính tiền bồi thường cho các hộ gia đình do UBDN thành phố Hà Nội ban hành đối với phường Kim Mã là chưa phù hợp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ gia đình.

Luật Nguyễn Ngọc Đạt - Công ty Luật TNHH Đông Hà Nội cho rằng: Hệ số điều chỉnh giá đất làm cơ sở tính tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân tại phường Kim Mã chưa phù hợp là có căn cứ, cụ thể:

Căn cứ khoản 3 Điều 18 Nghị định 44/2014/NĐ-CP, sửa đổi bổ sung tại Nghị định 01/2017/NĐ-CP quy định: "Đối với trường hợp quy định tại điểm b khoản 2 Điều 18 Nghị định này thì Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định hệ số điều chỉnh giá đất đối với từng loại đất theo dự án hoặc theo khu vực để xác định giá đất tính tiền bồi thường khi Nhà nước thu hồi đất".

Căn cứ Điều 10 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT về hướng dẫn Nghị định 01/2017/NĐ-CP sửa đổi nghị định hướng dẫn Luật đất đai 2013 quy định về phương pháp hệ số điều chỉnh giá đất, theo đó:

"Hệ số điều chỉnh giá đất được xác định căn cứ vào giá đất phổ biến trên thị trường, điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể tại địa phương và giá đất trong bảng giá đất. Đối với trường hợp không đủ thông tin về giá đất thị trường để xác định giá đất phổ biến trên thị trường quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này thì căn cứ vào điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể tại địa phương, giá đất cụ thể đã được cơ quan có thẩm quyền quyết định, giá đất trong bảng giá đất để xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất…".


Hà Nội: Quận Ba Đình chính thức thụ lý giải quyết khiếu nại của người dân bị thu hồi đất - Ảnh 5.

Gia đình ông Viêm có Quyết định số 38a/QĐ ngày 25/12/1992 của Viện khoa học các hợp chất thiên nhiên - Viện khoa học Việt Nam về việc thanh lý nhà ở số B9B Khu tập thể UB KH kỹ thuật Nhà nước cho ông Bùi Cao Thưởng - là người chuyển nhượng toàn bộ nhà đất này cho ông Viêm.

Căn cứ các quy định nêu trên thì giá đất cụ thể sẽ được xác định dựa theo mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất và phải dựa trên kết quả tổng hợp, phân tích thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và hệ số điều chỉnh được xác định căn cứ vào 03 yếu tố: (1) giá đất phổ biến trên thị trường; (2) điều kiện kinh tế xã hội tại địa phương; (3) giá đất trong bảng giá đất.

"Tuy nhiên, trong vụ việc thu hồi đất của các hộ dân phường Kim Mã, UBND thành phố Hà Nội cần phải xem xét kỹ lưỡng các căn cứ để ban hành hệ số điều chỉnh phù hợp, tránh gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, cụ thể:

Giá đất trên thị trường tại khu vực phường Kim Mã rất cao, dao động từ 100.000.000 đồng/m2 đến 200.000.000 đồng/m2

Theo như thông tin giá chuyển nhượng phổ biến quyền sử dụng đất trên thị trường hiện nay tại phố Kim Mã, quận Ba Đình trên trang batdongsan.com.vn thì:

Giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường hiện nay đối với thửa đất tại ngõ 294 phố Kim Mã, quận Ba Đình dao động từ 100.000.000 đồng/m2 đến 200.000.000 đồng/m2.

Giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường hiện nay đối với thửa đất tại ngõ 535 phố Kim Mã, quận Ba Đình vào khoảng 200.000.000 đồng/m2 .

Như vậy, tùy từng vị trí thửa đất mà giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường đối với những lô đất tại phường Kim Mã có giá dao động từ 100.000.000 đồng/m2 đến 200.000.000 đồng/m2. Trong khi giá đất bồi thường theo Quyết định phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của UBND quận Ba Đình đối với các hộ gia đình chỉ dao động từ 47.000.000 đồng/m2 – 60.000.000 đồng/m2 là không phù hợp – giá bồi thường này thấp hơn so với giá đất chuyển nhượng phổ biến trên thị trường từ 2 đến 3 lần, điều này đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp các hộ gia đình có đất bị thu hồi.

 Hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ xác định giá đất bồi thường, hỗ trợ để thực hiện Dự án xây dựng đường Liễu Giai – Núi Trúc chưa phù hợp, cụ thể:

Căn cứ Điều 10 Thông tư 33/2017/TT-BTNMT thì cách xác định hệ số điều chỉnh giá đất được căn cứ vào 03 yếu tố: (1) Giá đất phổ biến trên thị trường; (2) Điều kiện kinh tế - xã hội cụ thể tại địa phương; (3) Giá đất trong bảng giá đất.

Dựa vào 03 yếu tố trên thì thấy tiêu chí xác định hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất với cách xác định hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ để Nhà nước thu tiền sử dụng đất khi giao đất là giống nhau, chỉ khác nhau về thời điểm xác định.

Hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) làm căn cứ xác định giá đất đối với trường hợp Nhà nước giao đất cho hộ gia đình, cá nhân không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất do UBND thành phố Hà Nội ban hành hàng năm như sau:

Quyết định số 179/QĐ-UBND ngày 14/01/2016 quy định về hệ số điều chỉnh giá đất năm 2016 đối với quận Ba Đình với hệ số K là 1,5.

Quyết định số 2050/QĐ-UBND ngày 03/4/2017 quy định hệ số điều chỉnh giá đất 2017 đối với quận Ba Đình với hệ số K là 2,1.

Quyết định số 543/QĐ-UBND ngày 29/01/2018 quy định hệ số điều chỉnh giá đất 2018 đối với quận Ba Đình với hệ số K là 2,3.

Đối với hệ số điều chỉnh giá đất (hệ số K) làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện Dự án xây dựng đường Liễu Giai – Núi Trúc thì UBND thành phố Hà Nội đã ban hành các Quyết định: Quyết định số 5499/QĐ-UBND ngày 11/9/2013 và Quyết định số 2337/QĐ – UBND ngày 13/5/2016, theo đó:

 Quyết định số 5499/QĐ-UBND ngày 11/9/2013 đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất là 2,0.

 Quyết định số 2337/QĐ – UBND ngày 13/5/2016 đã phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất là 1,69.

Như vậy, căn cứ vào các Quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất thì tại quận Ba Đình hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ để Nhà nước thu tiền sử dụng đất khi giao đất cho hộ gia đình, cá nhân luôn có sự biến động theo chiều hướng hệ số tăng dần qua từng năm. Thậm chí, với cùng tiêu chí xác định hệ số điều chỉnh giá đất nhưng vào năm 2016, hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ để Nhà nước thu tiền sử dụng đất khi giao đất tại quận Ba Đình chỉ có 1,5, còn hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất là 1,69 - điều này cho thấy Nhà nước luôn đảm bảo quyền lợi cho người có đất bị thu hồi.

Vậy mà, tại phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư mà UBND quận Ba Đình phê duyệt vào ngày 30/7/2018 lại áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất là 1,69 được phê duyệt từ năm 2016 là không phù hợp, trong khi hệ số điều chỉnh giá đất làm căn cứ để Nhà nước thu tiền sử dụng đất tại quận Ba Đình năm 2018 là 2,3. Như vậy, việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất 1,69 để xác định giá đất cụ thể bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình là chưa phù hợp quy định pháp luật, gây ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các hộ dân có đất bị thu hồi", luật sư Đạt bày tỏ quan điểm.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế