Bài 7:

Bộ Giao thông đề xuất chi 400 tỷ hoá giải ẩn hoạ giao thông tại Bắc Giang

(Dân trí) - Liên quan đến nguy cơ xảy ra thảm hoạ trên cầu Cẩm Lý, sau loạt bài phản ánh của Báo Dân trí, Bộ GTVT đề xuất bố trí 400 tỷ đồng làm cầu đường bộ tách cầu chung đường sắt Cẩm Lý.

Tai hoạ khôn lường trực chờ trên cây cầu “độc nhất vô nhị” tại Bắc Giang

Cây cầu Cẩm Lý tại huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang có lẽ là câu cầu hiếm hoi trên khắp cả nước còn có đường bộ và đường sắt đi chung với nhau. Từ lúc đưa vào sử dụng đến nay đã gần 50 năm, cầu Cẩm Lý còn được mệnh là cây cầu đau khổ bởi hàng ngày phải oằn mình, gánh chịu hàng nghìn lượt xe trọng tải lớn cầy xéo trên tuyến Quốc lộ 37. Và hiểm hoạ thì luôn trực chờ.

Theo phản ánh của nhiều người dân đến Báo Dân trí, ai qua cây cầu này cũng “thót tim” bởi tình trạng xuống cấp, bong tróc, ổ trâu, lồi lõm. Ốc vít rung lắc mỗi khi xe qua. Các thanh nan liên tục bị hỏng hóc, phải sửa chữa, ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu của cầu và gây ra nguy cơ tai nạn khôn lường.

Nói về nỗi ám ảnh xe container mỗi khi qua cầu Cẩm Lý, nhiều người dân cho biết có những lúc đoàn xe này đi mười mấy chiếc, toàn xe tải hạng nặng, chở xi măng, chở vật liệu xây dựng. Trung bình 1 năm có khoảng hơn 10 vụ tai nạn xảy ra trên tuyến Quốc lộ 37 đoạn đi qua tỉnh Bắc Giang. Cứ xảy ra tai nạn là ùn tắc giao thông kéo dài.    

Trao đổi với PV Dân trí, Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết: “UBND tỉnh Bắc Giang đã báo cáo, đề nghị Thủ tướng Chính phủ, các Bộ Giao thông vận tải, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính sớm bố trí kinh phí xây dựng cầu đường bộ mới tách khỏi cầu đường sắt với cây cầu Cẩm Lý. Cử tri và nhân dân tỉnh Bắc Giang rất mong mỏi công trình sẽ được triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất”.

Bộ Giao thông đề xuất chi 400 tỷ hoá giải ẩn hoạ giao thông tại Bắc Giang - 1
Bộ Giao thông đề xuất chi 400 tỷ hoá giải ẩn hoạ giao thông tại Bắc Giang - 2
Bộ Giao thông đề xuất chi 400 tỷ hoá giải ẩn hoạ giao thông tại Bắc Giang - 3

Cây cầu nửa thế kỷ đang oằn mình chịu đựng lượng tải trọng tàu, xe khổng lồ và có nguy cơ gây tai hoạ bất cứ lúc nào.

Mới đây nhất, Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời kiến nghị về mở rộng cầu Cẩm Lý trên QL37 và cải tạo mở rộng QL31, tỉnh Bắc Giang.

Trước đó, UBND tỉnh Bắc Giang đã kiến nghị xem xét, bố trí vốn đầu tư cải tạo, mở rộng cầu đường bộ Cẩm Lý trên QL37; Xem xét, cho đầu tư cải tạo, mở rộng QL31 đoạn từ thành phố Bắc Giang đến thị trấn Chũ (Km2+330 - Km381600) bằng nguồn vốn kết hợp giữa Ngân sách Trung ương và ngân sách địa phương trong giai đoạn 2019 - 2020.

Bộ GTVT cho biết, theo quy hoạch tuyến QL37 là đường vành đai số 3 đạt tiêu chuẩn tối thiểu đường cấp IV, 2 làn xe ở khu vực miền núi, các đoạn đồng dân cư, đồng bằng đạt tiêu chuẩn cấp III, 2 làn xe. Hiện trạng, đoạn qua địa phận Bắc Giang còn đoạn Km34-Km46 chưa được đầu tư theo quy hoạch GTVT.

Đặc biệt, cầu Cẩm Lý Km19+350 trên QL37 qua sông Lục Nam hiện tại đang đi chung giữa đường sắt và đường bộ gây ách tắc giao thông trong giờ cao điểm.

Đến nay, Bộ GTVT đã có Quyết định số 1943/QĐ-BGTVT ngày 14/10/2019 giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư toàn tuyến QL37 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét bố trí vốn trong giai đoạn 2021 - 2030, trong đó ưu tiên đầu tư cầu Cẩm Lý khi bố trí được vốn. Cầu đường bộ Cẩm Lý dài khoảng 600m với kinh phí xây dựng ước tính sơ bộ là 400 tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng cho biết, theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ đến năm 2020, QL31 từ Quán Thành (Bắc Giang) đến Bản Chắt (Lạng Sơn) dài 160km hoàn thiện đạt tiêu chuẩn đường cấp IV, 2 làn xe. Tuy nhiên, đoạn qua Bắc Giang chưa bố trí được vốn nên chưa được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch. Hiện nay, Bộ GTVT cũng đang giao Ban Quản lý dự án 6 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư, dự kiến đề xuất trong danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2030 để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Anh Thế

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm