Điều tra theo đơn thư bạn đọc:

Bị công ty thứ cấp chiếm dụng vốn, khách hàng cầu cứu chủ đầu tư

(Dân trí) - Trước nguy cơ trắng tay do bị các công ty thứ cấp chiếm dụng vốn, để bảo vệ quyền lợi của mình, nhiều khách hàng mua nhà đã phải cầu cứu đến chủ đầu tư, trong đó có dự án Văn Phú - Victoria.

Khổ sở vì mang “trứng” giao cho “ác”

Theo đơn khách hàng gửi đến báo Dân trí phản ánh thời gian qua, hiện có hàng trăm khách hàng đăng ký mua nhà qua công ty thứ cấp đang rơi vào cảnh “khóc dở mếu dở” vì nguồn vốn bị sử dụng sai mục đích. Sau gần 3 năm chờ đợi đến thời điểm nhận nhà, ông Nguyễn Tài T. (khách hàng mua nhà tại dự án Văn Phú-Victoria) tá hỏa khi được biết toàn bộ số tiền gần 2 tỷ đồng tương ứng 80% giá trị hợp đồng ông đã nộp cho Công ty cổ phần tập đoàn ĐTP, là một nhà đầu tư thứ cấp của dự án, nhưng công ty này mới chuyển cho chủ đầu tư có 45%. Như vậy ông T. không thể nhận nhà đúng thời hạn vì chưa nộp đủ tiền.
 
Rất nhiều khách hàng khốn đốn do đặt niềm tin nhầm chỗ vào công ty thứ cấp
Rất nhiều khách hàng khốn đốn do đặt niềm tin nhầm chỗ vào công ty thứ cấp

Quá bức xúc ông T. cho biết, “Sau khi tìm hiểu thông tin từ phía công ty CP Đầu tư Văn Phú, để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình, tôi đã nhiều lần yêu cầu công ty ĐTP trả lời rõ sự việc nhưng đơn vị thứ cấp này không đáp ứng. Giờ tôi chỉ biết cầu cứu sự hợp tác giúp đỡ từ phía chủ đầu tư nếu không thì chỉ còn nước đưa nhau ra tòa để giải quyết mà còn chưa biết có đòi được tiền không”.

Tương tự, trường hợp của ông T, ông Lê Đình O. (khách hàng mua nhà dự án Văn Phú-Victoria) cho biết, ông cũng đã nộp 80% tiền cho thứ cấp là Công ty ĐTXD bất động sản Landmak. Đến nay phát hiện thấy thực trạng này, ông đã rất lo lắng “vì rằng với những khách hàng đã nộp tiền nghiêm chỉnh như chúng tôi sẽ ra sao? Liệu chúng tôi có được nhận nhà hay không? Việc công ty thứ cấp không nộp tiền đã khiến quyền lợi của chúng tôi bị xâm phạm, tôi muốn kiến nghị chủ đầu tư tiếp nhận giao dịch trực tiếp với những khách hàng như chúng tôi để bảo vệ quyền lợi cho chúng tôi” ông O nhấn mạnh.
 
Nhiều khách hàng mua nhà dự án Văn Phú-Victoria phải cầu cứu chủ đầu tư
Nhiều khách hàng mua nhà dự án Văn Phú-Victoria phải cầu cứu chủ đầu tư

Nhiều công ty thứ cấp bị đình chỉ vì mất “Tín”

Trước tình trạng cố tình chây ỳ của hai công ty thứ cấp tham gia đầu tư vào dự án, Công ty CP Đầu tư Văn Phú-lnvest buộc phải ký thông báo đình chỉ hợp đồng với hai công ty thứ cấp vi phạm thỏa thuận về tài chính để không ảnh hưởng tiến độ giao nhà dự án Văn Phú-Victoria.

Cụ thể, ngày 18/4/2013, Văn Phú lnvest ký thông báo số 53/TB-CT về việc đình chỉ hợp đồng và thu lại sản phẩm (căn hộ) của Công ty ĐTXD bất động sản Landmak vì không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính với chủ đầu tư. Đến nay mới nộp cho chủ đầu tư khoảng 65% giá trị hợp đồng.
 
Thông báo đình chỉ hợp đồng Văn Phú-lnvest đưa ra với Landmak
Thông báo đình chỉ hợp đồng Văn Phú-lnvest đưa ra với Landmak
 
Mới nhất, ngày 7/5/2013, Công ty CP Đầu tư Văn Phú-lnvest tiếp tục gửi thông báo số 66/TB-CT cũng với nội dung thông báo đình chỉ hợp đồng đã ký với Công ty cổ phần tập đoàn Đông Thiên Phú vì công ty thứ cấp này không tuân thủ các điều khoản về tài chính. Dù đã huy động đến 80-95% vốn của khách hàng nhưng mới chỉ nộp cho chủ đầu tư được khoảng 61% giá trị hợp đồng.
 

Việc các công ty thứ cấp có thể chiếm dụng vốn đã gây thiệt hại lớn cho khách hàng, làm chậm tiến độ bàn giao nhà toàn dự án, ảnh hưởng đến uy tín của chủ đầu tư và thương hiệu dự án. Để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các khách hàng vẫn kiên trì tin tưởng dự án, phía chủ đầu tư dự án Văn Phú -Victoria đã xây dựng hàng loạt giải pháp để sẵn sàng tiếp nhận những khách hàng chuyển từ công ty thứ cấp sang ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.

Theo lời một lãnh đạo cao cấp của Văn Phú-lnvest, để giảm thiểu rủi ro cho khách hàng khi mua nhà, sáng ngày 25/6/2013, Chủ đầu tư cùng các công ty thứ cấp của dự án (trừ hai công ty thứ cấp đang bị đình chỉ Hợp đồng là Công ty ĐTXD bất động sản Landmak và Công ty cổ phần tập đoàn ĐTP) đã thống nhất giải pháp chuyển giao cho Chủ đầu tư trực tiếp quản lý khách hàng. Các công ty thứ cấp đã đồng thuận cao và cam kết sẽ cùng chủ đầu tư tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho khách hàng có đủ điều kiện và có nhu cầu chuyển giao quản lý. Do đó khách hàng nên chủ động làm việc với các Công ty thứ cấp và liên hệ trực tiếp với chủ đầu tư để được hướng dẫn cụ thể. Chủ đầu tư chỉ có thể đảm bảo được 100% quyền lợi cho khách hàng khi chủ đầu tư được quản lý nguồn vốn. Đối với các khách hàng đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hoặc sẽ cam kết thực hiện hợp đồng, chắc chắn chủ đầu tư sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để chuyển giao khách hàng cho chủ đầu tư trực tiếp quản lý trong thời gian sớm nhất và khách hàng sẽ được nhận nhà ngay khi dự án hoàn thành.

Vũ Văn Tiến - Ngọc Cương

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm