Hà Nội:

Bến có đủ thẩm quyền xử lý nhà xe cò mồi, chèo kéo khách?

(Dân trí) - Hiện tượng cò mồi, chèo kéo khách gây mất trật tự trong các bến xe trên địa bàn TP Hà Nội đã cơ bản được khống chế. Một số bến xe đã có biện pháp cứng rắn, quyết liệt dẹp hoàn toàn tình trạng này trong bến. Tuy nhiên, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm ngoài bến xe.

Nếu như trước đây, bến xe Gia Lâm là một trong những điểm nóng về nạn chèo kéo khách do lượng xe lớn, toả đi nhiều tỉnh thành thì khoảng 1 năm nay, nạn cò mồi, chèo kéo khách đã gần như biến mất hoàn toàn tại bến xe này. Nguyên cớ là bến xe Gia Lâm đã áp dụng biện pháp quyết liệt trong việc kiểm soát vé trước khi lên xe của hành khách.

Ông Nguyễn Như Trúc - Giám đốc bến xe Gia Lâm cho biết: Quy định bắt buộc hiện tại là hành khách phải mua vé xong mới được qua cửa có nhân viên kiểm soát chặt chẽ để vào khu vực bến lên xe. Không còn trường hợp khách nào vào đến khu vực bãi đỗ xe còn chưa có vé nên tự nhiên nạn chèo kéo khách cũng sẽ biến mất và an ninh trật tự trong bãi xe được đảm bảo.


Vấn nạn chèo kéo khách tại các bến xe cần được xử lý triệt để.

Vấn nạn chèo kéo khách tại các bến xe cần được xử lý triệt để.

Ông Trúc cũng tự tin khẳng định gần như 100% không còn tệ nạn này tại bến xe Gia Lâm. Tuy nhiên, để có được kết quả như vậy, ông Trúc cho rằng nguyên do là thẩm quyền của bến xe chỉ xử lý được từng xe khách riêng lẻ khi vi phạm. Do vậy việc xử lý vẫn chỉ nằm ở phần ngọn. Đối với các hãng xe vi phạm nhiều lần, bến chỉ có thể kiến nghị, đề xuất lên Sở GTVT cách xử lý chứ không tự quyết định được. Vì vậy, biện pháp tốt nhất là kiểm soát chặt chẽ vé xe của hành khách.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, thời gian qua, mặc dù hiện tượng cò mồi mất trật tự trong các bến xe giảm khá nhiều. Tuy nhiên, phía ngoài một số bến xe vẫn còn hiện tượng cò mồi, chèo kéo khách. Theo đó, lực lượng chức năng tại Hà Nội vẫn thường xuyên ra quân xử lý.

Theo kế hoạch, các cơ quan chức năng theo dõi, xử lý nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các bến xe, bệnh viện trong đó có bến xe Lương Yên, nơi mà trước đây từng được phản ánh về tình trạng mất trật tự.

Bến Lương Yên hiện cũng đã thiết lập trật tự, quy củ trong bến rất nghiêm ngặt. Các hãng xe đăng ký tại bến đều phải chấp hành giờ giấc, lịch trình rất chuẩn chỉ.

Theo quy định của bến, theo thứ tự, đến giờ của xe nào đón khách thì xe đó được mở cửa. Nếu chưa đến giờ của xe sau thì xe sau chưa được đón khách. Nếu xe nào chưa đến giờ mà vẫn đón khách sẽ bị lập biên bản xử phạt.


Bến xe Lương Yên xử nghiêm xe khách vi phạm.

Bến xe Lương Yên xử nghiêm xe khách vi phạm.

Tuy nhiên, theo thẩm quyền, bến chỉ có thể xử phạt đối với từng xe vi phạm. Mặc dù việc quản lý xe là trách nhiệm của các hãng xe nhưng bến không có quyền xử lý các hãng xe.

Đơn cử như chiều 29/10, Bến xe Lương Yên đã lập biên bản xử phạt xe ô tô BKS 30N-1555 của doanh nghiệp Đoàn Xuân chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng và ngược lại, với lý do chưa đến giờ xếp khách nhưng đã mở cửa để khách lên xe, vi phạm nội quy bến. Bến Lương Yên đã ra quyết định cấm xe này hoạt động 3 ngày tại bến.

Trước đó, Dân trí từng có loạt bài phản ánh về tình trạng xe khách “đầu gấu” hoạt động tuyến Hà Nội - Hải Phòng. Những hãng xe “đầu gấu” sẵn sàng cho côn đồ đe dọa, hành hung lái xe của các công ty vận tải khác nếu có phản ứng khi bị đè giờ, tranh khách dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách đi xe.

Để giải quyết sự việc, Cục C45 Bộ Công an, Công an TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hải Phòng, Sở GTVT TP Hà Nội…đã có nhiều buổi làm việc, tìm ra các phương án giải quyết dứt điểm vấn nạn nhức nhối trên.


Tình trạng xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5 từng diễn biến phức tạp được C45 Bộ Công an vào cuộc quyết liệt.

Tình trạng xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5 từng diễn biến phức tạp được C45 Bộ Công an vào cuộc quyết liệt.

Cục C45 đã có văn bản chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự công an 4 tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn trên. Cục C45 khẳng định tuyến Hà Nội - Hải phòng là tuyến trọng điểm được Cục C45 quan tâm giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung và kiên quyết ngăn chặn tình trạng “xe đầu gấu” lộng hành trên quôc lộ 5.

Đại tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH từng kiên quyết chỉ đạo: “Cần phải ngăn chặn ngay từ bây giờ, ngay từ gốc mà khi chưa xảy ra vấn đề gì, đấy là những mối nguy hại cho xã hội”.

Ngoài những kiến nghị trên Đại tá Nguyễn Hữu Sự đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành trên quốc lộ 5, trong đó Cục đã đề nghị Sở giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên dừng ngay việc bổ sung và chấp thuận thêm phương tiện cho các Doanh nghiệp khai thác vận tải khách trên tuyến quốc lộ 5, và kiên quyết xử lý thậm chí là “rút” giấy phép kinh doanh đối với những Doanh nghiệp có những vi phạm an ninh trật tự xã hội. 

Lạng Thương