Bài 8: Bộ Công an chỉ rõ căn nguyên nạn “xe đầu gấu” trên quốc lộ 5

(Dân trí) - "Việc cấp phép kinh doanh vận tải ồ ạt dẫn đến "cung vượt quá cầu" là căn nguyên dẫn tới tình trạng “xe đầu gấu” trên Quốc lộ 5. Cần dừng việc chấp thuận thêm phương tiện khai thác vận tải khách, “rút” giấy phép với doanh nghiệp sai phạm", đại diện Bộ Công an khẳng định.


Trước vấn nạn xe khách côn đồ lộng hành trên quốc lộ 5, tuyến Hà Nội - Hải Phòng diễn ra ngày càng nhức nhối. Không chỉ gây hiểm họa tai nạn, an ninh trật tự, những doanh nghiệp côn đồ còn trắng trợn dùng “luật rừng” chèn ép các doanh nghiệp vận tải cạnh tranh. UBND TP Hải phòng, Cục CSĐT tội phạm về TTXH (C45) - Bộ Công an chỉ đạo Liên Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng và Hà Nội tổ chức sơ kết hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định Hải Phòng- Hà Nội và ngược lại. Tham dự có đại diện Cục CSĐT tội phạm về TTXH, Cục cảnh sát giao thông , Sở GTVT Hải Dương, Hưng Yên, Công an thành phố Hải phòng, các cơ quan chức năng cùng các Doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến Hải phòng - Hà Nội và ngược lại.

“Luật rừng” trong giới xe khách

Tại hội nghị các Doanh nghiệp vận tải tiếp tục kêu cứu vấn nạn “xe đầu gấu” hoành hành trên quốc lộ 5, tiếp tục tái diễn tình trạng cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp, thậm chí có doanh nghiệp sử dụng “côn đồ, đầu gấu” đe dọa, hành hung lái, phụ xe, nhiều doanh nghiệp mạnh dạn đưa ra những chứng cứ ngay tại hội nghị và khẩn thiết đề nghị các cơ quan bảo vệ pháp luật sớm có biện pháp ngăn chặn tình trạng trên.

Công ty Hoàng Long cho biết đơn vị này đã nhiều lần gửi công văn đến Sở GTVT TP.Hải Phòng, Sở GTVT TP.Hà Nội, Phòng PC45 Công an TP.Hải Phòng và Công an TP.Hà Nội kiến nghị về việc một số hãng xe khác, hiện đang hoạt động tại Bến xe Lương Yên chạy tuyến Hà Nội - Hải Phòng kinh doanh theo kiểu “xã hội đen”, chèn ép, đè giờ tất cả các nốt trước đầu xe của Công ty Hoàng Long tại bến xe này.

Theo đó, những hãng xe trên được cho là có giang hồ “bảo kê”, sẵn sàng cho côn đồ đe dọa, hành hung lái xe của các hãng vận tải khác, nếu có phản ứng khi bị đè giờ, tranh khách dẫn tới mất an ninh trật tự, ùn tắc và gây nguy hiểm cho hành khách đi xe.


Thời điểm này năm trước, dưới sự chủ trì của Sở GTVT TP.Hà Nội, Hải Phòng và Công an TP.Hà Nội, Hải Phòng, các đơn vị vận tải tuyến Hà Nội - Hải Phòng đã ký nội dung cam kết cạnh tranh lành mạnh. Tuy nhiên trên thực tế, Công ty Hoàng Long đang kêu cứu vì thời điểm hiện tại, đơn vị này vẫn đang là nạn nhân của những hành vi côn đồ, bất chấp pháp luật của một số hãng xe “đầu gấu”.

Tại hội nghị, Doanh nghiệp
vận tải
Tại hội nghị, doanh nghiệp vận tải Hoàng Long bức xúc đưa ra những bằng chứng phản ánh tình trạng các xe “đầu gấu” sử dụng các đối tượng xấu để chèn ép, hành hung uy hiếp lái phụ xe.

Cục C45 chỉ đạo cần ngăn chặn ngay vấn nạn “xe đầu gấu” trên Quốc lộ 5

Đại tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH chỉ rõ: Để chúng ta làm tốt hơn, kinh doanh có hiệu quả hơn, phục vụ nhân dân tốt hơn trên tuyến đường 5, phải giải quyết triệt để ngay từ bây giờ nạn cò mồi bắt khách tại các bến xe, tranh giành chèn giờ, chèn nốt, đi kèm theo đó là những vi phạm về trật tự công cộng, trật tự an toàn xã hội, những hành vi đe dọa, chửi bới, hành hùng uy hiếp lái xe, nhà xe và các nhân viên của các bến xe thậm chí là uy hiếp cả lãnh đạo của các bến xe. Việc có những Doanh nghiệp cá biệt sử dụng những đối tượng xấu để thực hiện những hành vi gây mất trật tự an ninh trên đường và cạnh tranh không lành mạnh.

Đại tá Nguyễn Hữu Sự kiên quyết chỉ đạo: “Cần phải ngăn chặn ngay từ bây giờ, ngay từ gốc mà khi chưa xảy ra vấn đề gì, đấy là những mối nguy hại cho xã hội”.

Cục C45 đã có văn bản chi đạo lực lượng cảnh sát hình sự công an 4 tỉnh Hà Nội, Hải Dương, Hưng Yên, Hải Phòng áp dụng các biện pháp nghiệp vụ cần thiết để phát hiện phòng ngừa, đấu tranh giải quyết vấn nạn trên. Cục C45 khẳng định tuyến Hà Nội - Hải phòng là tuyến trọng điểm được Cục C45 quan tâm giải quyết để đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung và kiên quyết ngăn chặn tình trạng “xe đầu gấu” lộng hành trên quôc lộ 5. Trước những động thái kiên quyết của Cục C45, nhiều Doanh nghiệp và các cơ quan ban ngành tại hội nghị nhiệt liệt hưởng ứng và rất mong sự vào cuộc của các cơ quan bảo vệ pháp luật đặc biệt là C45, PC45 các tỉnh thành trên quốc lộ 5 giải quyết dứt điểm vấn nạn trên.

Đại tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục c
Đại tá Nguyễn Hữu Sự - Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về TTXH chỉ đạo giải quyết ngay vấn nạn “xe đầu gấu” trên quốc lộ 5.

Ngoài những kiến nghị trên Đại tá Nguyễn Hữu Sự đưa ra nhiều biện pháp để khắc phục tình trạng xe “đầu gấu” lộng hành trên quốc lộ 5, trong đó Cục đã đề nghị Sở giao thông vận tải Hà Nội, Hải Phòng, Hải Dương, Hưng Yên dừng ngay việc bổ sung và chấp thuận thêm phương tiện cho các Doanh nghiệp khai thác vận tải khách trên tuyến quốc lộ 5, và kiên quyết xử lý thậm chí là “rút” giấy phép kinh doanh đối với những Doanh nghiệp có những vi phạm an ninh trật tự xã hội. 

Thực tế, hành khách đi xe khách tuyến Hà Nội - Hải Phòng không hiểu tại sao cứ hết cầu Thanh Trì, xuống QL5 là các xe Hải Âu, Hoàng Long, Đất Cảng, Anh Huy, Hoàng Ngân... lại phải dừng lại chờ 10- 15 phút. Khi một chiếc xe của hãng có bảo kê hoặc những chiếc xe khách không mang tên hãng vượt lên, các xe kia mới ùn ùn nối đuôi nhau chạy tiếp

Đó là “luật rừng” của các xe “đầu gấu”. Một tài xế (đề nghị giấu tên) thường xuyên chạy trên tuyến đường này cho biết: “Hiện tượng này là do luật của đầu gấu đặt ra, tất cả xe của các doanh nghiệp vận tải không có giang hồ bảo kê...  đều phải dừng lại chờ xe có bảo kê lên trước rồi mới được đi. Tài xế nào không chấp hành “luật” này sẽ bị giang hồ chặn xe hành hung. Đã có nhiều trường hợp tài xế bị đánh gãy tay, sưng mặt rồi nên bây giờ ai cũng phải chờ thôi”.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc. 

Anh Thế

 

 

.