Bài 9: TP Hải Phòng xử lý xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5 như thế nào?

(Dân trí) - Trong khi các cơ quan quản lý vận tải và Bộ công an đều nhận định việc “cung vượt quá cầu” dẫn đến nạn xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5 thì UBND TP Hải Phòng lại liên tục đề nghị "hỗ trợ doanh nghiệp" mở thêm nhiều nốt xe tuyến Hải Phòng - Hà Nội.



Về việc mở tuyến mới cho một số doanh nghiệp vận tải khai thác tuyến Hải phòng - Hà Nội, trong thời gian qua Sở giao thông vận tải Hà Nội, Sở giao thông vận tải Hải phòng đã có những động thái nhằm giảm tần suất chạy xe và không cấp mới cho các Doanh nghiệp khai thác thậm chí giảm số chuyến xe chạy Hải phòng - Hà Nội và ngược lại để từng bước chấn chính lại hoạt động vận tải trên tuyến. Đó cũng là kiến nghị của các cơ quan bảo vệ pháp luật như Cục C45 -Bộ công an; Công an thành phố Hải phòng, Thanh tra sở GTVT.

Tuy nhiên, liên quan đến việc một số đơn vị xin tiếp tục mở thêm nhiều nốt xe chạy Hải phòng - Hà Nội thì điều khó hiểu là UBND TP Hải Phòng lại liên tục có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Hải phòng “hỗ trợ” doanh nghiệp mở thêm nhiều nốt xe nữa để khai thác trên tuyến Hải phòng - Hà Nội.

Cụ thể, UBND TP Hải phòng đã có 3 công văn đề nghị: văn bản số 814/UBND-GT ngày 13/02/2014, và văn bản số 4863/UBND-GT ngày 07/07/2014 đều do Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Văn Thành ký, và tiếp đến ngày 25/07/2014 UBND TP Hải phòng tiếp tục có công văn số 5484/UBND-GT do Phó Chủ tịch UBND TP Đỗ Trung Thoại ký, vẫn cùng nội dung và tiếp tục “hối thúc” “UBND TP Hà Nội chỉ đạo các ngành chức năng của thành phố Hà Nội tạo điều kiện cho doanh nghiệp được khai thác” tuyến vận tải khách Hải Phòng - Hà Nội. 

Điều đáng nói là những văn bản trên được ban hành “rất kịp thời” và cùng với đó là những văn bản của UBND thành phố Hà Nội gửi Sở GTVT Hà Nội cũng về việc “đề nghị xem xét” để cho doanh nghiệp mở thêm tuyến nốt theo các văn bản đề nghị như văn bản số 4360/VP-XDGT ngày 16/07/2014. 



Để giải quyết “đề nghị” trên của UBND TP Hà Nội và UBND TP Hải Phòng, Sở GTVT Hà Nội đã phải ban hành 2 văn bản báo cáo UBND Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ công an, C45, Công an TP Hà Nội, Hải Phòng và Sở GTVT Hải Phòng và nêu rõ ý kiến “Tạm thời không chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn Thành phố Hà Nội đi các bến xe thuộc Thành phố Hải phòng và ngược lại".

Mặc dù Sở GTVT Hà Nội báo cáo về tình trạng quá tải trên quốc lộ 5 gửi UBND TP Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ công an, Giám đốc Sở GTVT Hải Phòng, Hà Nội, Công an TP Hà Nội, Hải phòng bằng văn bản số 450/SGTVT-QLVT ngày 25/02/2014 và gần đây là văn bản số 1756/SGTVT-QLVT ngày 24/07/2014 do Phó Giám đốc Sở Nguyễn Hoàng Linh báo cáo chỉ rõ việc : số lượng xe tham gia khai thác trên tuyến Hà Nội - Hải phòng nhiều nhưng hệ số khách bình quân tại các bến xe rất thấp, có nhiều đơn vị đạt dưới 50%. Từ đó dẫn tới việc cạnh tranh không lành mạnh giữa các đơn vị vận tải trên tuyến và vi phạm các quy định về quản lý vận tải. 

Bài 9: TP Hải Phòng xử lý xe khách đầu gấu trên Quốc lộ 5 kiểu đổ thêm dầu vào lửa?
Báo cáo của Sở GTVT Hà Nội gửi UBND Hà Nội, Bộ GTVT, Bộ Công an, C45, CA Hà Nội, Hải Phòng, Sở GTVT Hải phòng sau khi nhận văn bản đề nghị.

Đặc biệt, một số đối tượng có tiền án, tiền sự bảo kê, chèo kéo, dừng đỗ xe trái phép, đe dọa hành khách và các doanh nghiệp vận tải...gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, an ninh trên tuyến. 

Tại văn bản của Sở GTVT TP Hà Nội gửi UBND TP Hà Nội và các cơ quan quản lý cũng nhấn mạnh: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, ngày 13/06/2012, Cục cảnh sát hình sự - Bộ công an đã có văn bản số 887/C45 (P3) về việc phối hợp giải quyết tình hình TTATGT trên tuyến quốc lộ 5. Ngày 23/05/2014, Cục C45 Bộ Công an tiếp tục có văn bản số 635/CV-C45(P3) về việc tăng cường công tác phòng ngừa tôi phạm hình sự hoạt động trên tuyến QL5 (Hà Nội - Hải Phòng) tiếp tục đề cập đến tình hình cạnh tranh không lành mạnh giữa các doanh nghiệp vận tải trên tuyến Hà Nội - Hải phòng, tình trạng “Cung vượt quá cầu”, hiện tượng các đối tượng cò mồi núp bóng nhân viên của các doanh nghiệp vận tải đe dọa, đánh đập hành khách ép lên xe của chúng…và đề nghị dừng việc chấp thuận cho các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ các bến xe trên địa bàn thành phố Hà Nội đến các bến xe trên địa bàn thành phố Hải Phòng và ngược lại. 



Nhưng chỉ sau đúng 1 ngày, khi báo cáo của Sở GTVT Hà Nội (ngày 24/07/2014)  được gửi đến các cơ quan chức năng thì UBND TP Hải Phòng ngay lập tức lại có văn bản số 5484/UBND-GT ngày 25/07/2014 tiếp tục gửi UBND TP Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội, Hải Phòng cũng chỉ sau có 1 ngày sau khi nhận được văn bản của doanh nghiệp vận tải xin “cầu cứu” hỗ trợ. Việc làm trên của UBND thành phố Hải Phòng đã làm cho Sở GTVT Hà Nội và Hải Phòng khó khăn trong việc quản lý vận tải đặc biệt với tình hình phức tạp như hiện nay.
Trong khi trước đó, dư luận còn chưa hết hoài nghi về những quyết định khó hiểu của Sở GTVT Hải phòng trong việc giải quyết xử lý xe vi phạm theo kiểu “vừa đấm vừa xoa” trong loạt bài báo Dân trí đã đưa tin. Những quyết định chưa “ráo mực” đã được Sở GTVT Hải phòng rút lại bất thường gây bức xúc trong dư luận thời gian vừa qua, liên quan đến vụ việc: ngày 23/5/2011, ông Mai Xuân Phương - Phó giám đốc Sở GTVT TP Hải Phòng đã ký thông báo số 134 xử lý vi phạm với các doanh nghiệp Đoàn Xuân, Thanh Long với mức: Đình chỉ hoạt động với 14 phương tiện ô tô khách hoạt động trên các tuyến vận tải khách cố định từ bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đến bến xe Gia Lâm, bến xe Lương Yên (Hà Nội) gồm: 9 xe hãng Thanh Long; 1 xe của Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân; 4 xe của Chi nhánh Công ty TNHH thương mại Đoàn Xuân.

Thời hạn đình chỉ 7 ngày từ 26/5 đến 1/6/2014. Sở GTVT TP Hải Phòng yêu cầu các đơn vị này nghiêm túc kiểm điểm lái xe, phụ xe vi phạm, chấn chỉnh hoạt động có cam kết bằng văn bản gửi Sở GTVT trước ngày 29/5/214. Thế nhưng ngày 27/5, đúng 1 ngày sau khi quyết định xử phạt này có hiệu lực, Sở GTVT TP Hải Phòng lại bất ngờ có một quyết định trái ngược hoàn toàn với quyết tâm xử lý sai phạm để răn đe trước đó.

Ngày 09/01/2014 tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2013 và triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2014, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng đã chỉ đạo và yêu cầu Giám đốc các Sở GTVT các tỉnh phải chịu trách nhiệm nếu để hiện tượng “Xe Vua” tồn tại và hoạt động. Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt của các cơ quan quản lý để sớm có biện pháp giải quyết dứt điểm tình trạng xe “đầu gấu” hoành hành trên quốc lộ 5.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế