Vụ "vỡ trận" bến xe Mỹ Đình:

Bài 3: Lộ sáng “tác giả” khiến bến xe Mỹ Đình “bội thực” và “vỡ trận”

(Dân trí) – Đi sâu vào tìm hiểu tình trạng để xảy ra việc "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình, PV Dân trí phát hiện không ai khác chính là Sở GTVT Hà Nội. Cơ quan này đã ban hành những văn bản "tiền hậu bất nhất" khiến bến xe Mỹ Đình trở nên "bội thực"!

Lộ sáng “tác giả” khiến bến xe Mỹ Đình “bội thực” và “vỡ trận”
Tờ trình ngày 2/4/2013 của Sở GTVT Hà Nội đã thừa nhận tình trạng quá tải của bến xe Mỹ Đình.
 
Như Dân trí đã phản ánh, trong một cuộc họp đầu tháng 5/2008, Giám đốc Công an Hà Nội kiêm Phó Ban chỉ đạo 197 Nguyễn Đức Nhanh đã từng lên tiếng “xe đi các tỉnh phía Tây, Tây Bắc đón, trả khách tại bến xe Mỹ Đình; xe đi các tỉnh phía Nam đón trả khách tại bến xe phía Nam, Nước Ngầm; xe đi các tỉnh phía Bắc đón, trả khách tại Gia Lâm”.

Tiếp đến, cả Giám đốc Công an Thành phố và Giám đốc Sở GTVT cùng kiến nghị (ngày 8/5/2008): “Sắp xếp, điều chỉnh các tuyến xe khách”. Một tháng sau, UBND TP. Hà Nội cũng đã có thêm văn bản hối thúc Sở GTVT, Công an TP, Tổng Công ty Vận tải HN rà soát và báo cáo.

Sở GTVT gửi văn bản lấy ý kiến các doanh nghiệp bến xe trên địa bàn Hà Nội. Họp sơ kết 3 tháng thực hiện công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông liên ngành GTVT-Công an, Phó Chủ tịch UBND TP kiêm trưởng Ban Chỉ đạo 197 Nguyễn Văn Khôi nhắc lại và yêu cầu Sở GTVT chủ trì, phối hợp với các bên liên quan để “đề xuất phương án điều tiết giữa các bến xe, xong trước ngày 10/9/2008”.

Lộ sáng “tác giả” khiến bến xe Mỹ Đình “bội thực” và “vỡ trận”
"Sau bao năm hoạt động khó khăn, bù lỗ vận tải bến mới có khách đi lại. Nay do bất cập trong công tác quản lý và để có thu nhập ngay cho bến xe Yên Nghĩa và bến xe Gia Lâm, doanh nghiệp chúng tôi phải dời bến xe Mỹ Đình… Ai là người chịu trách nhiệm trước việc Sở GTVT Hà Nội cho quá nhiều xe vào bến Mỹ Đình khai thác?”- Ông Phạm Đình Kha, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Hưng Hà (Thái Bình) bức xúc cho biết.

Tuy nhiên, phải đến ngày 14/10/2009, ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội mới ban hành công văn số 1382/TB-GTVT về việc tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện từ các tỉnh phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội đến bến xe Mỹ Đình và ngược lại.

Cụ thể, công văn trên nêu rõ: Hiện nay, với lưu lượng xe xuất bến xấp xỉ 1.100 lượt xe/ngày, bến xe khách Mỹ Đình đã vào tình trạng quá tải, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông và an ninh khu vực. Để góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an ninh khu vực bến xe khách Mỹ Đình, Sở GTVT Hà Nội yêu cầu Công ty Quản lý bến xe Hà Nội từ ngày 18/10/2009, tạm thời không tiếp nhận các phương tiện đăng ký mới, bổ sung trên các tuyến vận tải khách liên tỉnh từ bến xe Mỹ Đình đi các tỉnh (TP) phía Đông, Đông Nam, Nam thành phố Hà Nội, gồm các tỉnh: Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Bình, Hà Nam, Nam Định, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế và các tỉnh từ Đà Nẵng trở vào...

Điều trớ trêu thay, dẫu đã biết là bến xe khách Mỹ Đình đã “bội thực” hàng trăm lượt xe xuất bến/ngày, dẫu tự tay mình đã ký công văn gửi đi nhiều cơ quan chức năng (như Bộ GTVT, UBND TP. Hà Nội, Cục Đường bộ Việt Nam, Hiệp hội Vận tải Hà Nội, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cùng nhiều Sở GTVT các tỉnh thành khác...) thông báo về việc tạm ngừng đăng ký mới, bổ sung phương tiện vào bến xe Mỹ Đình, ấy vậy mà chính ông Nguyễn Hoàng Linh vẫn xuống tay ký thêm công văn cho các doanh nghiệp bổ sung xe khai thác tuyến vận tải hành khách vào bến xe Mỹ Đình vào ngày 26/9/2011.

Dư luận càng “sốc” và khó hiểu hơn khi không hiểu tại sao chính một cá nhân, một lãnh đạo Sở GTVT mà lại ban hành các văn bản “tiền hậu bất nhất” như vậy?!.  Phải chăng lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội làm việc theo “ngẫu hứng” hay vì "lợi ích nhóm"? Và chính sự “ngẫu hứng” này khiến bến xe Mỹ Đình phải è cổ gánh vác đến 1.233 lượt xe xuất bến/ngày (quá tải gần 400 lượt xuất bến/ngày so với thiết kế) dẫn đến tình trạng “bội thực” và “vỡ trận” như hiện nay.

Do bến xe Mỹ Đình quá tải nên đã xuất hiện nhiều bến xe dù ở quan khu vực này
Do bến xe Mỹ Đình quá tải nên đã xuất hiện nhiều bến xe "dù" ở quanh khu vực này

Tờ trình số 391/TTr-SGTVT ngày 2/4/2013 của Sở GTVT gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Vì Bến xe Mỹ Đình đang trong tình trạng quá tải, gây mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông, nên Sở GTVT đề nghị UBND thành phố cho chuyển toàn bộ các xe khách chạy từ Mỹ Đình đi các tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) về Bến xe Yên Nghĩa; toàn bộ xe khách chạy tuyến Nam Định, Thái Bình chuyển về Bến xe Yên Nghĩa và Bến xe Gia Lâm (mỗi bến 50% số xe). Dự kiến thời gian thực hiện từ ngày 6/5/2013.

Tuy nhiên, ngay sau khi biết phương án dự kiến điều chuyển này, nhiều người dân và các doanh nghiệp vận tải hoạt động tại Bến xe Mỹ Đình đã không đồng tình và cho rằng phương án chưa được tính toán kỹ, việc điều chuyển có sự bất hợp lý. Sở GTVT tỉnh Lai Châu và một số công ty vận tải hành khách đã gửi công văn kiến nghị lên các cơ quan chức năng và báo chí, nêu rõ hai điểm bất hợp lý như sau:

Một là, các tỉnh Yên Bái, Lai Châu thuộc địa bàn Tây Bắc, nhưng tuyến vận tải hành khách hoàn toàn không đi theo Quốc lộ 6 như tờ trình của Sở GTVT Hà Nội, mà các xe khách chạy tuyến Mỹ Đình - Yên Bái, Lai Châu hiện nay đang đi theo hướng Quốc lộ 32 (Mỹ Đình - thị xã Sơn Tây - cầu Trung Hà - Phú Thọ - Yên Bái - Lai Châu) và Quốc lộ 2 (qua cầu Thăng Long - Vĩnh Phúc - Phú Thọ - Yên Bái - Lai Châu). Nếu chuyển sang đón, trả khách ở Bến xe Yên Nghĩa (trên Quốc lộ 6) thì cả xe và hành khách lại phải đi vòng vèo, vừa phát sinh chi phí, vừa thêm mất trật tự an toàn giao thông.

Hai là, đại đa số các xe khách tuyến các tỉnh Tây Bắc xuất phát và về đến Bến xe Mỹ Đình trong giờ thấp điểm (từ 5-6 giờ và 17-21 giờ) nên không gây ùn tắc giao thông tại khu vực bến xe và các tuyến đường lân cận.
 
Trước vụ "vỡ trận" tại bến xe Mỹ Đình, dư luận đang trông đợi sự "ra tay" của UBND TP. Hà Nội trong việc xử lý, làm rõ trách nhiệm của Sở GTVT chính là đơn vị cấp phép tràn lan khiến bến xe Mỹ Đình "bội thực" trên 400 chuyến xuất bến/ngày, dẫn đến tình trạng bắt buộc phải giảm tải khiến hàng chục đơn vị vận tải điêu đứng, khốn khổ như hiện nay.

 Ban Bạn đọc