Vụ "vỡ trận" bến xe Mỹ Đình:
Bài 2: Đi tìm “tác giả” làm “vỡ” bến xe Mỹ Đình
(Dân trí) – Những ngày qua, thông tin Sở GTVT Hà Nội đã ký tờ trình điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách ra khỏi bến xe Mỹ Đình đã làm “choáng váng” nhiều doanh nghiệp vận tải hành khách khi buộc phải rời khỏi bến xe này trong cay đắng, ngậm ngùi.
Theo nội dung tờ trình số 391/TTr-SGTVT đề ngày 2/4/2013, do Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Quốc Hùng ký gửi UBND TP. Hà Nội nêu rõ: Thời gian qua, tại khu vực bến xe Mỹ Đình xuất hiện tình trạng mất trật tự an toàn giao thông và ùn tắc giao thông vào một số thời điểm trong ngày. Hiện tượng các “xe dù”, “bến cóc” hoạt động ngày càng gia tăng mạnh tại khu vực này gây bức xúc cho dư luận xã hội.
Qua khảo sát thực tế và phân tích, Sở GTVT Hà Nội thấy rằng, để chấm dứt hiện tượng mất an toàn trật tự giao thông và ùn tắc tại khu vực bến xe Mỹ Đình cần điều chuyển một số tuyến vận tải hành khách liên tỉnh ra khỏi bến xe Mỹ Đình về một số bến xe khác trên địa bàn Thành phố.
Mục đích điều chuyển nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình, giảm ùn tắc giao thông và tình trạng mất trật tự an toàn giao thông khu vực bến xe Mỹ Đình; đảm bảo việc đi lại của nhân dân ít bị xáo trộn; ảnh hưởng ít đến hoạt động kinh doanh của từng đơn vị vận tải; nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong công tác vận tải.
Như vậy, ngay tại tờ trình này Sở GTVT Hà Nội đã thừa nhận tình trạng quá tải của bến xe Mỹ Đình. Cụ thể, hiện nay tần suất trung bình một ngày có 1233 lượt xe xuất bến tại bến xe Mỹ Đình. Để giảm tải cho bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT phải điều chuyển 433 lượt xe sang bến xe Yên Nghĩa và bến xe Gia Lâm. Hậu quả của việc điều chuyển hơn 400 lượt xe xuất bến như trên khiến các nhà xe "hoảng loạn" như "ong vỡ tổ" tại bến xe Mỹ Đình.
Trong nội dung đơn kiến nghị gửi đến Báo Dân trí, ông Phạm Đình Kha, Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải Hưng Hà (Thái Bình) bức xúc cho hay: “Xuất phát từ nhu cầu đi lại của nhân dân, những năm qua Sở GTVT Hà Nội đã mở cửa cho các đơn vị vận tải Thái Bình và Hà Nội đầu tư phương tiện đón trả khách tại bến xe Mỹ Đình. Tuy nhiên, trong công tác điều phối và quản lý vận tải của Sở GTVT Hà Nội có nhiều bất cập; việc cấp phép cho các đơn vị vào khai thác tại các bến xe của TP. Hà Nội không cân đối; việc phối hợp với các ngành chức năng tăng cường quản lý chống tiêu cực xe dù, bến cóc còn nhiều hạn chế (hiện nay một số xe vẫn thường xuyên đón, trả khách trong nội thành và khu vực bến xe Mỹ Đình không bị xử lý)…
Đã có nhiều báo chí thông tin: Trong một cuộc họp đầu tháng 5/2008, Giám đốc Công an Hà Nội kiêm Phó Ban chỉ đạo 197 Nguyễn Đức Nhanh đã từng lên tiếng “xe đi các tỉnh phía Tây, Tây Bắc đón, trả khách tại bến xe Mỹ Đình; xe đi các tỉnh phía Nam đón trả khách tại bến xe phía Nam, Nước Ngầm; xe đi các tỉnh phía Bắc đón, trả khách tại Gia Lâm”.
Tiếp đến, cả Giám đốc Công an TP và Giám đốc Sở GTVT cùng kiến nghị (ngày 8/5/2008) “sắp xếp, điều chỉnh các tuyến xe khách”. Một tháng sau, UBND TP. Hà Nội cũng đã có thêm văn bản hối thúc Sở GTVT, Công an TP, Tổng Công ty Vận tải HN rà soát và báo cáo.
Cho đến mãi tháng 4/2013, chủ trương trên mới được ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cụ thể hóa bằng tờ trình số 391/TTr-SGTVT đề ngày 2/4/2013, gửi UBND TP. Hà Nội.
Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội cần cơ cấu lại tuyến vận tải khách liên tỉnh trong bến xe hoặc nhóm bến xe theo hướng cư trú của dân cư. Trước hết các tuyến phía Nam tập trung khai thác có hiệu quả bến xe Yên Nghĩa, vì bến này mới đầu tư với số tiền lớn mà hoạt động chưa có hiệu quả. Các bến còn lại ở phía Nam phải được tổ chức lại để có thể tiếp nhận thêm phương tiện.
Ban Bạn đọc