Bài 15: Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình: Thêm văn bản “khóc mướn” cho “nhóm lợi ích”
(Dân trí) – Những ngày qua, dư luận cả nước chưa hết “sốc” trước một văn bản “lạ đời” của Hiệp hội Vận tải Hà Nội, thì PV Dân trí tiếp tục thu thập được một văn bản “khóc mướn” hết sức nực cười của đơn vị này gửi đến Văn phòng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội.
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch UBND TP Hà Nội, tiếp thu ý kiến phản biện của các cơ quan báo chí phản ánh về vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình, Sở GTVT đã triển khai việc sắp xếp, điều chỉnh lại luồng tuyến vận tải, giảm tải bến Mỹ Đình, kiên quyết xử lý “xe dù”, “bến cóc” đang hoành hành ở nội đô. Dư luận hoan nghênh, đánh giá cao quyết tâm của Sở GTVT Hà Nội trong việc chấn chỉnh vấn nạn bất cập suốt bấy lâu nay.
Đột nhiên, ngày 10/6/2013, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nội lại có Công văn số 18/2013/HH-CV gửi Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, UBND TP. Hà Nội đề nghị “hoãn việc điều chuyển phương tiện nhằm giảm tải cho bến xe Mỹ Đình” với những lập luận mập mờ, đánh tráo khái niệm, không có cơ sở khoa học và pháp lý, tổ chức trên đã ngang nhiên đề nghị “ngừng việc giảm tải bến xe Mỹ Đình và bố trí luồng tuyến theo hướng Đông-Tây-Nam-Bắc”(!?).
Lẽ ra, vì lợi ích chung của Thủ đô và sự bình đẳng, của hoạt động kinh doanh vận tải ô-tô khách liên tỉnh, Hiệp hội Vận tải ô-tô Hà Nội phải thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Chính phủ và UBND TP. Hà Nội, kế hoạch sắp xếp, chấn chỉnh luồng tuyến vận tải của Sở GTVT Hà Nội. Tuy nhiên, tổ chức này lại “quyết tâm” chống đối. Lý do tại sao? Còn điều gì khác ngoài “lợi ích nhóm” đang cố thủ?
... đến văn bản “khóc mướn” nực cười
Dư luận cả nước chưa hết bàn luận về văn bản “lạ đời” của ông Bùi Danh Liên như trên, thì PV Dân trí lại thu thập được Văn bản số 14/2013/HH-CV ngày 23/5/2013 của Hiệp hội Vận tải Hà Nội do ông Chủ tịch Bùi Danh Liên ký gửi Văn phòng Chính phủ và UBND TP. Hà Nội với nhiều nội dung hết sức ngô nghê, nực cười.
Mặc dù với ý đồ “thanh minh” cho tình trạng “vỡ trận” tại Mỹ Đình, nhưng rốt cuộc ông Bùi Danh Liên vẫn chỉ loay quanh đổ lỗi nguyên nhân “vỡ trận” cho các đơn vị khác một cách thiếu thuyết phục, không có cơ sở.
Mặc dù thực tế hiện nay bến xe Mỹ Đình đã quá tải gần 500 lượt xe xuất bến/ngày nhưng trong văn bản trên ông Bùi Danh Liên nhiều lần cho rằng bến xe Mỹ Đình không hề “vỡ trận”, bến vẫn hoạt động bình thường (?!). Ông Liên lại còn lý luận rằng: “Lợi ích nhóm” ở đây là nhân dân Thủ đô, nhân dân các tỉnh vùng sâu vùng xa, các doanh nghiệp vận tải và dịch vụ vận tải, tức là lợi ích công cộng của toàn xã hội đang phát triển”. Với cách lý luận trên của ông Liên, tác giả bài viết này xin miễn bình luận, câu trả lời ra sao bạn đọc sẽ hiểu hơn ai hết.
Nhưng tiếc thay, với một văn bản nhiều bất thường như trên vậy mà UBND TP. Hà Nội lại lấy làm căn cứ, làm “điểm nhấn” để đưa vào bản báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ với khẳng định “chưa phát hiện tiêu cực, tham nhũng” tại bến xe Mỹ Đình như báo chí phản ánh, khiến cho đông đảo bạn đọc không khỏi ngoài nghi về tính “trung trực” của bản báo cáo này.
Vậy, văn bản báo cáo của UBND TP. Hà Nội gửi Thủ tướng Chính phủ, Văn phòng Chính phủ về các vấn đề liên quan đến hoạt động của bến xe Mỹ Đình vì sao lại chậm 7 ngày so với ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc? Trong văn bản này UBND TP. Hà Nội có nhìn thẳng vào sự thật của sự việc? Vụ “vỡ trận” bến xe Mỹ Đình có được UBND TP. Hà Nội, Sở GTVT Hà Nội khắc phục? Những nội dung trên Báo Dân trí sẽ tiếp tục phản ánh trong các bài viết sau.
Vũ Văn Tiến