Bắc Giang: Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc

(Dân trí) - Sau khi Báo Dân trí thông tin về tình trạng xuống cấp hư hỏng đường gom thuộc dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang, nhà đầu tư cam kết khắc phục trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng đề nghị nghị hàng loạt cơ quan Trung ương và tỉnh Bắc Giang xử lý hành vi hủy hoại tuyến đường này.

Sau khi Báo Dân trí đăng tải thông tin về tình trạng xuống cấp hư hỏng đường gom thuộc dự án ĐTXD cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn HN-BG với 2 bài báo: “Chính quyền sốt sắng, người dân khốn khổ, nhà đầu tư cao tốc BOT “bình chân như vại” và “Bộ GTVT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom cao tốc xuống cấp hành dân”, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có Công văn số 580/2017/CV-BOT-BG hồi đáp cam kết khắc phục trước Tết nguyên đán.

Tuy nhiên, để làm rõ nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuyến đường gom bị hủy hoại nghiêm trọng, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đã có Văn bản số 590/2017/CV-BOT-KHKT do ông Ngô Thành Long - Tổng giám đốc ký gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam; Cục Quản lý đường bộ cao tốc; UBND tỉnh Bắc Giang; UBND TP Bắc Giang, Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Giang, Sở GTVT tỉnh Bắc Giang, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Giang, Phòng Cảnh sát giao thông tỉnh Bắc Giang.

Bắc Giang: Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc - 1

Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang.

Công văn cho biết, hiện nay, Công ty đang khẩn trương triển khai công tác khắc phục các tồn tại hư hỏng trên đường gom đoạn tuyến Bắc Giang thuộc dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang. Qua rà soát, đoạn hư hỏng nặng nhất nằm trên đường gom phải gói thấu XL-01 (lý trình KM 113+985 - KM 115+500 đường cao tốc) thuộc địa phận Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang.

Tuy nhiên, theo Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang, nguyên nhân chủ yếu khiến hư hỏng đoạn đường này là do có dự án Khu đô thị Bách Việt đang triển khai thi công đã sử dụng đường gom làm đường công vụ và sử dụng xe quá khổ, quá tải để vận chuyển vật liệu và đổ vật liệu thừa (như đất đào hố móng, bùn thải, phế liệu…) vào phạm vi giữa dải lưu không đường gom và đường cao tốc của tuyến QL1, dẫn đến hiện tượng nước ứ đọng trên mặt đường gom kết hợp với việc có nhiều xe tải trọng nặng chở vật liệu thường xuyên lưu thông gây hư hỏng kết cấu mặt đường gom.

“Chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bách Việt cũng tự ý đấu nối vào đường gom dự án BOT Hà Nội - Bắc Giang để vận chuyển vật liệu mà không được cấp phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, tự ý xây dựng cổng chào và các công trình khác trong hành lang đường gom trên tuyến, doanh nghiệp Tân Đạt tự ý cạp rộng đường gom bằng kết cấu mặt đường bê tông xi măng và làm bãi đỗ xe trong phạm vi dải phân cách giữa đường gom và đường cao tốc... gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thoát nước của mặt đường làm hư hỏng đường gom trên tuyến”, công văn của Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cho biết.

Bắc Giang: Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc - 3
Bắc Giang: Nhà đầu tư đề nghị hàng loạt cơ quan xử lý hành vi hủy hoại đường gom cao tốc - 4

Tuyến đường gom bị hủy hoại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người tham gia giao thông.

Tuyến đường gom bị hủy hoại tiềm ẩn nguy cơ tai nạn với người tham gia giao thông.

Trên cơ sở đó, tại văn bản này, Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang đề nghị các cơ quan có thẩm quyền xem xét xử phạt đối với các doanh nghiệp nêu trên về việc vi phạm quy định Nhà nước và pháp luật trong việc vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời yêu cầu chủ đầu tư Khu đô thị Bách Việt, doanh nghiệp Tân Đạt thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả các đoạn đường hư hỏng mặt đường gom bên phải.

Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cũng đề nghị cơ quan có thẩm quyền yêu cầu chủ đầu tư dự án Khu đô thị Bách Việt khẩn trương dọn dẹp vật liệu thừa tập kết tại dải phân cách giữa đường gom phải và đường cao tốc; dọn dẹp, vệ sinh mặt đường gom phải trong phạm vi nêu trên. Bên cạnh đó, Công ty cũng đề nghị đóng các phạm vi tự ý đấu nối vào đường gom trên tuyến của các doanh nghiệp vi phạm và chỉ cấp phép việc đấu nối khi doanh nghiệp thực hiện đầy đủ đề nghị của Công ty.

Như Dân trí thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT chính thức được thu phí từ tháng 05/2016. Thế nhưng, hệ thống đường gom và cống chui dân sinh xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền sốt sắng thúc giục, người dân khốn khổ.

UBND tỉnh Bắc Giang đã dành sự quan tâm đặc biệt và sốt sắng thúc giục nhà đầu tư phải nhanh chóng khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã trực tiếp ký công văn số 3334/UBND-GT gửi Bộ GTVT và Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang yêu cầu khắc phục, sửa chữa.

Ngày 24/10/2017, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Công đã ký văn bản số 11990/BGTVT-ĐTCT chấp thuận chủ trương cải tạo, sửa chữa đường gom Khu Công nghiệp Quang Châu, tỉnh Bắc Giang thuộc Dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội – Bắc Giang, theo hình thức hợp đồng BOT như đề xuất của Ban quản lý dự án 2 và Công ty Cổ phần đầu tư BOT Hà Nội – Bắc Giang.


Khu đô thị Bách Việt. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Khu đô thị Bách Việt. (Ảnh: Báo Bắc Giang)

Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 2 chỉ đạo Nhà đầu tư và các đơn vị tư vấn khẩn trương hoàn thiện hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công, tổ chức thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định hiện hành (trình Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông thẩm định trước khi phê duyệt), đảm bảo kinh tế-kỹ thuật và không vượt tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.

Như Dân trí thông tin, dự án cải tạo, nâng cấp QL1 đoạn Hà Nội - Bắc Giang theo hình thức hợp đồng BOT chính thức được thu phí từ tháng 05/2016. Thế nhưng, hệ thống đường gom và cống chui dân sinh xuống cấp nghiêm trọng, chính quyền sốt sắng thúc giục, người dân khốn khổ.

UBND tỉnh Bắc Giang đã dành sự quan tâm đặc biệt và sốt sắng thúc giục nhà đầu tư phải nhanh chóng khắc phục. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh đã trực tiếp ký công văn số 3334/UBND-GT gửi Bộ GTVT và Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang.

Ngay sau đó, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có Công văn số 580/2017/CV-BOT-BG do ông Ngô Thành Long - Tổng giám đốc ký cam kết khắc phục trước Tết nguyên đán. Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng tha thiết đề nghị chính quyền và Công an tỉnh Bắc Giang kiểm soát, xử nghiêm “nạn” xe quá tải tàn phá cung đường này.

Dân trí sẽ tiếp tục thông tin sự việc đến bạn đọc.

Anh Thế