Cần làm gì khi bị chậm lương hưu tháng 8?

Hoa Lê

(Dân trí) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam nêu nguyên nhân các trường hợp chưa nhận lương hưu tháng 8 theo lịch đã được thông báo và cách xử lý cho các trường hợp kê khai chưa đúng số tài khoản.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, trong giai đoạn đầu chuyển tiếp từ chi trả lương hưu trực tiếp sang qua tài khoản cá nhân đã xảy ra một số sự cố về kết nối hệ thống giữa cơ quan Bảo hiểm xã hội và các ngân hàng, bao gồm ngân hàng nơi cơ quan Bảo hiểm xã hội mở tài khoản và ngân hàng nơi người hưởng mở tài khoản.

Do đó, một bộ phận người hưởng chưa nhận được tiền chế độ theo lịch chi trả đã được thông báo.

Hiện tại, cơ quan Bảo hiểm xã hội và các đơn vị có liên quan đang tích cực, tập trung phối hợp xử lý để người hưởng nhận được chế độ đầy đủ trong thời gian sớm nhất. 

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong trường hợp kê khai chưa đúng số tài khoản ngân hàng dẫn đến chưa nhận được tiền, người hưởng thực hiện lập ngay thông báo thay đổi thông tin. Từ đó, cơ quan bảo hiểm xã hội có căn cứ chuyển tiền chế độ vào tài khoản cá nhân sớm nhất.

Theo Luật Bảo hiểm xã hội, người lao động có quyền nhận lương hưu và trợ cấp thông qua tài khoản tiền gửi của người lao động mở tại ngân hàng.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã đẩy mạnh phương thức chi trả qua tài khoản cá nhân tại ngân hàng, song song triển khai linh hoạt các hình thức khác như: chi tiền mặt trực tiếp tại các điểm chi trả; chi thông qua chủ sử dụng lao động; chi tại nhà nếu là người già yếu, cô đơn, ốm đau, bệnh tật không có khả năng đi đến điểm chi trả…

Ngay từ 1/8, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã thực hiện trực tiếp chuyển tiền chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng qua tài khoản cá nhân cho người hưởng tại 43 tỉnh, thành phố. Từ ngày 1/9, sẽ thực hiện phương thức chuyển tiền trực tiếp này tại 20 tỉnh còn lại.

Hiện cả nước có gần 3,4 triệu người hưởng lương hưu, trợ cấp hằng tháng. Đến nay, tại khu vực thành thị đã có khoảng 74% số người hưởng nhận các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân.