Đồng Nai kiến nghị giảm phí dự án BOT tuyến tránh Biên Hòa
(Dân trí) - Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Nguyễn Quốc Hùng vừa ký văn bản kiến nghị Bộ GTVT về các trạm thu phí để hoàn vốn cho các dự án BOT trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tỉnh kiến nghị giảm giá vé qua trạm thu phí cho dự án tuyến tránh Biên Hòa.
Do mức thu phí cao và vị trí đặt trạm thu phí được cho là không hợp lý, những ngày qua nhiều lái xe đã sử dụng tiền lẻ để mua vé qua trạm BOT Quốc lộ 1 thu phí hồi vốn cho dự án tuyến tránh Biên Hòa. Việc này gây ra tình trạng ùn tắc tại khu vực trạm thu phí này, buộc chủ đầu tư phải liên tục xả trạm để tránh kẹt xe.
Trước những phản ánh của người dân, UBND tỉnh Đồng Nai đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải (GTVT) xem xét giảm giá vé và có chính sách giảm giá sử dụng đường bộ cho các hộ dân sống gần trạm thu phí này.
Ngoài ra, tỉnh cũng kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí Tân Phú (giáp với tỉnh Lâm Đồng) về đúng vị trí để tránh tình trạng người dân địa phương này không đi qua tuyến đường nhưng vẫn phải mua vé.
Cụ thể, theo phản ánh, hiện nay trên tuyến Quốc lộ 20, trạm thu phí của dự án nâng cấp Quốc lộ 20 qua TP Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng nhưng lại đặt trạm thu phí trên địa bàn huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai, gây bức xúc cho người dân địa phương.
Theo UBND tỉnh Đồng Nai, dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng một số đoạn trên Quốc lộ 20 từ Km76 đến Km206 được Bộ GT- VT triển khai theo hình thức BOT. Dự án sử dụng trạm thu phí Bảo Lộc và Trạm thu phí Định Quán (huyện Định Quán, Đồng Nai) để thu phí hoàn vốn đầu tư. Tuy nhiên, đến ngày 24/9/2013, trạm thu phí Định Quán được dời về Km74+760 thuộc địa bàn huyện Tân Phú.
Ngày 1/7/2016, trạm thu phí Bảo Lộc dừng thu phí và bàn giao tài sản cho Cục quản lý đường bộ IV. Thế nhưng, thời điểm hiện tại, trạm thu phí đường bộ Tân Phú (không nằm trong phạm vi dự án BOT) vẫn tồn tại, thu phí để hoàn vốn dự án sửa chữa, nâng cấp, mở rộng một số đoạn thị trấn trên Quốc lộ 20 là không phù hợp.
Do đó, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT di dời trạm thu phí Tân Phú về vị trí phù hợp, tránh việc các phương tiện không đi qua tuyến đường dự án nhưng vẫn phải mua vé sử dụng đường bộ khi qua trạm.
Trong văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai cũng kiến nghị giảm số trạm thu phí cho dự án BOT nâng cấp, mở rộng quốc lộ 51, đang vận hành 3 trạm thu phí để hoàn vốn tại km 11, 28, 65.
Hiện nay, phương tiện từ đầu đến cuối dự án phải mua vé đến hai lần tại Trạm km11 và Trạm km65, còn Trạm km 28 có nhiệm vụ soát vé cho Trạm km 11. Do đó, tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ GTVT xem xét điều chỉnh theo hướng giảm trạm thu phí.
Vĩnh Thủy