1. Dòng sự kiện:
  2. Metro số 1 TPHCM
  3. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết

Bộ Giao thông đồng ý cho thu phí dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

(Dân trí) - Để giải quyết tình hình của Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có chỉ đạo các đơn vị trực thuộc kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định và khẩn trương hoàn thiện để cho phép thu phí trên tuyến đường này.

Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ được thu phí
Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sẽ được thu phí

Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 được thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ từ đầu năm 2017. Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thực hiện, có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỉ đồng.

Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ song song với đường Thái Nguyên - Chợ Mới như đề xuất của Bộ GTVT.

Sau một thời gian người dân tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ, tháng 11 vừa qua, UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ GTVT dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Mới đây, trong 3 phương án mà chủ đầu tư đưa ra để tháo gỡ vướng mắc, xử lý tình hình Dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới có đề nghị Nhà nước mua lại toàn bộ dự án với số tiền 3.000 tỷ đồng.

Ngày 14/12, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể có ý kiến chỉ đạo về dự án này. Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể giao Vụ Tài chính chủ trì phối hợp với Vụ Đối tác công tư, Ban Quản lý dự án 2, nhà đầu tư kiểm tra, rà soát các thủ tục theo quy định liên quan để khẩn trương quyết toán, xác định chi phí đầu tư xây dựng thực tế.

“Khẩn trương hoàn thiện các thủ tục để cho phép thu phí tại trạm thu trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới” - ông Thể chỉ đạo.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam phối hợp với nhà đầu tư giám sát chặt chẽ doanh thu giá sử dụng đường bộ từ 1 - 2 tháng, trên cơ sở đó đánh giá khả năng hoàn vốn cho dự án bằng trạm thu phí này, làm cơ sở xây dựng các phương án hoàn vốn cho dự án.

Với trạm thu phí trên Quốc lộ 3, tiếp tục rà soát thủ tục pháp lý, tính phù hợp của vị trí đặt trạm. Trên cơ sở đó, đề xuất mức thu phù hợp, đồng thời xây dựng các phương án thu phí hoàn vốn cho dự án.

Phương án đề xuất phải đảm bảo tính tổng thể để xử lý chung cho các trạm tương tự, đảm bảo hiệu quả tài chính và chặt chẽ về pháp lý. Ngoài ra, với phương án thu giá dịch vụ trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên để hỗ trợ dự án.

Bộ trưởng GTVT yêu cầu cần nghiên cứu kỹ lưỡng, bảo đảm chặt chẽ về pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi các cơ quan liên quan, tham khảo ý kiến người dân, trình các cấp thẩm quyền phê duyệt.

Châu Như Quỳnh