Trường Thực Nghiệm: Kẻ chê, người khen…

(Dân trí) - “Ôi trời. Trường Thực Nghiệm này trước đây bạn mình có con học rồi, hết năm lớp 3 phải xin ra. Nhưng khổ nỗi ra ngoài chẳng thế nào xin được vào trường công lập bình thường nào cả vì cách dạy của trường Thực Nghiệm này không giống ai”.

“…Thằng nhỏ ngô nga ngô nghê. Đến là chán, bạn mình rất ngao ngán. Cuối cùng, nhờ chị mình làm GV cấp một có tiếng ở quận BĐ xin cho được vào trường tiểu học VNCB. Đến bây giờ đã là SV ĐH rồi. Bạn mình nói may mà thoát ra khỏi trường đó sớm chứ không biết để học hết cấp 1 thì quả là dở hơi”. - Người gửi:  Huongkim8862, email:  kimhuonghnpc@yahoo.com.vn. 

Trong khi có nhiều những phụ huynh chỉ mong con mình được vào học tại ngôi trường Thực Nghiệm thì có những phụ huynh lại phải xin con ra khỏi trường sau khi đã vào học tại đây.

Cùng đọc các ý kiến của độc giả gửi về báo điện tử Dân trí để có thêm góc nhìn về ngôi trường có cách dạy học độc đáo đang là tâm điểm quan tâm tại Hà Nội trong mùa tuyển sinh đầu cấp năm nay.

Kẻ chê…

“Trường này chỉ tốt với học sinh có tư chất khá và được học giáo viên giỏi, tận tâm. Con tôi trước đây cũng học Trường Thực nghiệm này. Khi đó, tôi có xem sách giáo khoa của trường mà cháu mang về. Tôi thấy nội dung chương trình không có gì cao và khác lắm, song cách trình bày thì chỉ hợp với các cháu có tư chất tốt, tư duy khá; còn nếu không thì không thể theo kịp được (tôi có anh bạn có con học ở đây, không thể học được phải xin rút ra trường khác). Một vấn đề quan trọng khác là giáo viên có tận tâm, giảng dạy theo cách này không thì còn phải kiểm nghiệm. Chính lớp của con tôi trước đây đã bị một giáo viên dạy không hết mình nên năm đó, thi tốt nghiệp THCS, cháu bị điểm kém môn này, thành thử không được vào thẳng THPT (lớp 10). Kỳ đó, tôi tưởng con tôi học ẩu nên phạt rất nặng, sau khi điều tra kỹ thì thấy tại cô giáo dạy môn đó bỏ qua nhiều phần, lại đúng vào phần thi tốt nghiệp nên nhiều cháu bị điểm thấp, không riêng gì con tôi. Tôi đã phạt oan cháu Tôi xin các bậc phụ huynh hết sức thận trọng, đừng chạy theo phong trào”. - Người gửi: Đinh, email:  buixuandinh.dth@mail.com 

“Hết trường điểm đến trường chuyên bây giờ lại đến trường thực nghiệm, họ cứ chạy theo mốt, và những tin đồn thổi để mà cuống cuồng lao vào chẳng khác chi những cơn sốt nhà đất vừa qua” - Người gửi: Nguyễn Phương, email:  tulunhanoi@gmail.com 
 
“Thí nghiệm cái gì chứ thí nghiệm giáo dục con người ? Sao nhiều người lại muốn con mình là chuột bạch cho việc thử nghiệm giáo dục”. - Người gửi:  Lakime, email:  caloc@gmail.com 
 
“Trường thực nghiệm nơi thử phương pháp dạy mới. Đừng dại gì đưa con vào lò lửa để luyện đơn tiên.” - Người gửi:  Nguyễn Thế Tùng, email:  nguyentung460@gmail.com 

“Phụ huynh trường Thực nghiệm đúng là có hai luồng quan điểm như trên thật, mình biết rất nhiều mẹ chỉ muốn cho con chuyển trường ra. Các bạn ấy viết chữ xấu, ẩu kinh khủng luôn... Điều cốt lõi là bố mẹ phải biết rõ phương pháp giáo dục của trường rồi hãy quyết định có nên chọn trường đó cho con không”. -  Người gửi:  Đào Lan, email:  dlllq@yahoo.com 

Người khen…

“Cháu cũng từng là học sinh Trường Thực Nghiệm từ lúc trường mới chuyển ra Liễu Giai. Cách giảng dạy của giáo viên cực kỳ tốt. Học sinh được tự do sáng tạo phát triển mình , việc học hành diễn ra khá là nhẹ nhàng không bi áp lực. Về cơ sơ vật chất thì khỏi phải bàn học sinh phải nói là được tiếp xúc rất nhiều với cây cối thiên nhiên. Nhà trường chú trọng đến viêc phát triển đồng đều tinh thần thể chất và tri thức cho các em”. - Người gửi:  Lê Thanh Bình, email:  blue_river_1011@yahoo.com 
 
“Cháu đã từng học ở Trường Thực Nghiệm, cháu rất tự hào vì cháu là học sinh của trường mặc dù hồi đó trường của cháu không được nhiều người biết đến. Trường thực nghiệm là 1 ngôi trường rất hoàn hảo, các cô giáo luôn dạy cho chúng cháu cách ứng xử, cách giảng dạy rất hay. Hồi cháu học là tính điểm = ABCD không biết bây giờ còn không”. - Người gửi: Trương Trọng Toàn, email:  heo_conchay_lonton@yahoo.com 
 
Trường Thực Nghiệm: Kẻ chê, người khen…
Lúc 2h sáng 13/5, có khoảng gần 40 - 50 người ở cổng trường Thực nghiệm chờ đến sáng để mua đơn dự tuyển vào lớp 1 của trường. (Ảnh: Nhân Hà)
 
“Đúng là rất hay các bác ạ. Chúng cháu học không bị áp lực nhiều. Giờ học xen lẫn với giờ nghỉ giữa các tiết rất thoải mái. Được phát huy hết khả năng tư duy, sáng tạo của các cháu. Chúng cháu được làm những gì mình muốn và khá thoải mái về tinh thần. Điều kiện cơ sở thì không chê được. Nhưng ngôi trường không thể tránh khỏi những hạn chế được.... Được cái này thì sẽ mất cái kia. Đâu thể hoàn hảo được. Mà ngôi trường tên "Thực Nghiệm" theo đúng nghĩa của nó”. - Email: j.emyha@yahoo.com 
 
“Với tư cách là học sinh của trường Thực nghiệm cấp 1, 2 từ 6 năm trước, cháu luôn luôn cảm thấy mình thật may mắn khi đã được học tập ở ngôi trường này suốt 9 năm. Cho đến tận bây giờ, những gì cháu nhớ về trường là thầy cô rất yêu thương học trò, và khẩu hiệu luôn luôn được treo trước cổng trường Mỗi ngày đến trường là một ngày vui :)”. - Người gửi: Ngoc Le, email:  lvhngoc@yahoo.com 

“Mình đã học ở đây và biết môi trường học rất tốt, luôn có cơ hội để học sinh tiến bộ và phát huy khả năng của mình, hồi mình học lớp 4 ở đây, trường còn chấm thang điểm A, B, C, D. Vì học kém toán nên điểm mình hay bị C, D, cô giáo đã ghép lớp cho mình làm lại 1 số bài kiểm tra để kết quả tốt hơn sau khi dạy lại cho mình một số kiến thức bị hổng và còn một điều mình nhớ nhất ở ngôi trường này. Theo mẹ mình kể lại là khi mình mới vào lớp 1 còn sợ và nhát, không dám rời tay mẹ để vào xếp hàng tập trung, cô chủ nhiệm đã ra dắt tay mình vào hàng và đứng đó với mình. Thật sự nếu có cơ hội, mình nghĩ để các em nhỏ học ở đây là một quyết định đúng đắn”. - Người gửi: Ngọc, email:  mtao_mxay@yahoo.com 

“Vì ở trường thực nghiệm có cơ sở vật chất tốt, chương trình học nhẹ nhàng, trẻ em được chơi nhiều, học phí lại rẻ, nên phụ huynh họ mới phải tranh nhau như vậy.” - Người gửi:  Vũ Lương Minh, email:  minhmisa2003@yahoo.com 
 
Trường Thực Nghiệm: Kẻ chê, người khen…
Phụ huynh tràn qua cổng đổ trong cuộc "chạy đua" mua đơn dự tuyển vào lớp 1 Trường Thực Nghiệm sáng 12/5/2012. (Ảnh: Nhân Hà)
 
Tại sao chưa nhân rộng mô hình?
 
Chia sẻ quan điểm ủng hộ mô hình Trường Thực Nghiệm, nhiều độc giả cũng lên tiếng về việc tại sao mô hình này chưa được phát triển rộng rãi.
 

Trả lời báo chí, trước câu hỏi về việc có triển khai đại trà mô hình “trường thực nghiệm” không, ông Lê Tiến Thành, Vụ trưởng Vụ Tiểu học, Bộ GD-ĐT cho rằng, chương trình thực nghiệm được áp dụng bởi nhiều tính tích cực của phương pháp giáo dục như: tính tích cực, tính tự quản, tôn trọng tính sách tạo của học sinh... Tuy nhiên sẽ không thể triển khai đại trà bởi theo Luật Giáo dục, Việt Nam chỉ có một chương trình học và một chương trình sách giáo khoa hiện hành. Còn chương trình thực nghiệm chỉ mang tính thí nghiệm. Mô hình thực nghiệm đã được áp dụng ở Việt Nam hơn 30 năm và đến nay đã thành công. Hiện nay có 16 tỉnh triển khai mô hình thực nghiệm này. Tuy nhiên, ở Hà Nội vì nhiều lý do mà chỉ duy trì một trường PTCS Thực nghiệm thuộc Viện Khoa học giáo dục Việt Nam.


Ông Lê Tiến Thành cũng cho biết thêm, nơi nào có nhu cầu thí điểm thì cứ tiến hành, Bộ rất khuyến khích. “Phụ huynh đua nhau đăng ký cho con học vào trường thực nghiệm bởi ở đây cơ sở vật chất tốt” - ông Thành giải thích.

“Đúng thế! Cái trường tiểu học thực nghiệm đó có kinh nghiệm và cách dạy hay tại sao lại không chia sẻ và rộng rãi cho các trường khác làm theo?”. - Người gửi: Hứa Huy, email:  huahuy@gmail.com 

“Một mô hình trường học rất tiên tiến hiện đại được triển khai trong cả nước nhiều năm, được phụ huynh, xã hội chấp nhận lại không được Bộ GD nhân rộng sắp chết yểu. Nay lại được một số tỉnh triển khai rất có hiệu quả. Tôi đề nghị Bộ GD nghiệm thu đua vào giảng dạy trong cả nước”. - Người gửi: Van Vinh, email:  vinh@gmail.com 

“Theo tôi, nên nhân rộng mô hình trường thực nghiệm trên cả nước. Bước đầu từ cấp 1 đến cấp 2, nhất là cấp 1, các cháu còn nhỏ không nên tạo sức ép học tập và bệnh thành tích lên các cháu. Hãy cho các cháu học mà chơi, chơi mà học”. - Người gửi: Nguyễn Danh Hải, email: nguyendanhhai79@yahoo.com 

“Sự việc này càng cho thấy ngành giáo dục cần thay đổi ngay đường lối và phương pháp giáo dục đã quá lạc hậu mới đáp úng đuoc nhu cầu của xã hội và mới có hy vọng hòa nhập chung vói thế giới hiện đại, đùng nêu lý do hay khó khăn này nọ mà chần chừ”. - Người gửi: Nguyen Ninh, email:  nguyenninh1931@gmail.com.vn 
 
“Đã nhiều chục năm thực nghiệm rồi. Bộ nên tổ chức tổng kết, đánh giá sớm đi thôi. Nếu là tốt thì triển khai mở rộng ra toàn hệ thống GD cả nước, đừng để chen chúc, rối loạn thế này nữa. Nếu không tốt thì nên dẹp luôn. Sẽ là rất vô trách nhiệm nếu cứ mang các cháu ra để thực nghiệm mãi”. - Người gửi: Ngô Thế Tường, email: ngothetuong@yahoo.com.vn 

“Không biết người ta còn thực nghiệm với thí nghiệm không biết đến bao giờ. Ba mươi năm rồi mà không thấy tổng kết đánh giá để đưa ra đại trà hoặc giải tán mà đến nay các chương trình học đại trà vẫn luôn bị "CẢI CÁCH" . Chắc kiểu này thực nghiệm vĩnh viễn không có hồi kết”. – Người gửi: Lê Phương, email: xuanphuong25857@yahoo.com.vn

PV (tổng hợp)