(Dân trí) - Các xe siêu trường siêu trọng cùng hơn 30 kỹ sư, công nhân phải mất 3 giờ đồng hồ để vận chuyển 3 toa tàu Metro số 1 về tới Depot Long Bình thành công.
Xe siêu trọng xuyên đêm vận chuyển 3 toa tàu Metro số 1 về Depot Long Bình
Các xe siêu trường siêu trọng cùng hơn 30 kỹ sư, công nhân phải mất 3 giờ đồng hồ để vận chuyển 3 toa tàu Metro số 1 về tới Depot Long Bình thành công.
23h30 đêm 10/5, 3 xe siêu trọng, siêu tải đang chuẩn bị những khâu cuối cùng tại cảng Khánh Hội (quận 4, TP.HCM), chờ xuất phát để chở 3 toa tàu Metro số 1 về depot Long Bình (quận 9), chờ lắp đặt lên đường ray vào sáng 11/5.
Theo đại diện của nhà thầu dự án, lần vận chuyển này sẽ có hơn 30 công nhân, kỹ sư gồm cả Việt Nam và Nhật Bản hỗ trợ, lộ trình sẽ di chuyển trong khoảng 3 giờ đồng hồ với quãng đường 27 km.
Trước khi xuất phát, các kỹ sư dùng thước lazer kiểm tra lại độ cao của những toa tàu trên xe siêu trọng để tránh các vật cản trên cao trong quá trình di chuyển.
Các kỹ sư của nhà thầu Hitachi đang xem xét lại các khâu kỹ thuật cuối cùng trước khi cho đoàn xe chở các toa tàu metro xuất phát về Depot.
30 kỹ sư và công nhân sẽ liên tục liên lạc với nhau qua radio để đảm bảo di chuyển thông suốt, không xảy ra trục trặc trên hành trình 27 km.
Sau khi các toa tàu được cho lên xe trọng tải, các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra lại các chi tiết dù là nhỏ nhất để đảm bảo việc vận chuyển diễn ra an toàn.
Đúng 0h30 đêm 11/5, đoàn xe bắt đầu lăn bánh rời cảng Khánh Hội. Chậm hơn kế hoạch trước đó khoảng 30 phút.
Vì trọng lượng của 3 toa tàu cùng với xe siêu trọng khá lớn, nên khi đi qua cầu Khánh Hội (quận 4), đoàn xe di chuyển nhúc nhích từng chút một.
Mỗi xe gồm ôtô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn chở toa tàu dài 21 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, nặng 37 tấn.
Công nhân vận tải di chuyển theo xe ngồi trên các thùng hàng phía sau cabin xe trọng tải lớn.
Nhân viên đơn vị vận chuyển liên tục xuống đường chỉ dẫn đoàn xe ở những đoạn đường hẹp, khúc cua gắt để đảm bảo an toàn.
Lộ trình di chuyển bắt đầu từ cảng Khánh Hội - đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh, sau đó về Mai Chí Thọ và rẽ vào Xa Lộ Hà Nội, sau đó tiến thẳng về Depot Long Bình (quận 9).
Một người dân bên đường dùng smartphone ghi lại khoảnh khắc của đoàn tàu đầu tiên của tuyến Metro số 1 khi đi ngang qua nơi làm việc.
Sau khoảng 30p, đoàn tàu di chuyển đến khúc cua đường Tôn Đức Thắng, di chuyển khá khó khăn qua đoạn cầu vượt Thủ Thiêm 2.
Dọc đường di chuyển của đoàn tàu, các nhân viên, kỹ sư đoàn vận chuyển liên tục xuống đường để chỉ dẫn cho đoàn xe qua những khu vực ngã tư, khúc của gấp.
Theo sau mỗi toa tàu đều có 2 ôtô của các kỹ thuật viên đi theo giám sát, hộ tống dọc đường.
Đến 1h20, 3 toa tàu được vận chuyển theo đúng lộ trình đi qua cầu Thủ Thiêm, khi qua cầu các toa tàu di chuyển cách xa nhau để giảm trọng tải cho cầu.
Sau gần hơn 3 giờ đồng hồ di chuyển từ cảng Khánh Hội, về cầu Thủ Thiêm, đường Mai Chí Thọ,... đoàn tàu đã về đích ở depot Long Bình vào lúc hơn 3h sáng ngày 11/5. Trong sáng nay, 3 toa tàu này cũng sẽ được các kỹ sư Nhật Bản lắp ráp lên đường ray ở Depot. Trong khi đó, 3 toa tàu còn lại tại cảng Khánh Hội sẽ được vận chuyển về đây vào đêm 12 rạng sáng 13/5. Sau đó cũng tiến hành lắp ráp lên đường ray theo như kế hoạch trước đó.