TP HCM

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội

Quốc Anh Phạm Nguyễn Hải Long

(Dân trí) - Sáng sớm 10/5, tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) trên hành trình vào cảng Khánh Hội (TPHCM).

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (chủ đầu tư), tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 (mỗi đoàn 3 toa) của tuyến metro số 1 xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) từ 1/5. Hai đoàn tàu cập cảng Khánh Hội vào sáng nay ghi nhận cột mốc quan trọng của dự án metro số 1 sau những khó khăn, thách thức trong thời gian qua.

Cũng như đoàn tàu đầu tiên, lần này, 3 toa của đoàn tàu thứ 2 sẽ được xe siêu trường vận chuyển về Depot Long Bình vào buổi tối, dự kiến xuất phát từ 0h ngày 11/5 với hành trình dài khoảng 3 tiếng.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 1

Tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) từ 1/5. Theo dự kiến, đoàn tàu số 3 sẽ được cất hạ và đưa vào khu vực lưu kho trong cảng Khánh Hội. 3 toa tàu sẽ được đưa lên xe từ 14h-15h30 ngày 12/5. Đến 0h ngày 13/5, 3 toa tàu sẽ được vận chuyển về Depot Long Bình và hạ xuống đường ray từ 10h.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 2

Tàu vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 xuất phát từ cảng Kasado (Nhật Bản) từ 1/5. Thông tin từ cơ quan hữu trách, 3/17 đoàn tàu của toàn tuyến được sản xuất và vận chuyển từ Nhật Bản về Việt Nam để tiến hành vận hành thử nghiệm trong Depot Long Bình (TP Thủ Đức), thử nghiệm 11 hệ thống phục vụ công tác vận hành chạy tàu như hệ thống điện, hệ thống thông tin tín hiệu, hệ thống theo dõi điều khiển tàu, đường ray…  

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 3

Con tàu chở 2 đoàn tàu gồm 6 toa của metro số 1 (tuyến Suối Tiên - Bến Thành) tên KAISA (mang quốc tích Philippines), có tổng trọng tải (DWT) 13.243 tấn, dài 120m, ngang 21m, cao 8,3m. Trong ảnh là tàu đang di chuyển vào cảng Khánh Hội, lúc 5h15 sáng 10/5.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 4

Lúc 5h50, tàu đi ngang khu vực cầu Tân Thuận 1 (quận 7). Di chuyển cùng tàu Kaisa là hai tàu hoa tiêu dẫn đường, một phía trước, một phía sau.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 5
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 6
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 7

Đúng 6h sáng 10/5, tàu Kaisa đã cập cảng Khánh Hội (TPHCM), mang theo 2 đoàn tàu metro số 1 gồm 6 toa.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 8

6h47 tàu cập cảng Khánh Hội.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 9

Một công nhân đang vận hành cần cẩu chuyên dụng.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 10
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 11

Các kỹ sư tàu Kaisa đang tiến hành kiểm tra kỹ thuật cần cẩu, chuẩn bị cho việc dỡ hàng hóa. 

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 12
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 13
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 14

Ba toa tàu của đoàn tàu số 2 xuất hiện bên trong khoang chứa.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 15

Công tác kiểm tra kỹ thuật được thực hiện chặt chẽ.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 16
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 17

Một kỹ sư đang kiểm tra kỹ thuật đầu tàu.

Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 18
Cảnh 2 đoàn tàu metro số 1 di chuyển vào cảng Khánh Hội - 19

Đến lúc này, có thể khẳng định công tác vận chuyển đoàn tàu số 2 và 3 của tuyến metro số 1 đã thành công.

Trong thời gian tới, đoàn tàu sẽ được tiến hành vận hành thử nghiệm theo từng giai đoạn như: vận hành thử nghiệm trong depot; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Bình Thái; vận hành thử nghiệm từ Depot đến Tân Cảng và cuối cùng là toàn tuyến cùng với việc thử nghiệm vận hành 11 hệ thống.

Từ thời điểm này, công tác sản xuất, kiểm tra và nhập các đoàn tàu tiếp theo về Việt Nam sẽ được tăng tốc theo tiến độ thực hiện của dự án.

Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM và các nhà thầu sẽ tiếp tục triển khai thực hiện dự án với sự nỗ lực và quyết tâm cao nhất để giữ vững tiến độ và mục tiêu của dự án, khắc phục tiến độ các hạng mục bị chậm do dịch Covid-19. Điều đặc biệt là dự án vừa thi công nhưng phải đảm bảo thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 nghiêm túc, triệt để cho khoảng 3.000 kỹ sư, công nhân.

Trước đó, ngày 8/10/2020, đoàn tàu đầu tiên của metro số 1 cập cảng Khánh Hội (TPHCM) sau hải trình hơn 1 tuần từ Nhật Bản. Quá trình vận chuyển 3 toa tàu này về Depot Long Bình diễn ra trong đêm, với sự hỗ trợ của cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông và các bên liên quan để thông suốt tuyến đường vận chuyển được an toàn. 

Tuyến metro số 1 có 17 đoàn tàu (mỗi đoàn 3 toa). Đoàn tàu 3 toa dài 61,5m, có thể chở 930 khách, trong đó ngồi 147 khách và đứng là 783 khách. Tốc độ tối đa thiết kế là 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn hầm).

Dự án metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng vốn đầu tư hơn 47.300 tỷ đồng, được khởi công từ năm 2012. Tuyến metro này dài 19,7km (gồm 2,6km đi ngầm và 17,1km đi trên cao) với 14 nhà ga, trong đó có 3 ga ngầm và 11 ga trên cao. Dự án metro số 1 có 4 gói thầu chính và hiện khối lượng thi công đạt hơn 84%.

Tuyến bắt đầu từ ga trung tâm Bến Thành và kết thúc tại Depot Long Bình, TP Thủ Đức, rộng 20ha. Tuyến được định hướng kéo dài từ ga Suối Tiên đến Bình Dương và đến TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trong tương lai. 

Dự kiến, thời điểm đưa vào khai thác là quý IV/2021, tuy nhiên thời gian qua, tuyến metro số 1 gặp một số vướng mắc và những hệ lụy phát sinh từ dịch Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Dự kiến, quý IV/2021 sẽ vận hành thử đoạn trên cao Long Bình - Bình Thái.