1. Dòng sự kiện:
  2. Phóng hỏa quán cà phê làm 11 người chết
  3. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh

Quảng Trị:

“Xe của người dân vượt qua trạm mấy trăm mét cũng phải nộp phí”

(Dân trí) - Liên quan đến vấn đề thu phí đường bộ tại trạm BOT Quảng Trị gây phản ứng trong thời gian qua, ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị cho biết: Chính sách miễn giảm phí qua trạm này là đòi hỏi chính đáng của người dân. Cần phải có hướng xử lý cụ thể, trả lời rõ ràng cho dân chứ không thể lờ đi…

Ngày 13/4, Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị có buổi làm việc với Công ty TNHH BOT Quảng Trị và Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về đầu tư và khai thác các công trình giao thông theo hình thức BOT.

Lý giải về những bức xúc của người dân trong việc nộp phí tại trạm BOT, ông Võ Minh Hoài, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh (chủ đầu tư dự án BOT Quảng Trị) cho biết, vấn đề thu phí qua trạm BOT trong thời gian qua có nhiều phản ánh của nhân dân và có một số văn bản đề nghị di dời trạm thu phí.

Ông Hoài cho hay: “Nhà đầu tư không có quyền chọn vị trí đặt trạm thu phí, mà được chỉ định một trạm thu phí để khai thác và hoàn vốn cho dự án. Việc giá vé tăng thêm nhằm hoàn vốn một lúc cho 2 dự án BOT và được cân chỉnh theo phương án tài chính lúc ký hợp đồng ban đầu. Bộ GTVT và Bộ Tài chính đã họp rất nhiều lần nhưng rất khó giảm giá cho những người đang đề nghị. Còn việc xe của người dân địa phương sát trạm vé hay qua lại thì nên mua vé tháng, vé quý là phù hợp”.

Trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng mức thu phí khiến người dân phản ánh
Trạm thu phí BOT Quảng Trị tăng mức thu phí khiến người dân phản ánh

Phía đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị cho rằng, chính sách miễn giảm phí qua trạm này là đòi hỏi chính đáng của dân, đến nay nhà đầu tư vẫn chưa giải quyết được. Cần phải có câu trả lời rõ ràng cho dân chứ không thể lờ đi được, và cần có hướng xử lí cụ thể.

Ông Hoàng Đức Thắng, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Trị viện dẫn việc xe chở nông sản của người dân xã Triệu Giang (huyện Triệu Phong) đi làm vượt qua trạm có mấy trăm mét để ra đồng mà cũng phải nộp phí. Ông Thắng nói: “Một ngày công chẳng được bao nhiêu mà phải chi vào phí đó nữa, một năm người dân chịu hết bao nhiêu phí như vậy thì quá tội cho dân”.

Ông Thắng nhấn mạnh, vấn đề thu phí, chính sách miễn giảm phí cần giải quyết hài hòa lợi ích, không để xung đột. Lợi ích của Nhà nước, lợi ích của doanh nghiệp và lợi ích của nhân dân phải có một giá trị trung bình có thể dung hòa được, phải được nghiên cứu và đề xuất. Chính sách giải quyết chuyện BOT sao cho hợp pháp, hợp lệ và hợp lòng dân.

Dự án mở rộng QL1 qua Quảng Trị được chia làm 2 đoạn: đoạn Km 741+170; km 756+705 tỉnh Quảng Trị theo hình thức hợp đồng BOT do Công ty Cổ phần tập đoàn Trường Thịnh và Tổng công ty xây dựng Trường Sơn làm chủ đầu tư, với tổng mức hơn 1.067 tỷ đồng; đoạn từ TP Đông Hà đến Thị xã Quảng Trị (Km756+705- Km769+947) có tổng mức hơn 536 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Tập đoàn Trường Thịnh làm chủ đầu tư và khai thác.

Đăng Đức