Xây dựng hầm đường bộ đèo Cả dài 6km
(Dân trí) - Hầm đường bộ đèo Cả được đầu tư theo hình thức BT và BOT với tổng vốn đầu tư dự kiến là 9.518 tỷ đồng, thuộc địa phận Đông Hòa, Phú Yên đến địa phận Vạn Ninh, Khánh Hòa với tổng chiều dài tuyến khoảng 11 km.
Tại TP. Nha Trang, Công ty cổ phần đầu tư Đèo Cả vừa tổ chức họp báo về các nội dung liên quan đến Dự án Hầm đường bộ qua Đèo Cả.
Theo đó, sau khi hoàn thành, hầm đường bộ Đèo Cả dự kiến dài gần 6km gồm 2 đường hầm với 4 làn xe, 2 cầu, vận tốc thiết kế là 80km/h và có thể chịu được động đất cấp 7. Đồng bộ với công trình chính là các khu điều hành, chuyên gia, dân cư và nhiều công trình dân sinh khác.
Thời gian dự kiến hoàn thành dự án là năm 2014. Với sự liên doanh góp vốn của các nhà đầu tư lớn là: Tổng Công ty xây dựng Hà Nội; Công ty Cổ phần Đầu tư Hải thạch B.O.T; Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên; Công ty Cổ phần Á Châu đã thành lập Công ty Công ty Cổ phần đầu tư Đèo Cả để triển khai dự án. Hai Ngân hàng của Pháp là Ngân hàng Credit Agricole Corporeate & Investment (CA – CIB) và Ngân hàng Societe Generale đã ký kết tài trợ vốn cho toàn bộ Dự án.
Nằm trên Quốc lộ 1A, đèo Cả là một trong những con đèo lớn và nguy hiểm nhất tại miền Trung. Mỗi ngày đèo Cả tiếp nhận hàng ngàn lượt xe cộ qua lại và mỗi năm trên đèo thường xuyên xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng.
Với việc triển khai dự án Hầm Đường bộ qua đèo Cả, các phương tiện sẽ giảm bớt được gần 1/2 quãng đường đi, thời gian qua đèo sẽ chỉ bằng 1/4 trước đây, giảm thiểu các chi phí hao mòn hư hỏng xe, ước tính mỗi năm có thể tiết kiệm được gần 5 triệu USD.
Dự án này cũng nằm trong chiến lược phát triển hệ thống đường bộ Việt Nam tới năm 2020. Hầm đường bộ đèo Cả có ý nghĩa chiến lược cho mục tiêu phát triển lâu dài kết nối hai miền Nam Bắc, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho khu vực miền Trung mà đặc biệt là kết nối 2 Khu kinh tế trọng điểm là khu kinh tế Nam Phú Yên và Khu kinh tế Vân Phong (Khánh Hòa).
Nguyễn Thành Chung