Xác định tàu chìm ở biển Vũng Tàu, 9 thuyền viên khó thoát kịp
(Dân trí) - Theo 2 thuyền viên được cứu sống, tàu Hải Thành 26 BLC va chạm với tàu khác vào giữa khuya và chìm rất nhanh. Do đó, có khả năng 9 thuyền viên còn chưa rõ tung tích khó thoát kịp.
Chiều 28/3, Cục Hàng hải Việt Nam đã họp khẩn tại tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu để đưa ra phương án tìm kiếm 9 thuyền viên của tàu Hải Thành 26 BLC bị mất tích vào đêm 27/3.
Theo ông Nguyễn Hoàng - Cục phó Cục Hàng hải, tính đến chiều 28/3, công tác tìm kiếm vẫn chưa có tiến triển mới, vẫn còn 9 thuyền viên mất tích, chỉ có 2 người được cứu sống là thuyền trưởng Nguyễn Viết Thắng và sĩ quan boong Hoàng Tiến Khôi.
Danh sách 9 thuyền viên mất tích cụ thể là: Phạm Hữu Thược (máy trưởng), Lương Văn Quỳnh (đội phó), Nguyễn Viết Duy (thuỷ thủ), Vũ Thế Kiên (sĩ quan máy), Ninh Văn Quỳnh (thợ máy), Lê Văn Ba (thợ máy), Nguyễn Trường Đại (thuỷ thủ), Mai Văn Dương (thuỷ thủ) và Nguyễn Văn Khuyên (bếp).
Theo ông Lương Trường Phi, Phó giám đốc Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực III (Trung tâm III), tai nạn xảy ra vào giữa khuya. Lúc xảy ra va chạm trên biển, các thuyền viên nằm ở các vị trí khác nhau và đang say ngủ.
Phó cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Hoàng, cho biết: “Thời gian tàu chìm quá nhanh, chỉ trong vòng 3 đến 5 phút nên có thể thuyền viên không thoát ra kịp”.
Tuy nhiên, ông Hoàng cũng khẳng định, các lực lượng chức năng đang cố gắng hết sức tìm kiếm vị trí tàu chìm để cứu nạn kịp thời. Hiện đang có 4 tàu đang tìm kiếm tại hiện trường và 2 tàu đang di chuyển ra vị trí nghi vấn.
Trong ngày 28/3, lực lượng chức năng tổ chức tìm kiếm trên vùng biển có phạm vi 44 hải lý vuông. Ở vùng biển này đang có gió giật mạnh, sóng cấp 5-6. Trong ngày 29/3, khu vực tìm kiếm dự kiến mở rộng phạm vi lên 280 hải lý vuông.
Theo ông Lương Trường Phi, không loại trừ trường hợp có thuyền viên còn sống kẹt lại bên trong tàu. Do đó, công tác tìm kiếm phải triển khai khẩn cấp. Đồng thời, lực lượng tìm kiếm còn chuẩn bị sẵn biện pháp lặn vào khoang tàu chìm để tìm kiếm người. Ngoài ra, ông Phi cũng lưu ý triển khai đội lặn để vào tàu chìm, khóa các van dầu để đảm bảo nhiên liệu không tràn ra môi trường.
Tại cuộc họp, đại diện Công ty trục vớt cứu hộ Việt Nam cho biết, đơn vị đã chuẩn bị sẳn sàng để lặn tìm và đảm bảo đưa đội lặn chuyên nghiệp, có khí tài, được đào tạo đến hiện trường.
Anh Dũng – Tùng Nguyên