Vụ tàu nước ngoài nghìn tấn mắc cạn: Hút toàn bộ dầu khỏi tàu

Đăng Đức

(Dân trí) - Nhằm loại bỏ nguy cơ tràn dầu, tỉnh Quảng Trị đề nghị các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện phương án ứng phó với nguy cơ tràn dầu từ tàu Glory Future ra bên ngoài.

Ngày 15/11, UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị - ông Hà Sỹ Đồng, Trưởng ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh này đã ký văn bản gửi các bên liên quan thực hiện phương án ứng phó với nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future.

Sau khi được cứu hộ ra khỏi vị trí mắc cạn tại bờ Nam Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị (ngày 31/10) và neo ở vùng biển cách cảng Cửa Việt 8 km, tàu Glory Future đã bị tổn thương phần đáy tàu phía trước và bánh lái, mất khả năng cơ động. Trên tàu đang chứa hơn 510 tấn dầu nhiên liệu các loại, trong điều kiện thời tiết phức tạp, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu đang hiện hữu.

Nhằm loại bỏ nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future trên vùng biển Quảng Trị, Ban chỉ đạo yêu cầu chủ tàu Glory Future và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện ngay phương án hút chuyển toàn bộ lượng dầu đang có ra khỏi tàu Glory Future; báo cáo kết quả thực hiện về UBND tỉnh và các ngành liên quan trước ngày 20/11.

Vụ tàu nước ngoài nghìn tấn mắc cạn: Hút toàn bộ dầu khỏi tàu - 1

Sau nửa tháng "kẹt" tại vùng biển Nam Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị, lực lượng chức năng đã cứu hộ thành công tàu vận tải Glory Future bị mắc cạn (Ảnh: Đăng Đức).

UBND tỉnh Quảng Trị giao Sở Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan và UBND huyện Gio Linh kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện ứng phó nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu của tàu Glory Future theo quy định.

Trước đó, vào ngày 10/11, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị đã có báo cáo với UBND tỉnh Quảng Trị về việc ứng phó với nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future. 

Theo Sở TN-MT Quảng Trị, vừa qua Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực miền Trung đã đánh giá nguy cơ sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future và có văn bản đề nghị đôn đốc việc giải phóng nhanh lượng dầu còn lại trên tàu Glory Future và lai kéo đến vị trí an toàn. 

Trong điều kiện thời tiết phức tạp, Sở TN-MT tỉnh Quảng Trị cho rằng, nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu từ tàu Glory Future đang hiện hữu trên vùng biển Quảng Trị. 

Vì thế, Sở TN-MT đề nghị Ban chỉ đạo ứng phó sự cố tràn dầu tỉnh Quảng Trị ban hành văn bản yêu cầu chủ tàu Glory Future và các đơn vị liên quan thực hiện ngay phương án hút chuyển toàn bộ lượng dầu ra khỏi tàu Glory Future để loại bỏ nguy cơ xảy ra sự cố tràn dầu.

Như đã đưa tin, ngày 17/10, tàu hàng Glory Future của Hồng Kông neo đậu tại Cảng Cửa Việt, tỉnh Quảng Trị chờ để nhập hàng xuất sang Hàn Quốc thì gặp sóng to, gió lớn đánh dạt về bờ Nam Cảng Cửa Việt và mắc cạn cách bờ 2 km.

Tàu do ông Jwo Quojiang, quốc tịch Trung Quốc làm thuyền trưởng, trên tàu có 20 thuyền viên, trong đó 8 người Hồng Kông và 12 người Việt Nam.

Tại thời điểm tàu này mắc cạn có gió to, sóng lớn nên không thể huy động lực lượng, phương tiện ra ứng cứu. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Trị phối hợp với Cảng vụ Hàng hải tỉnh Quảng Trị yêu cầu thuyền trưởng cam kết không di chuyển người ra khỏi tàu khi sóng to, gió lớn để chờ ứng cứu.

Sau gần nửa tháng "kẹt" tại vùng biển Quảng Trị, ngày 31/10, lực lượng chức năng vừa cứu hộ thành công tàu vận tải Glory Future bị mắc cạn tại khu vực bờ Nam Cửa Việt (tỉnh Quảng Trị).