Thứ sáu, 19/02/2016 - 07:36

Vụ mua tàu cũ của Trung Quốc: Kiểm tra Tổng Công ty Đường sắt

Dân trí

Trao đổi với PV Dân trí, Thứ trưởng phụ trách Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường cho biết Bộ này vừa lập tổ công tác nhằm kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam về quy trình đầu tư mua 164 toa tàu đã qua sử dụng 20 năm của Trung Quốc.

Vụ mua tàu cũ của Trung Quốc: Kiểm tra Tổng Công ty Đường sắt - 1

Quyết định nêu rõ, Tổ công tác sẽ kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam các vấn đề mua, nhập khẩu toa xe đã qua sử dụng thời gian qua; xác định rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan thuộc Tổng Công ty này.

Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường cho hay, trước ngày 25/2, Tổ công tác sẽ phải báo cáo Bộ GTVT kết quả kiểm tra tại Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, trong đó có đề xuất giải pháp và xử lý các vấn đề liên quan.

“Khi có kết quả kiểm tra, Bộ GTVT sẽ có hình thức xử lý nghiêm đối với các tập thể, cá nhân liên quan trong vụ việc này” - Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường khẳng định.

Như Dân trí đã thông tin, từ năm 2014, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã xúc tiến chủ trương mua 164 toa tàu cũ của Cục Đường sắt Côn Minh - Trung Quốc với bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty là “nhất trí thực hiện nhanh chủ trương đầu tư toa xe hàng đã qua sử dụng của Trung Quốc. Đề nghị tổ chức triển khai”. Lãnh đạo Tổng Công ty này cũng đã có các cuộc họp bàn với Cục Đường sắt Côn Minh tại Trung Quốc.

Văn bản đồng ý chủ trương mua tàu có bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
Văn bản đồng ý chủ trương mua tàu có bút phê của lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam

Dự liệu của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam là các toa xe này chỉ đủ khả năng khai thác từ Vinh ra Bắc và từ năm 2015 các công ty vận tải sẽ trở thành đơn vị hạch toán độc lập nên giao cho Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội làm đại diện chủ đầu tư, trực tiếp làm việc, thương thảo để ký hợp đồng với “đối tác” nhằm mua tàu về. Nguồn vốn của dự án là vốn khấu hao tài sản cố định khối vận tải và vốn vay ngân hàng; kêu gọi hợp tác đầu tư.

Sau khi vụ việc bị phanh phui, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam khẳng định không có bất cứ văn bản nào cho phép đầu tư cũng như chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhập khẩu toa xe hàng của Trung Quốc đã qua sử dụng. Trong khi đó, Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Vận tải đường sắt Hà Nội đã bị miễn nhiệm là người đại diện phần vốn nhà nước tại công ty và cách chức Tổng Giám đốc.

Châu Như Quỳnh