1. Dòng sự kiện:
  2. Sắp xếp bộ máy để tinh, gọn, mạnh
  3. Thành phố Thủ Đức

Vụ máy bay quân sự rơi ở Bình Định: Phi công bắn đạn tín hiệu

Doãn Công

(Dân trí) - Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 940, một trong hai phi công trên chiếc máy bay Yak-130 rơi ở huyện Tây Sơn, Bình Định, cho biết khi phát hiện sự cố anh đã bắn đạn tín hiệu.

Rạng sáng 7/11, Đại tá Nguyễn Văn Sơn, Trung đoàn Trưởng Trung đoàn 940 và Thượng tá Nguyễn Hồng Quân, Chủ nhiệm bay Trung đoàn Không quân 940, 2 phi công trong vụ máy bay Yak-130 gặp sự cố ở huyện Tây Sơn, Bình Định đã được lực lượng cứu hộ đưa ra khỏi rừng an toàn.

Tình trạng sức khỏe Đại tá Nguyễn Văn Sơn tương đối ổn định, chỉ có một vài xây xát nhẹ.

Vụ máy bay quân sự rơi ở Bình Định: Phi công bắn đạn tín hiệu - 1

Đại tá Nguyễn Văn Sơn được đưa lên xe cứu thương (Ảnh: Doãn Công).

Cả 2 phi công sau đó được đưa lên xe cứu thương đến Bệnh viện Quân y 13 để tiếp tục theo dõi, điều trị y tế.

Theo Đại tá Nguyễn Văn Sơn, anh chỉ bị xước xát nhẹ. Khi sự cố xảy ra, anh có bắn đạn tín hiệu để chỉ huy biết được vị trí bị nạn.

Sau khi nhảy dù, anh đi theo bờ suối xuống hạ nguồn. Tuy nhiên, do không có sóng nên anh đi lên thượng nguồn. Khi lên một đỉnh núi, có tín hiệu mạng Viettel, anh đã kết nối và gọi về đơn vị.

Trả lời báo chí khuya 6/11, Trung tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, cho hay sự cố 2 phi công Trung đoàn không quân 940 phải lái máy bay vào đồi núi để nhảy dù là sự cố bất trắc, vô cùng phức tạp.

Theo Trung tướng Phạm Trường Sơn, khi chuẩn bị về sân bay, phi công phát hiện một càng phải phía sau không bung, trong khi 2 càng trước và càng trái phía sau đã bung để sẵn sàng đáp đất.

Trong các phương án xử lý được đưa ra thời điểm đó, phi công đã tạo sự quá tải lớn, kéo gập gần như phá máy bay nhưng bộ phận càng vẫn không thể bung ra.

"Nếu tất cả càng không bung, người lái vẫn có thể hạ cánh bằng bụng máy bay. Tuy nhiên, một càng không ra còn các càng kia không thể gập lại thì tình huống này dứt khoát phải nhảy dù.

Vì vậy, sau khi nhận lệnh từ chỉ huy ban bay, 2 phi công đã điều khiển máy bay đến khu vực đồi núi để nhảy dù. Vị trí nhảy dù cách sân bay Phù Cát khoảng 20km nhưng vị trí rơi cách sân bay gần 30km", Trung tướng Phạm Trường Sơn chia sẻ.

Vụ máy bay quân sự rơi ở Bình Định: Phi công bắn đạn tín hiệu - 2

Lực lượng chức năng tìm kiếm phi công và máy bay khu vực rừng xã Vĩnh An, huyện Tây Sơn (Ảnh: Bình Định).

Trước đó, theo Cục Tuyên huấn (Tổng cục Chính trị), máy bay Yak-130 (số hiệu 210 D) Trung đoàn Không quân 940, Trường Sĩ quan Không quân, Quân chủng Phòng không - Không quân tổ chức bay huấn luyện tại sân bay Phù Cát.

Máy bay cất cánh lúc 9h55, đến 10h38 khi kết thúc bài bay về hạ cánh, phi công báo cáo tình trạng máy bay thả càng không ra, đồng thời thực hiện các biện pháp xử lý tình huống thả càng khẩn cấp nhưng vẫn không được.

Phi công đã báo cáo chỉ huy bay và được phép nhảy dù. Hai phi công đã nhảy dù lúc 10h51 tại khu vực Trường bắn TB2, huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Bình Định đã thành lập Sở chỉ huy lâm thời, triển khai lực lượng thường trực và dân quân phối hợp với các đơn vị liên quan để tìm kiếm, cứu nạn cứu hộ. Khoảng 700 cán bộ, chiến sĩ, cùng người dân địa phương được huy động tham gia tìm kiếm 2 phi công.

Đến 16h30 cùng ngày, Thượng tá phi công Nguyễn Hồng Quân đã liên lạc về đơn vị.

Khoảng 18h45, lực lượng tìm kiếm cứu nạn liên lạc qua điện thoại được với Đại tá phi công Nguyễn Văn Sơn.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm