Hải Dương:
Vụ hàng chục xe buýt bịt đường: “Mới là trận dạo đầu!”
(Dân trí) - Sự việc 20 xe buýt dàn trận, “khóa” đường ngày 18/8 đã khiến giao thông trên đường Nguyễn Lương Bằng, thành phố Hải Dương ách tắc suốt 4h liền. Đến nay, tình hình vẫn còn rất căng thẳng.
Phía doanh nghiệp có các lái xe tổ chức dàn trận tuyên bố: Đấy chỉ mới là trận dạo đầu, nếu như họ vẫn tiếp tục bị giành tuyến, cướp khách.
Dàn trận “khóa” đường
Nghe phong phanh Sở Giao thông vận tải Hải Dương sẽ cho tuyến xe buýt 207 chạy thêm tuyến đường Nguyễn Lương Bằng, thuộc nội thành TP Hải Dương, các hãng xe buýt lâu nay chạy trên cung đường này rơi vào tâm lý lo lắng. Gần 6 giờ sáng ngày 18/8, một số lái xe tuyến 208 (do hai công ty Đức Khoa, Đức Chiến quản lý) phát hiện nhiều xe tuyến 207 (do Công ty Hoa Anh Đào và Hải Hưng quản lý) bắt khách trên đường Nguyễn Lương Bằng. Thực tế, tuyến đường này đã được xe 208 khai thác ổn định gần 7 năm nay. Xe tuyến 207 cũng đã có thị phần ở những cung đường khác.
Cảnh xe buýt dàn hàng trên đường Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương)
Anh Trần Văn Minh, một người dân có mặt tại hiện trường lúc đó, cho biết: “Ban đầu là một xe của 208 quay ngang lại, sau đó chỉ trong vòng 15 phút, hàng chục xe rầm rập ở các ngả kéo về dàn kín đường. Mọi hoạt động giao thông ngưng trệ. Nhiều xe khách, xe buýt của hãng khác và mấy xe buýt 207 cũng bị khóa đuôi”.
Chị Hà Thị Mai, một hành khách trên tuyến 208 kể: “Tôi và một số hành khách đã lên xe rồi bỗng dưng xe không đi nữa. Tài xế bảo hôm nay không chạy nữa, tất cả nghỉ biểu tình. Một lúc các xe khác gần đó cũng rầm rầm kéo đến đứng đỏ đường. Khí thế và liều mình y như trong phim hành động. Hành khách chúng tôi sợ quá bảo nhau xuống xe đi hướng khác”.
Hơn 20 chiếc xe buýt của tuyến 208 chặn đứng con đường chủ lực của nội thành Hải Dương. Các xe khác đang đi trên đoạn đường ấy cũng vô tình bị khóa lại, gián tiếp làm dày thêm “đường băng” cản đường. Cứ 7 phút lại có một xe buýt đi qua và đến đó thì… dừng lại.
Đường Nguyễn Lương Bằng có tới 4 bệnh viện lớn và nhiều trường học. Nếu tình trạng “khóa” đường kéo dài sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động cấp cứu bệnh nhân cũng như việc học của trẻ. Vì vậy CSGT tỉnh đã khẩn trương huy động lực lượng lớn các chiến sĩ tới giải quyết vụ việc.
“Chúng tôi cần có cháo để ăn”
Công an tỉnh Hải Dương sau khi tìm hiểu nội tình sự việc đã yêu cầu Sở Giao thông vận tải tỉnh Hải Dương tới hiện trường giải quyết. Lãnh đạo Sở Giao thông vận tải đã cùng lực lượng công an tỉnh thuyết phục, giải thích, yêu cầu các doanh nghiệp di chuyển xe để lưu thông đường.
Hàng chục lái xe buýt đã đồng ý cho dàn xe ra hai bên đường, mở lối cho các phương tiện qua lại. Cuộc thỏa thuận sau đó diễn ra ngay tại hiện trường. Phía tuyến 208 bức xúc tố hành động lấn tuyến, cướp khách của xe 207. Họ muốn xe 207 phải cam kết bằng văn bản có xác nhận của Sở là không được chồng tuyến, lấn tuyến của nhau, để cùng nhau tồn tại.
Tuy nhiên phía xe 207 không chấp nhận vì theo họ việc điều chỉnh tuyến đã được Sở nghiên cứu, xem xét và chấp thuận có văn bản. 207 không cướp đường mà đi theo sự cho phép của Sở.
Trước tình hình trên, đại diện Sở GTVT quyết định “tuyến nào trở về tuyến đấy, không điều chỉnh tuyến nữa để đảm bảo an toàn tính mạng cho hành khách và tình hình an ninh trật tự trên tuyến đường”. Cuộc họp giải tán, các xe 208 rút xe thông đường.
Tưởng mọi việc êm xuôi, nhưng ngay sau đó, nhiều xe 207 vẫn tiếp tục đi vào đường Nguyễn Lương Bằng bắt khách. Thấy vậy, các lái xe 208 tiếp tục hô hào nhau quay ra chặn đường. Đường Nguyễn Lương Bằng lại tắc nghẽn.
Trước sự ngang bướng của hai bên doanh nghiệp, lực lượng CSGT tỉnh phải khẩn trương trở lại hiện trường. Công an tỉnh bắc loa yêu cầu các lái xe “tháo xe mở đường”, nếu không sẽ dùng biện pháp mạnh. Tuy nhiên đến 12 giờ trưa cùng ngày, tình trạng này mới tạm chấm dứt.
Đại diện Công ty vận tải Đức Khoa và Đức Chiến, cơ quan chủ quản của tuyến buýt 208 cho biết, đoạn đường Nguyễn Lương Bằng là nơi có lượng khách tương đối lớn mà hàng loạt các hãng đang cùng nhau khai thác lâu nay. Các doanh nghiệp đang đứng trước hàng loạt khó khăn, đối mặt với nguy cơ phá sản nhưng Sở lại cho thêm một tuyến với hàng chục đầu xe vào khai thác. “Lâu nay chúng tôi đã không có cơm để ăn rồi. Giờ phải để chúng tôi ăn cháo với chứ. Tuyến 207 chạy Hải Dương - Uông Bí đã có đất sống rồi, tại sao Sở lại dồn tuyến Hải Dương - Bắc Giang chúng tôi vào con đường cùng?”, ông này nói.
Một số lái xe tuyến 208 cương quyết: “Biết làm như vậy là sai nhưng chúng tôi không còn lựa chọn nào khác. Việc dàn trận vây đường ngày 18/8 mới là trận đầu mở màn, nếu vẫn bị giành khách, cướp tuyến chúng tôi sẽ tổ chức “khóa” đường quy mô hơn trong vài ngày tới”.
Thu Hằng