Vụ chìm tàu lộ sai phạm: Có dấu hiệu vi phạm bộ luật hình sự

(Dân trí) - Liên quan đến việc chìm tàu Bạch Đằng 06, lộ ra nhiều sai phạm trong công tác quản lý của Cảnh vụ Hàng hải Thanh Hóa (CVHHTH), Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng sau khi điều tra đã kết luận vụ việc có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự.

Theo đó, tại báo cáo điều tra tại nạn chìm tàu Bạch Đằng 06 gửi Cục Hàng hải Việt Nam của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng (CVHHHP) cũng đã có kết luận và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam ngày 14/4/2017.

Báo cáo khẳng định đã phát hiện vụ việc có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự. Người điều khiển phương tiện vi phạm về quy định an toàn giao thông đường thủy (đã điều khiển phương tiện quá vùng được phép hoạt động); Chủ phương tiện sử dụng phương tiện có giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm giả mạo; Chủ phương tiện giao cho người không đủ chứng chỉ chuyên môn theo quy định của pháp luật, điều khiển phương tiện giao thông thủy gây thiệt hại cho tính mạng, tài sản của người khác.


Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng gửi Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng vụ việc có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự

Báo cáo của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng gửi Cục Hàng hải Việt Nam cho rằng vụ việc có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự

Căn cứ hồ sơ, tài liệu do CVHHTH cung cấp, Tổ điều tra tai nạn đã xác minh giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện thủy nội địa của phương tiện Bạch Đằng 06 hết hạn từ năm 2010 và chưa được cấp mới.

Giấy chứng nhận đăng ký phương tiện đăng ký thủy nội địa của phương tiện Bạch Đằng 06 là giả mạo. Danh sách thuyền viên trên phương tiện Bạch Đằng 06 gồm 9 người, tất cả thuyền viên nói trên không có mặt trên phương tiện.

Khi rời Cảng Nghi Sơn có 5 người trên phương tiện, tất cả 5 người này đều không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Đáng lưu ý hơn là bản khai chung (cảng đến Nam Định) nhưng không có cảng nào tại Nam Định có kế hoạch tiếp nhận phương tiện Bạch Đằng 06. Phương tiện Bạch Đằng 06 được hoán cải từ năm 2014, chủ phương tiện không thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.

Báo cáo cũng cho rằng cán bộ thủ tục không thực hiện việc tra cứu thông tin phương tiện trên phần mềm của Cục Đăng kiểm Việt Nam nên không phát hiện được giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của phương tiện Bạch Đằng 06 đã hết hạn, giấy chứng nhận đăng ký thủy nội địa là giả mạo.

Đại diện CVHHTH tại Nghi Sơn không thực hiện việc kiểm tra trang thiết bị an toàn, định biên an toàn tối thiểu, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên, tải trọng của phương tiện.

Cán bộ thủ tục không phát hiện được phương tiện Bạch Đằng 06 không đủ định biên an toàn tối thiểu, thuyền viên trên phương tiện không có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn theo quy định.

Cũng trong thông báo này, CVHHHP cho biết đã gửi thông báo đến phòng An ninh điều tra Công an TP Hải Phòng về vụ tai nạn phương tiện Bạch Đằng 06 có dấu hiệu vi phạm Bộ luật hình sự và đề nghị cơ quan này vào cuộc điều tra.

Liên quan đến việc này, tại văn bản số 792/CHHVN-TTHH ngày 3/3/2017 của Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu Cảng vụ Hàng hải Thanh Hóa tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Nếu những vi phạm mà phải xem xét, xử lý kỷ luật thì tiến hành kỷ luật theo quy định. Báo cáo kết quả về Cục Hàng hải Việt Nam trước ngày 9/3/2017.

Trước đó, Bộ Giao thông vận tải có văn bản 2022/BGTVT-ATGT ngày 1/3/2017 yêu cầu Cục Hàng hải Việt Nam tổ chức kiểm điểm nghiêm túc và làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân liên quan đến việc cho phép tàu Bạch Đằng 06 rời cảng khi chưa đảm bảo các điều kiện theo quy định. Đồng thời, Cục Hàng hải Việt Nam có văn bản chỉ đạo các Cảng vụ Hàng hải nghiêm chỉnh thực hiện các quy định của pháp luật về việc cho phép tàu mang cấp hiệu VR-SB vào và xuất bến. Báo cáo kết quả kiểm điểm về Bộ trước ngày 15/3/2017.

Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại đã quá thời gian gửi kết quả xử lý kỷ luật tập thể, cá nhân liên quan đến cơ quan chức năng nhưng CVHHTH vẫn cố tình kéo dài thời gian.

Giải thích cho việc này, ông Lê Duy Hải, Trưởng phòng Tổ chức CVHHTH cho rằng CVHHTH đang đợi CVHHHP điều tra, xác minh vụ việc. Khi có kết luận cuối cùng, chúng tôi mới căn cứ vào đó, để có hình thức kỷ luật cụ thể.

Giải thích của đại diện CVHHTH rất khó hiểu bởi CVHHHP đã có kết luận và báo cáo Cục Hàng hải Việt Nam từ ngày 14/4, nhưng cho đến nay, CVHHTH vẫn chờ kết luận này?

Bình Minh