VNA giải thích không “áp giải”, hành khách sẽ khởi kiện

(Dân trí) - Theo giải thích của Vietnam Airlines, hành khách Đỗ Thị Kim Liên đã tự ý đưa 1 trẻ em có chỗ hạng phổ thông lên hạng thương gia mà không có sự đồng ý của tiếp viên. Không chấp nhận giải thích này, gia đình hành khách bị “áp giải” sẽ kiện tiếp viên VNA.

VNA giải thích không “áp giải”, hành khách sẽ khởi kiện - 1
Bà Đỗ Thị Kim Liên vẫn còn nức nở khóc vì cho rằng mình bị làm nhục trước 2 con nhỏ và bẽ mặt trước bạn bè quốc tế.
 
Hành khách đã có thái độ không đúng?
 
Chiều 23/11, ông Lê Hoàng Dũng, phát ngôn viên của Vietnam Airlines cho biết, nguyên dân dẫn đến sự việc trên là do khách hàng dù được tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện chỉ dẫn cặn kẽ, song vẫn có thái độ, lời lẽ không đúng mực và không tuân thủ theo chỉ dẫn. Thậm chí, hành khách này còn lăng mạ tiếp viên nên tiếp viên trưởng đã báo cáo cơ trưởng chuyến bay là ông Ruslan Musaev toàn bộ sự việc.
 
Cơ trưởng đã báo cáo nhà chức trách ở sân bay Tân Sơn Nhất (sân bay đến). Theo đúng quy định, sau khi hạ cánh tại đây, nhà chức trách sân bay đã đưa khách về làm tường trình và lập biên bản giữa các bên liên quan.
 
Theo quan điểm của lãnh đạo VNA, trường hợp hành khách có các hành vi gây mất trật tự, an ninh, an toàn trên chuyến bay, làm ảnh hưởng tới tinh thần, công tác phục vụ của tiếp viên, gián tiếp uy hiếp an toàn bay sẽ bị xử lý theo quy định.
 
Việc hành khách mua ghế hạng nào sẽ phải ngồi đúng hạng và đúng số ghế trên thẻ lên tàu bay. Trường hợp đặc biệt cần xin nâng hạng do Cơ trưởng hoặc Tiếp viên trưởng quyết định, hành khách không được tự ý chuyển đổi chỗ ngồi khi chưa được phép.
 
Đại diện VNA cũng khẳng định, trong trường hợp nếu tiếp viên đã có thái độ không đúng mực với hành khách, Tổng công ty luôn cầu thị và sẽ kiên quyết xử lý theo đúng quy định.
 
Hành khách bị “áp giải” sẽ kiện tiếp viên VNA
 
Mặc dù VNA giải thích như vậy nhưng ông Lê Toàn (chồng bà Đỗ Thị Kim Liên) đã có đơn khiếu nại lên VNA và cho biết sẽ kiện nữ tiếp viên ra tòa nếu sự việc không được giải quyết rõ ràng.
 
Theo ông Toàn bản thân ông cùng vợ và 2 con nhỏ (3 và 5 tuổi) bị tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện “làm nhục” khi bị An ninh sân bay Tân Sơn Nhất áp giải từ máy bay vào sân ga mà không rõ lý do gì.
 
Ông Lê Toàn cho biết, khi lên máy bay, gia đình ông có thẻ vàng của hãng VNA và ông yêu cầu được giúp đỡ vì có 2 con nhỏ. Tuy nhiên, tiếp viên trưởng của chuyến bay không đồng ý cho gia đình ông Toàn ngồi 4 ghế hạng C và yêu cầu cháu bé trai 5 tuổi Lê Bách xuống ngồi ghế hạng thường mặc dù trong khoang hạng C vẫn còn ghế trống. Thấy vậy, ông Toàn đồng ý xuống hạng ghế phổ thông ngồi theo vé của con và để vợ cùng 2 con nhỏ ngồi tại hạng C cho đến khi về tới Tân Sơn Nhất.
 
Thế nhưng, khi máy bay vừa hạ cánh tại sân bay Tân Sơn Nhất thì tiếp viên trưởng Nguyễn Thị Hồng Viện thông báo hành khách chưa được rời khỏi chỗ ngồi để lực lượng an ninh sân bay lên làm việc. Sau đó, một đội an ninh (gồm khoảng 10 người ) tới “áp giải” vợ và 2 con ông vào phòng an ninh trước sự ngỡ ngàng của toàn bộ hành khách khoang hạng C.
 
“Tôi cảm thấy mình đã bị làm nhục trước 2 đứa trẻ và bị bẽ mặt trước đông đảo bạn bè quốc tế trên chuyến bay” - bà Đỗ Thị Kim Liên bức xúc.
 
Công Quang - Phúc Hưng