Vingroup trình cách làm metro 4 tỷ USD từ trung tâm TPHCM qua Cần Giờ
(Dân trí) - Tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm TPHCM đi Cần Giờ được Vingroup đề xuất có tốc độ 250km/h, xây dựng bằng nguồn vốn của tập đoàn và vốn huy động theo quy định pháp luật.
Ngày 20/3, Tập đoàn Vingroup có văn bản gửi UBND TPHCM đề xuất đầu tư tuyến đường sắt đô thị tốc độ cao kết nối trung tâm thành phố với huyện Cần Giờ.
Vingroup cho biết, sau khi nghiên cứu, đơn vị này đề xuất phương án đầu tư với điểm đầu tuyến metro nằm trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn giữa nút giao Nguyễn Thị Thập - Lý Phục Man, phường Tân Phú, quận 7; điểm cuối tuyến tại khu đất 39ha tiếp giáp dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ.

Tuyến đường xuyên qua rừng Sác, huyện Cần Giờ (Ảnh: Trịnh Nguyễn).
Đơn vị này sẽ xây cầu đường sắt và cầu đường bộ vượt sông Soài Rạp; thiết kế đường đôi, khổ 1.435mm/đường; đi trên cao với chiều dài 48,5km, hạ tầng thiết kế tốc độ 250km/h. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 102.300 tỷ đồng (hơn 4 tỷ USD), gồm: giải tỏa mặt bằng, xây lắp, mua thiết bị, vận hành…
Tuyến được thiết kế depot đặt ở quận 7 trên khu đất 20ha, depot còn lại dự kiến đặt ở khu đất 39ha, xã Long Hòa, huyện Cần Giờ. Khi đưa vào vận hành, tuyến tàu đáp ứng năng lực chuyên chở mỗi giờ từ 30.000 đến 40.000 người/hướng.
Dự án sẽ được đầu tư theo hình thức đối tác công tư, xây dựng - sở hữu - kinh doanh (BOO). Tập đoàn Vingroup thực hiện đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn của đơn vị và nguồn vốn được huy động theo quy định của pháp luật, sở hữu và khai thác, vận hành sau khi hoàn thành.
Nếu được chấp thuận, dự án được thi công xây dựng trong giai đoạn 2026-2027; vận hành thử và bàn giao dự án năm 2028.