1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Vành đai 3 TPHCM thi công cầm chừng chờ cát đắp

Thư Trần

(Dân trí) - Trong khi nguồn vật liệu cát xây dựng, đất, đá đảm bảo phục vụ nhu cầu cho dự án Vành đai 3, nguồn cát đắp nền vẫn gặp nhiều khó khăn.

Hơn 9 tháng từ khi khởi công, dự án xây dựng đường Vành đai 3 TPHCM đạt 10,7% tổng khối lượng. Hiện việc thiếu cát đắp nền khiến nhiều đoạn qua TPHCM của công trường Vành đai 3 thi công cầm chừng, hoặc chưa thể triển khai. 

Theo báo cáo của UBND TPHCM gửi Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà (hôm 29/3), nguồn vật liệu đất đắp nền đường, đá xây dựng và cát xây dựng đã đảm bảo phục vụ dự án Vành đai 3. Riêng nguồn cát đắp nền (cát san lấp) gặp nhiều khó khăn. 

Vành đai 3 TPHCM thi công cầm chừng chờ cát đắp - 1

Nhiều đoạn thuộc dự án Vành đai 3 thi công cầm chừng chờ cát đắp (Ảnh: Nam Anh).

Tổng nhu cầu cát đắp nền đường cho toàn dự án trong năm nay là hơn 6 triệu m3 (chưa bao gồm dự án thành phần 1A). Riêng TPHCM cần 4,7 triệu m3 dàn trải từ quý II đến quý IV.

Tại cuộc họp hồi tháng 12/2023, các địa phương thống nhất chủ trương cung cấp một phần trữ lượng các mỏ cát cho dự án Vành đai 3, nếu kết quả thí nghiệm đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Riêng tỉnh Vĩnh Long, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang cần xin ý kiến của Thường trực tỉnh ủy, do những địa phương này đang khó khăn về nguồn cung phục vụ dự án cao tốc trên địa bàn cùng các công trình của tỉnh. 

Đến nay, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Tiền Giang thống nhất tham mưu tỉnh này hỗ trợ, chia sẻ cho dự án Vành đai 3 TPHCM khoảng 6,3 triệu m3 cát. Còn tỉnh Bến Tre đang chuẩn bị thủ tục đấu giá quyền khai thác các mỏ cát. Sau khi có đơn vị trúng thầu, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre sẽ tham mưu UBND tỉnh Bến Tre hỗ trợ một phần cát cho Vành đai 3.

Riêng tỉnh Vĩnh Long chưa có chủ trương chấp thuận cung cấp cát cho dự án Vành đai 3. 

Vành đai 3 TPHCM thi công cầm chừng chờ cát đắp - 2

Công trường Vành đai 3 TPHCM đoạn qua TP Thủ Đức, gói thầu xây lắp 3 (Ảnh: Thư Trần).

UBND TP cũng đã kiến nghị Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì tổ chức buổi làm việc với Bộ GTVT, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các tỉnh để điều phối nguồn cát cho dự án Vành đai 3. Trong đó, TPHCM kiến nghị Phó Thủ tướng đề nghị các tỉnh Vĩnh Long, Tiền Giang, Bến Tre, Trà Vinh, Đồng Tháp, An Giang thống nhất chủ trương dành một phần trữ lượng cát của địa phương để cung cấp cho dự án Vành đai 3; đồng thời các tỉnh đẩy nhanh thủ tục để kịp thời cung cấp cát cho dự án từ quý II/2024. 

TPHCM cũng kiến nghị Bộ GTVT cân đối, điều phối linh hoạt nguồn cát đắp nền đã được các địa phương trên cam kết cấp cho những dự án cao tốc (cao tốc Bắc Nam, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng…) và dự án Vành đai 3: Theo hướng dự án nào có tiến độ cấp thiết hơn, nhu cầu tới trước sẽ cung cấp vật liệu trước. 

Dự án Vành đai 3 đoạn qua TPHCM có 14 gói thầu xây lắp, trong đó 10 gói thầu xây lắp chính, 4 gói thầu phụ trợ phục vụ khai thác vận hành. Đến nay, có 4 gói thầu xây lắp chính (XL3, XL6, XL8, XL9) đang triển khai thi công. 6 gói thầu xây lắp chính khác (XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) đã phê duyệt thiết kế kỹ thuật, đang lựa chọn nhà thầu.

Vành đai 3 TPHCM thi công cầm chừng chờ cát đắp - 3

Hướng tuyến Vành đai 3 TPHCM (Đồ họa: Ngà Trịnh).