Hà Tĩnh:

Trắng đêm “vá” đường

(Dân trí) - Đối mặt với thời tiết khắc nghiệt, đất đá có thể sụp đổ vùi lấp bất cứ lúc nào, nhưng trong đêm tối, hàng chục công nhân vẫn đội mưa sửa chữa cung đường bị sạt lở do bão lũ.

Quốc lộ bị chia cắt
 
Sáng ngày 16/10, những thông tin dồn dập về đợt mưa lũ lớn do hoàn lưu bão số 10 trên địa bàn Hà Tĩnh liên tục được nhiều cơ quan truyền thông cập nhật. Trong số ấy, thông tin về quốc lộ 8A huyết mạch nối các tỉnh Bắc Trung bộ Việt Nam với nước bạn Lào, Thái Lan bị sạt lở, chia cắt hoàn toàn khiến lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, Bộ GTVT hết sức lo lắng.
 
Gần 400 khách, trong đó có 35 khách nước ngoài, cùng hàng chục phương tiện bị mắt kẹt tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo. Dọc tuyến quốc lộ 8A, hàng dài xe ô tô nối đuôi nhau xếp hàng vì không thể lưu thông.
 
Trắng đêm “vá” đường
Quốc lộ 8A sạt lở nghiêm trọng khiến việc đi lại giao thương trên tuyến bị chia cắt hoàn toàn   

Hàng trăm người sau đó phải đi bộ 6 km từ cửa khẩu xuống qua đoạn sạt lở rồi đón xe đi tiếp. Nhiều thương buôn lo lắng vì tuyến đường làm ăn bị chia cắt lâu dài sẽ ảnh hưởng đến công việc mưu sinh. 

Khắc phục ngay sự cố sạt lở trên quốc lộ 8A là một việc bức thiết cần làm ngay. Đó cũng là lí do dù thời tiết không thuận lợi, nhưng ngay sau khi nhận được được thông tin về sự cố sạt lở, lãnh đạo Khu Quản lý đường bộ IV cùng hai đơn vị trực thuộc Công ty CP Quản lý xây dựng đường bộ 470 và 474 đã có mặt tại hiện trường bắt tay ngay vào công việc sửa chữa, đặt mục tiêu ngày 25/10 sẽ cho thông xe.

Trắng đêm “vá” đường

20h ngày 21/10, khi nhóm PV Dân trí có mặt, gần 50 công nhân làm ca tối đang hối hả bạt núi, bốc đá thi công khắc phục tạm sự cố sạt lở. Lúc này trên công trường ngổn ngang đất đá còn có cả những người lính biên phòng và nhiều cán bộ thanh tra giao thông. Lực lượng này đã túc trực suốt mấy ngày đêm hỗ trợ đơn vị thi công, ngăn không cho dân liều mình vượt qua điểm sạt lở.

 
Trắng đêm “vá” đường
Biển cấm người và phương tiện qua lại tại Km 81 + 800 thuộc quốc lộ 8A được dựng ngay chân núi, cách công trường Khu quản lý đường bộ IV vá đường sạt lở gần 30 cây số. 

Phía trên cả một ngọn núi cao vút, phần chân núi loang lổ sau đợt sạt lở. Phía dưới là vực sâu, chỉ một sơ sảy nhỏ cũng khiến máy móc, công nhân bị chôn vùi. “Nhìn thế thôi, để cho hàng chục anh em vào làm việc thế này chúng tôi đã tính toán kỹ cả rồi. Những vị trí có khả năng sạt lở đã được đơn vị cho bạt, đảm bảo an toàn cao nhất mới cho anh em vào thi công” - anh Anh Đặng Văn Đức, Đội trưởng phụ trách thi công của Công ty 470 trấn an.

Hối hả sửa chữa đường trong đêm tối.
Hối hả sửa chữa đường trong đêm tối.
 
21h, anh Đặng Văn Đức kéo chúng tôi thoát khỏi tiếng máy lu lèn đang gầm vang trước đống đá cuội lớn, nói qua, chiều dài sạt lở phải xử lý lên đến hơn 150m, vị trí sạt lở hết sức phức tạp, việc thi công cứng hóa vào lúc này là không thể. Tính toán kỹ, lãnh đạo đơn vị đã quyết định thi công tạm tại vị trí sạt lở đường một làn xe rộng 4m, đủ cho xe hàng dưới 10 tấn và xe khách dưới 30 chỗ ngồi đi qua.
 
Cũng theo anh Đức, dù chỉ là giải pháp tạm thời nhưng các đơn vị thi công phải huy động đến hơn 600 rọ đá, vận chuyển 1.600m3 vật liệu đá cuội từ dưới xuôi lên. 600 rọ đá này được xếp chồng lên nhau tạo thành vách, 1.600m3 đá cuội sẽ được lu lèn tạo thành nền đường.

Máy san ủi hoạt động suốt đêm
Máy san ủi hoạt động suốt đêm
 
Máy san ủi hoạt động suốt đêm
Những rọ đá đã được các công nhân chuẩn bị xong, chỉ chờ cẩu đặt xuống vị trí sạt lỡ để làm vách ngăn

22h. 6 chiếc xe tải cuối cùng trong đêm chở vật liệu đá cuội lần lượt tiến sát vào công trường thi công. Những đống đá cuội hàng chục khối vừa đổ xuống, chiếc máy san ủi tiến tới. Chỉ chưa đầy 40 phút đống đá cuội đã được san ủi. Lớp nền đá đã được gia cố dày thêm.

Máy san ủi hoạt động suốt đêm
Dù sương mù, đường đi lại trong đêm khó khăn, nhưng nhiều ô tô vẫn lần lượt chở đá cuội từ dưới xuôi lên phục vụ thi công vá đường

23h. Mưa đã nặng hạt hơn. Các công nhân xếp thành hàng, truyền tay nhau những hòn đá lớn, xếp những tấm lưới sắt bốc đá thành rọ để sáng mai kịp cho máy thi công. Anh Nguyễn Danh, công nhân lái máy xúc, kiên trì ngồi suốt 3 tiếng điều khiển chiếc máy cứ rung bần bật và nghiêng ngả. Anh Danh cho biết, làm công nhân lái máy đã nhiều năm nhưng đây là lần đầu tiên anh phải thi công trong điều kiện gấp rút và nguy hiểm thế này.
Máy san ủi hoạt động suốt đêm
Đêm khuya, nhiều công nhân thấm mệt, nhưng vì thời gian không còn nhiều nên ai nấy đều động viên nhau phải cố thêm tí nữa 
 
23h40. Giữa đêm khuya, những người lính biên phòng đang làm nhiệm vụ tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo vượt hơn 5km đến công trường hỗ trợ, động viên anh em công nhân. 
 
 
Máy san ủi hoạt động suốt đêm
Đại úy Đinh Hữu Giang trao quà động viên anh em công nhân Công ty 470 thức đêm khắc phục sự cố sạt lở quốc lộ 8A 
 
Đại úy Đinh Hữu Giang, Trạm phó Trạm kiểm soát biên phòng Cửa khẩu Cầu Treo, trao cho các công nhân mấy thùng phở bò ăn liền trích từ khẩu phần ăn của anh em chiến sỹ. Đại úy Giang chia sẻ: "Mấy thùng phở này giá trị có thể không lớn, nhưng đấy là tình cảm của những người lính biên phòng chúng tôi dành cho các anh. Không chỉ chúng tôi mà cả tỉnh, cả khu vực mấy tỉnh hưởng lợi, cả nước bạn Lào cũng đang hi vọng vào công sức của các anh, giúp quốc lộ 8A hết cảnh chia cắt...".
 
Văn Dũng - Xuân Sinh