Trạm cân hỏng, tài xế xe tải... thở phào
(Dân trí) - Ngày 17/4, nhiều xe quá tải chạy tuyến Bắc - Nam qua trạm cân tải trọng trên QL 1A đoạn qua xã Phước Lộc, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định, đã thở phào sung sướng vì trạm cân này gặp sự cố sau hơn 1 ngày đi vào hoạt động.
Ông Trần Châu, Giám đốc Sở GTVT Bình Định, cho biết: "Sau hơn 1 ngày hoạt động, trạm cân lưu động ở xã Phước Lộc đã bị hư hư hỏng nên không thể tiếp tục hoạt động. Hiện chúng tôi đã chuyển trả cả bộ thiết bị cho Cục Đường bộ. Khi nào khắc phục xong sự cố thì trạm mới hoạt động trở lại".
Một cán bộ ở trạm cân cho biết thêm, do mặt đặt thiết bị cân tự động chưa đạt tiêu chuẩn, khi xe chạy qua thiết bị cân bị chập chờn không chính xác nên phải tạm dừng để khắc phục.
Trước đó, ngày 15/4, Sở GTVT Bình Định đã lắp đặt, đưa vào sử dụng trạm kiểm tra tải trọng lưu động trên quốc lộ 1A. Ngay hôm đầu tiên tiến hành kiểm tra tải trọng xe, nhiều lái xe quá tải đã cố tình né tránh trạm, có tài xế nghe tin lắp đặt trạm cân lưu động đã lập tức tấp vào các cây xăng hoặc khu vực an toàn nằm “án binh bất động” chờ thời cơ vượt trạm. Có xe còn cố tình không chấp hành hiệu lệnh của CSGT, cho xe chạy ra ngoài trạm cân.
Một lái xe tải phân bua: “Tôi dám khẳng định nếu làm thẳng tay thì bất kỳ xe nào cũng vi phạm tải trọng, không ít thì nhiều. Thử hỏi, bây giờ chi phí xăng dầu cao, giá cước lại thấp, nếu chở đúng tải có mà ăn cám, nên biết sai phạm mình vẫn phải chấp nhận”.
Theo số liệu thống kê của Thanh tra Sở GTVT tỉnh Bình Định cho thấy, trong ngày đầu ra quân, lực lượng đã kiểm tra 36 lượt phương tiện, lập biên bản 6 trường hợp xe vi phạm. Trong đó, có 4 trường hợp xe chở quá tải trọng cho phép của cầu đường 10 - 20%; 1 trường hợp xe chở vượt tổng tải trọng cho phép cầu đường 97,7% và 1 trường hợp không chấp hành hiệu lệnh dừng xe. Số tiền xử phạt là 20 triệu đồng.
Tuy nhiên, trên thực tế số lượng xe quá tải kiểm tra còn quá ít bởi lượng xe lưu thông thì nhiều trong khi một trạm cân không xuể. Đó là chưa kể, nhiều xe đã né trạm bằng nhiều cách khác nhau.
Cụ thể, trên tuyến QL 19, đoạn từ cảng Quy Nhơn về thị trấn Phú Phong (huyện Tây Sơn) và các tuyến tỉnh lộ khác, tình trạng xe chở hàng quá tải vẫn chạy vô tư. Tương tự, trên tỉnh lộ 640 đoạn từ ngã 3 cầu ông Đô (thị trấn Tuy Phước) về xã Phước Thuận (huyện Tuy Phước), các đoàn xe quá tải chở đất đá, cát, sỏi vẫn thản nhiên chạy bạt mạng trên đường mà không thấy cơ quan chức năng nào xử lý.
Tại Quảng Trị, sau hơn 2 tuần thực hiện việc cân kiểm tra, xử lý xe quá tải trên QL9, thiết bị cân lưu động tại đây cũng bị hỏng khiến hoạt động này bị gián đoạn.
Một cán bộ Sở GTVT tỉnh Quảng Trị cho hay, QL9 là tuyến đường có rất nhiều xe trọng tải lớn đi qua. Đặc biệt là các xe vận chuyển gỗ từ Lào về Việt Nam, qua Cửa khẩu Lao Bảo để về xuôi. Trên tuyến QL1 hiện vẫn chưa thể triển khai đặt trạm cân xe là vì tuyến đường này đang trong quá trình thi công, các lực lượng chức năng chưa tìm được bến bãi để đặt trạm và dừng xe kiểm tra được.
Trong quá trình thực hiện cân kiểm tra xe quá tải trên QL9, các lực lượng chức năng bị một số đối tượng đe dọa và có hành động cản trở, không chấp hành lệnh dừng xe của CSGT, bất hợp tác với cơ quan chức năng… Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên tuyến QL9 hoạt động từ ngày 1/4 và đến ngày 15/4 đã phải tạm ngừng vì cân bị hỏng; đồng thời trạm ngừng hoạt động để họp rút kinh nghiệm và có hướng khắc phục.
Tuy nhiên, đến sáng 16/4, khi đến Quảng Bình, xe vào trạm cân tải trọng đặt phía bắc cầu Gianh. Cân lần thứ nhất lúc 2 giờ 13 phút sáng 16/4, tải trọng là 52 tấn, vượt quá trọng tải 8,4%; cân lần thứ hai sau đó 20 phút thì lại cho ra kết quả 50 tấn, quá 5,5%; cân lần thứ ba lúc 8 giờ 32 phút là 51,17 tấn, quá 8,9% so với trọng tải thiết kế.
Xe đầu kéo 72C-01989 quay vào Đồng Hới cân lại tải trọng xe tại một trạm cân đặt trên đường tránh qua thành phố, kết quả tải trọng xe là 47,3 tấn.
Trước những sai số qua các lần cân trên, lái xe Diệp không đồng ý với kết quả trên và đề nghị được cân tải trọng lại tại một trạm khác để kiểm chứng kết quả nhưng không được chấp nhận. Vì vậy tài xế phải nộp phạt 900.000 đồng và bị giữ bằng lái một tháng.
Liên quan đến những sai số tại Trạm cân tải trọng xe đặt ở cầu Gianh, lái xe Đặng Thanh Bình cũng cho rằng, mình lái xe hợp đồng chở hàng xuất khẩu có giá trị hàng tỷ đồng và hàng đã được niêm phong bằng kẹp chì nên không thể có chuyện trọng lượng bỗng tăng thêm đến vài tấn.
Lý giải về những kết quả chênh lệch trên, ông Trần Hồng Phong, tổ phó tổ cân xe tại Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động ở phía bác cầu Gianh (Quảng Bình), cho biết: “Chúng tôi chỉ là những người cân xe, còn cân thì do cấp trên trang bị và đã được kiểm định, bởi vậy chúng tôi cũng không biết kết quả cân có sai hay không”.
Doãn Công - Đăng Đức - Đặng Tài